Bảo vệ người tiêu dùng

Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả trước Tết Trung thu 2024

Trần Ngân 12/09/2024 - 22:56

Trong bối cảnh thị trường Tết Trung thu 2024 đang trở nên sôi động, Lạng Sơn đã xử lý 576 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng cấm chỉ trong tháng 8. Động thái này thể hiện nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

qltt-2(1).jpg
Lực lượng QLTT Lạng Sơn tăng cường kiểm tra hàng hóa tại các đơn vị kinh doanh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, trong tháng 8/2024, các lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử lý 576 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng cấm. Trong số này, 543 vụ đã bị xử lý vi phạm hành chính, với tổng số tiền vi phạm lên tới hơn 4,7 tỷ đồng, tăng 115,35% so với tháng 7/2024.

Tình hình thị trường hàng hóa trong tháng 8 có nhiều chuyển biến tích cực, với nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường mòn biên giới vẫn còn tồn tại.

Ban Chỉ đạo 389 dự báo rằng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có thể gia tăng trong thời gian tới, đặc biệt khi thị trườg hang hoá đang sôi động hơn để chuẩn bị cho năm học mới và Tết Trung thu 2024.

Để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, Ban Chỉ đạo 389 đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và các cấp lãnh đạo.

Các đơn vị chức năng tỉnh Lạng Sơn đang tăng cường công tác phối hợp và trao đổi thông tin, chú trọng vào các nhóm hàng hóa như thực phẩm, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, xe đạp điện, máy tính, văn phòng phẩm và sách giáo khoa.

Trong bối cảnh Tết Trung thu 2024 sắp đến, thị trường bánh kẹo trở nên sôi động với đa dạng chủng loại và mẫu mã. Tuy nhiên, điều này cũng tạo cơ hội cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, và không đảm bảo an toàn thực phẩm trà trộn vào thị trường.

Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo 389 đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là bánh trung thu, bánh mứt kẹo và nước giải khát.

qltt11(1).jpg
QLTT Lạng Sơn tăng cường kiểm tra về ATTP của các đơn vị kinh doanh.

Ngoài ra, việc ngăn chặn vận chuyển gia cầm trái phép qua cửa khẩu và đường mòn cũng vẫn được chú trọng. Các địa phương có nguy cơ cao về vận chuyển trái phép gia cầm cần tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, đồng thời quy trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo cấp xã nếu để xảy ra tình trạng này.

Với những nỗ lực mạnh mẽ và đồng bộ từ nhiều cơ quan ban ngành như: Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế, Cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 các huyện,… Lạng Sơn đang nỗ lực không ngừng để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu sắp tới.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân sản xuất và người tiêu dùng cũng được chú trọng, nhằm duy trì an toàn thực phẩm và trật tự thị trường, góp phần tạo một môi trường mua sắm an toàn và lành mạnh cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả trước Tết Trung thu 2024