Tăng cường chống buôn lậu đối với mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn

Lan Trần| 12/02/2020 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VPTT Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã có văn bản yêu cầu tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với nhóm mặt hàng phòng chống dịch do virus corona.

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (2019 - nCoV) gây ra, thời gian qua các bộ/ ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức và người dân đã chủ động và có nhiều biện pháp phòng chống tích cực, quyết liệt, hiệu quả.

Tuy nhiên trước diễn biến phát triển nhanh chóng lan rộng và phức tạp của dịch bệnh 2019 - nCoV, kéo theo sự gia tăng đột biến nhu cầu của người dân về một số mặt hàng vật tư thiết bị y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, các loại thuốc tăng cường miễn dịch,...

Tăng cường chống buôn lậu đối với mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn

Cơ quan chức năng phát hiện hàng nghìn khẩu trang không hóa đơn, giấy tờ nguồn gốc. Ảnh: Moit

Ở một số địa phương nhất là một số thành phố lớn, các tỉnh giáp ranh biên giới đã có tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, đã xuất hiện cả việc thu gom vật tư y tế buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới để kiếm lời, các lực lượng chức năng như Công an, Quản lý thị trường, ... đã bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc.

Những hành vi vi phạm pháp luật trên đã tác động trực tiếp đến mục tiêu ổn định giá cả thị trường và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội, ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch 2019 - nCoV.

Để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần phòng chống dịch 2019 - nCoV hiệu quả, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 các bộ/ngành, địa phương thực tiếp tục tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo chỉ đạo các thành viên và cơ quan đơn vị chức năng chủ động nắm tình hình, tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung, tập trung vào các mặt hàng thiết bị vật tư y tế, phục vụ chống dịch bệnh 2019 - nCoV nói riêng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như đầu cơ, găm hàng, vi phạm về giá, về chất lượng hàng hóa, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ,...

Khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân là những người tiêu dùng thông thái, thực hiện tốt đạo đức kinh doanh, chấp hành nghiêm các qui định pháp luật, phát hiện và tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền gương người tốt việc tốt, đồng thời thông báo kết quả xử lý các vi phạm nhằm răn đe, phòng ngừa.

Mới đây nhất, trong ngày 11/2, Cục QLTT Hà Nội  phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29C-939.89 đang dừng đỗ trước cửa nhà 69 Hồ Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 2.863 hộp khẩu trang của 18 loại, tương đương 143.000 chiếc. Trong đó, có 1 loại khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp không thể hiện thông tin địa chỉ nhà sản xuất gồm 449 hộp, mỗi hộp 50 chiếc. Toàn bộ lô hàng hóa trên trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Toàn bộ số khẩu trang này là loại khẩu trang 4 lớp lọc bụi, được mua gom trên mạng và được bán với giá 364.000đ/hộp không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đội QLTT số 1 – Cục QLTT Hà Nội đã lập biên bản chuyển các mẫu khẩu trang trong lô hàng trên đến Trung tâm kiểm nghiệm thuốc mỹ phẩm Hà Nội để giám định chất lượng, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Còn theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, trong ngày 11/02/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra 169 cửa hàng kinh doanh Thiết bị y tế (TBYT), hiệu thuốc kinh doanh mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn. Trong số các cửa hàng bị kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 42 cửa hàng vi phạm với tổng số tiền xử phạt 103.050.000 đồng. Tạm giữ 184.254 khẩu trang các loại.

Như vậy, cộng dồn từ ngày 31/01 đến ngày 11/02/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 3.828 vụ việc vi phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường chống buôn lậu đối với mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn