Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du tiếp xã giao Giám đốc quốc gia KOICA

Mai Đỉnh| 11/11/2020 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/11, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du tiếp xã giao ông Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia KOICA Hàn Quốc đang có chuyến công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã khái quát lại mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, trong đó có sự đóng góp hiệu quả của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Theo Phó Chánh án Nguyễn Văn Du, trong 28 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

tiep-xa-giao.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao đổi với ông Cho Han Deog tại buổi tiếp

Quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nền tảng vững chắc dựa trên nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử, cơ cấu kinh tế bổ sung cho nhau và đặc biệt là tình cảm hữu nghị và sự nỗ lực hướng tới tương lai của Chính phủ và nhân dân hai nước. Hàn Quốc hiện tại đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư trực tiếp tính tới tháng 12/2019 là khoảng 66,6 tỷ Đô la Mỹ với hơn 7.000 dự án. Đây là những thành quả tích cực, đem lại lợi ích to lớn cho Chính phủ và nhân dân hai nước.

Đối với lĩnh vực hợp tác tư pháp, quan hệ hợp tác giữa Tòa án Việt Nam và Tòa án Hàn Quốc được triển khai từ năm 2002. Dự án Tăng cường năng lực Trường Cán bộ Tòa án (nay là Học viện Tòa án) là dự án hợp tác nổi bật nhất; nhằm đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, cán bộ Tòa án, đào tạo nâng ngạch các chức danh trong hệ thống Tòa án, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án.

Sau khi Dự án “Tăng cường năng lực Trường cán bộ Tòa án” kết thúc vào tháng 12/2016, hoạt động Quản lý sau Dự án giai đoạn 2017-2018, tiếp tục được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng xét xử, chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ thông tin. Với thành quả đã đạt được trước đó cùng với thiện chí và sự ủng hộ của Chính phủ hai nước và Tòa án tối cao Hàn Quốc, Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam” với số vốn đóng góp của Chính phủ Hàn Quốc là 12 triệu đô la Mỹ và vốn đối ứng của TANDTC là 265.5000 đô la Mỹ, thời gian thực hiện Dự án là 04 năm đã bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2019.

tiep-xa-giao1.jpg
Phó Chánh án Nguyễn Văn Du chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác KOICA

Dự án tập trung vào 03 mục tiêu lớn là “tăng cường minh bạch”; “nâng cao chất lượng xét xử” của TAND và bước đầu tạo nền tảng, định hướng cho việc triển khai xây dựng “Tòa án điện tử” của Việt Nam trong thời gian tới. 

Sau hơn 01 năm thực hiện Dự án, với sự hỗ trợ nhiệt tình của Văn phòng quốc gia KOICA nói chung và sự nỗ lực hợp tác của các cán bộ Văn phòng Dự án nói riêng, Dự án đã đạt được những kết quả cơ bản, tạo tiền đề cho việc triển khai các hoạt động trong tương lai mang lại hiệu quả và đạt mục tiêu hai bên đề ra.

Năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện là một trở ngại cho việc thực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án. Tuy nhiên, với sự nỗ lực hợp tác của KOICA, Tòa án Tối cao Hàn Quốc và TANDTC Việt Nam, Dự án đang tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Tại buổi tiếp, Giám đốc quốc gia KOICA Hàn Quốc Cho Han Deog chúc mừng TANDTC đã có trụ sở làm việc mới uy nghi. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam cũng như vị thế của Tòa án Việt Nam được nâng lên. 

Ông Cho Han Deog cho biết, tổ chức KOICA Hàn Quốc hiện đang hợp tác với rất nhiều tỉnh cũng như các bộ, ban, ngành của Việt Nam, tuy nhiên mối mối quan hệ hợp tác với TANDTC luôn được đặc biệt coi trọng.  Trong thời gian tới, phía Hàn Quốc vẫn hướng tới sự hợp tác cùng Việt Nam với các giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, hay nếu có yêu cầu từ phía Việt Nam.

Thông tin về hợp tác Dự án, ông Cho Han Deog đánh giá cao những đề xuất phát sinh từ phía Việt Nam. Ngoài ra, Giám đốc quốc gia KOICA cũng cho rằng, tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong việc phát triển hệ thống CNTT là hết sức quan trọng. Nên tuyển dụng người của hệ thống Tòa án ở nhiều địa phương trên cả nước để làm việc trong lĩnh vực CNTT nhằm duy trì tính bền vững của hệ thống.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du hy vọng và tin tưởng rằng, trong thời gian tới đây, với vai trò và cương vị của mình, ông Cho Han Deog sẽ tích cực hoạt động và nhiệt tình ủng hộ nhằm góp phần thúc đẩy và phát triển mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa Hàn Quốc và Việt Nam trên các phương diện chính trị, kinh tế nói chung, cũng như trong lĩnh vực tư pháp giữa TANDTC Việt Nam với KOICA, Tòa án Tối cao Hàn Quốc nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du tiếp xã giao Giám đốc quốc gia KOICA