TANDTC Việt Nam trao đổi trực tuyến với Tòa Phá án Pháp

Mai Đỉnh| 19/04/2021 18:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thúc đẩy triển khai các chương trình, hành động hợp tác của Thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa Tòa án hai nước là nội dung mà hai bên đưa ra tại buổi trao đổi.

Chiều 19/4, đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC đã có buổi làm việc, trao đổi trực tuyến với bà Chantal Arens, Chánh án thứ Nhất Tòa Phá án Pháp.

4-1-.jpg
Quang cảnh buổi trao đổi trực tuyến

Thông tin tại buổi trao đổi trực tuyến, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho biết, sau hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (từ năm 1973 đến nay), Pháp đã trở thành một trong những đối tác chính của Việt Nam ở châu Âu, quan hệ giữa hai nước cũng đang từng bước được nâng lên tầm cao mới. Việt Nam và Pháp đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Về phía Pháp, đã có 05 chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Pháp sang Việt Nam.

Trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, hai nước có nhiều cơ chế hợp tác, trong đó, nhà Pháp luật Việt-Pháp được thành lập từ năm 1993 trên cơ sở Hiệp định giữa hai Chính phủ với hai nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ Việt Nam trong quá trình soạn thảo các văn bản pháp luật và đào tạo chuyên gia ngành tư pháp.

Hàng năm, Ủy ban định hướng do hai Bộ trưởng Tư pháp đồng chủ trì luân phiên tại hai nước. Mặc dù đã chấm dứt hoạt động, nhưng có thể nói Nhà pháp luật Việt Pháp đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển hệ thống pháp luật Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo.

2-2-.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du

Đối với quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước trước tháng 3/2013 chưa có mối quan hệ chính thức. Các hoạt động hợp tác giữa TANDTC với các đối tác Pháp đều thông qua Nhà Pháp luật Việt - Pháp. Năm 2005, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Văn Hiện đã có chuyến thăm chính thức Pháp nhằm trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của Toà án hai nước.

Đặc biệt, vào tháng 3/2013, Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC có chuyến thăm và làm việc chính thức với Toà phá án Pháp. Nhân chuyến thăm này, Toà án hai nước đã ký Biên bản Thoả thuận kết nghĩa. Kể từ khi ký biên bản Thoả thuận kết nghĩa, Toà án hai nước đã triển khai nhiều các hoạt động và xác định các lĩnh vực hợp tác trong tương lai. Ngoài ra, TANDTC và Tòa Phá án Pháp tổ chức nhiều các buổi tọa đàm/phiên làm việc.

1-1-.jpg
Tòa án hai nước đã đã có nhiều nội dung hợp tác

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và hợp tác của Tòa Phá án Pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước, mà biểu hiện sinh động nhất là việc triển khai thành công các chương trình, hành động hợp tác của Thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa Tòa án hai nước; đề nghị Đại sứ Pháp tại Hà Nội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam, Tòa án nhân dân Việt Nam trong các hoạt động hợp tác, trọng tâm là hợp tác về tư pháp và pháp luật.

Đại diện TANDTC, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du gửi lời mời Đoàn đại biểu cấp cao Tòa phá án Pháp thăm và làm việc tại Việt Nam vào thời điểm thích hợp trong năm 2021 hoặc 2022 (nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt).

Thông tin với Phó Chánh án Nguyễn Văn Du về nội dung hợp tác, Chánh án thứ Nhất Tòa Phá án Pháp Chantal Arens cho biết, hiện Tòa án Pháp đang đẩy mạnh hợp tác về tư pháp và pháp luật với các Tòa án trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia châu Á và Đông Nam Á.

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Tòa án hai nước, đặc biệt với các nội dung mà hai bên đang hợp tác cũng như trong tương lai, bà Chantal Arens nhất trí và khẳng định sẽ cố gắng hết sức để góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Pháp nói chung, quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nói riêng ngày càng bền chặt, đạt được những bước phát triển mới cùng những thành tựu lớn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC Việt Nam trao đổi trực tuyến với Tòa Phá án Pháp