Tin địa phương

Tăng cường các giải pháp nhằm sớm tháo gỡ "thẻ vàng" IUU

Hoàng Hà 17/06/2024 - 18:20

Thời gian qua, Quảng Ninh đã tăng cường vào cuộc triển khai các giải pháp nhằm sớm tháo gỡ “thẻ vàng” IUU; tuyên truyền rộng rãi cho ngư dân không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Chiều 17/6, ông Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban Châu Âu (EC).

quangninh.jpg
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Ninh, có ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Quảng Ninh, thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo chính quyền, các cơ quan, đơn vị tăng cường vào cuộc triển khai các giải pháp nhằm sớm tháo gỡ “thẻ vàng” IUU; tuyên truyền rộng rãi trong ngư dân không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là đối với tàu cá “3 không” (không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép hoạt động).

Qua rà soát, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 253 tàu cá có chiều dài trên 15m, hiện 100% tàu đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Từ công tác vận hành và trực 24/24 giờ đối với hệ thống giám sát hành trình tàu cá, từ năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng chưa phát hiện tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, khẳng định, đây là thời điểm vàng để Việt Nam gỡ “thẻ vàng” IUU theo khuyến cáo của EC. Do đó, cấp ủy, chính quyền, các bộ, ngành liên quan tích cực phối hợp vào cuộc một cách quyết liệt nhất để triển khai các giải pháp thực hiện.

Trong đó, cần sớm có giải pháp thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng thẩm phán TANDTC về “Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản” sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Các cấp, các ngành tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 04/NQ-HĐTP đến bà con ngư dân; quyết liệt xử phạt các tàu cá vi phạm; thực hiện truy xuất nguồn gốc sản lượng thủy sản khai thác; tăng cường kiểm tra, giám sát các tàu cá; tập trung nguồn lực cho công tác tháo gỡ “thẻ vàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các giải pháp nhằm sớm tháo gỡ "thẻ vàng" IUU