TANDTC tổ chức xét xử phiên tòa thực tế tại Học viện Tòa án

Mai Đỉnh| 20/05/2020 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/5, Hội đồng Thẩm phán TANDTC tổ chức 2 phiên xét xử (giám đốc thẩm và tái thẩm) tại Học viện Tòa án. Phiên tòa nhằm giúp cho các thầy trò tại học viện có được sự trải nghiệm nghề nghiệp bổ ích.

Theo đó, Hội đồng Thẩm phán TANDTC tổ chức 1 phiên giám đốc thẩm vụ án hình sự và 1 phiên tái thẩm vụ án hành chính.

Đây là lần đầu tiên TANDTC tổ chức phiên tòa xét xử bên ngoài trụ sở TANDTC. Đến dự có đại diện các đơn vị TANDTC cùng gần 800 giáo viên, học viên và sinh viên của trường. Đây là sáng kiến của đồng chí Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhằm mục đích đưa thực tiễn vào trong trường học. 

TANDTC tổ chức xét xử phiên tòa thực tế tại Học viện Tòa án

Hội đồng Thẩm phán TANDTC tại phiên xét xử

Phiên xét xử giám đốc thẩm và tái thẩm đã diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Các nội dung phiên tòa diễn ra mới mẻ, phong phú, đa dạng. Tại phiên tòa, các học viên được thấy Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân, điều kiện khách quan, chủ quan, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo; nguyên nhân, bối cảnh và các lý do làm phát sinh khiếu kiện hành chính.

Phát biểu tại phiên xét xử, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết: Đây không phải là phiên tòa giả định mà là phiên xét xử thực sự. Được tiếp cận phiên tòa xét xử thực tế có ý nghĩa to lớn trong việc đào tạo kỹ năng nghề luật cho sinh viên Học viện Tòa án và các học viên thuộc lớp Nghiệp vụ xét xử, Thẩm tra viên... 

Việc tham dự trực tiếp và nghe các ý kiến phân tích, đánh giá từng tình tiết của vụ án, cách thức điều hành phiên tòa, việc thảo luận dân chủ các vấn đề phải giải quyết trong vụ án, cách nhận thức, so sánh, áp dụng pháp luật từ các thành viên Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát còn giúp các thầy cô giáo, học viên, sinh viên tích lũy được thêm kiến thức, kinh nghiệm thực chứng và trải nghiệm thực tế quý báu về các hoạt động nghề nghiệp của cơ quan xét xử cao nhất trong hệ thống tòa án.

TANDTC tổ chức xét xử phiên tòa thực tế tại Học viện Tòa án

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình - Chủ tọa phiên tòa

Lần đầu tiên được tham dự phiên tòa giám đốc thẩm và tái thẩm, em Đặng Minh Quân (sinh viên khóa 2, lớp C, Học viện Tòa án) vui mừng cho hay, đây là lần đầu tiên được em chứng kiến phiên tòa cũng như được tiếp xúc với Hội đồng Thẩm phán TANDTC ngay tại chính ngôi trường mình đang học. Đây quả là một cơ hội hiếm có. Vì là sinh viên học chuyên ngành liên quan đến luật pháp thì những kiến trực tiếp, trực quan sinh động này có ý nghĩa bổ trợ cho các chương trình đã học ở trên lớp được thực tế hơn. Sinh viên Đặng Minh Quân cho biết thêm, ngoài các kiến thức thu nhận được thì kỹ năng điều hành phiên tòa của Chủ tọa và cách ứng xử của các thành viên cơ quan tố tụng rất cần để tiếp thu, học hỏi.

Theo đồng chí Phạm Như Hưng, Phó Giám đốc Học viện Tòa án, qua sự kiện này, các học viên sẽ có cơ hội được trực tiếp chứng kiến cách làm việc của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, những nội dung mà Hội đồng triển khai trong việc giải quyết vụ án ngay tại hội trường, từ công việc đọc tờ trình, thực hiện các hoạt động hỏi - đáp giữa các thành viên của Hội đồng với đại diện Viện kiểm sát, đại diện chuyên môn của TANDTC và trao đổi, thảo luận thẳng thắn giữa các thành viên của Hội đồng, đặc biệt là cách thức phân tích nội dung vụ án và áp dụng pháp luật. Có thể khẳng định, sự kiện xét xử này đã đem lại cho thầy và trò Học viện Tòa án những kiến thức hết sức bổ ích. Đặc biệt, không chỉ là những nội dung cần nghiên cứu, các tình tiết cần chứng minh trong các vụ án án hình sự và vụ án hành chính mà còn là cách hỏi, hỏi ai, hỏi những vấn đề gì, cách chốt các vấn đề tranh tụng để dẫn dắt tới các phương án biểu quyết...

Trên cơ sở làm việc của Hội đồng, Học viện Tòa án cũng đã giao cho các học viên và sinh viên phải hoàn thiện bài thu hoạch sau phiên xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm này bằng việc nhận xét cụ thể toàn bộ diễn biến phiên tòa như: quyết định kháng nghị giám đốc thẩm/tái thẩm;  cách thức điều hành phiên tòa của chủ tọa; cách thức thực hiện hoạt động tố tụng của các thành viên; vai trò công tố và kiểm sát hoạt động tố tụng; cơ cấu, nội dung quyết định giám đốc thẩm/tái thẩm và các vấn đề khác liên quan...

Đồng chí Phó Giám đốc Học viện Tòa án mong muốn Hội đồng Thẩm phán TANDTC tiếp tục có những kế hoạch tổ chức các hoạt động xét xử thực tế trong khuôn viên Học viện Tòa án. Qua hoạt động xét xử thường xuyên này sẽ giúp cho các thầy cô giáo, học viên, sinh viên cập nhật được các nội dung giải quyết các loại án trong nhà trường cũng như cải thiện chất lượng đào tạo phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp bảo vệ công lý. Hoạt động này cũng có tác động rất tích cực trong việc thúc đẩy, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp của học viên, sinh viên.

Một số hình ảnh phiên xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm tại Học viện Tòa án:

 TANDTC tổ chức xét xử phiên tòa thực tế tại Học viện Tòa án

Đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm tại tòa

TANDTC tổ chức xét xử phiên tòa thực tế tại Học viện Tòa án

Gần 800 giáo viên, học viên và sinh viên của trường Học viện Tòa án tham dự phiên tòa giám đốc thẩm và tái thẩm

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức xét xử phiên tòa thực tế tại Học viện Tòa án