Tặng cho bất động sản như thế nào là hợp pháp?

LS Trương Quốc Hòe| 20/04/2022 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất từ bố mẹ sang con trước tiên bạn và bố mẹ bạn phải đến một tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có đất hoặc UBND cấp xã để công chứng/chứng thực hợp đồng tặng cho này.

Hỏi: Do sắp tới tôi ra ở riêng nên bố mẹ tôi quyết định cho tôi 1 mảnh đất và nhà ở trên diện tích đó (có sổ đỏ đứng tên bố mẹ tôi). Xin hỏi, khi được bố mẹ tặng cho bất động sản là đất và nhà ở trên đất, tôi cần phải làm gì để việc tặng cho của bố mẹ tôi đúng quy định của pháp luật?

Hoàng Kim Ngọc

tang-cho-bat-dong-san.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Dựa trên căn cứ bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì hiện nay bạn đang được bố mẹ tặng cho quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền trên đất, để thực hiện việc tặng cho Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở trên cho bạn đúng quy định của pháp luật, bạn cần quan tâm các vấn đề sau.

Thứ nhất, trường hợp của bạn là bố mẹ bạn muốn làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất sang con. Như vậy, trước khi tư vấn đến thủ tục thì chúng tôi cần lưu ý với bạn những điều kiện để thực hiện những giao dịch liên quan đến đất đai như tặng cho. Căn cứ tại Điều 188 Luật đất đai 2013 thì: Người sử dụng đất được thực hiện quyền tặng cho khi có các điều kiện sau đây:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo dảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất,

Thứ hai, Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất phải được công chứng, chứng thực trừ trường hợp kinh doanh bất động sản và việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Được quy định tại điểm a,d khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013.

Như vậy, để thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất từ bố mẹ sang con trước tiên bạn và bố mẹ bạn phải đến một tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có đất hoặc UBND cấp xã để công chứng/chứng thực hợp đồng tặng cho này.

Thứ ba, về trình tự, thủ tục tặng cho

Bước 1: Các bên lập hợp đồng tặng cho và công chứng hợp đồng

Bước 2: Bạn nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện

Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn do bố mẹ ruột tặng cho bất động sản nên theo điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ – CP quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân nên khi tiến hành thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền đất thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, căn cứ tại khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ – CP quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ thì đối với trường hợp của bạn cũng được miễn lệ phí trước bạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tặng cho bất động sản như thế nào là hợp pháp?