TANDTC Lào thăm và làm việc TAND TP Đà Nẵng

Hải Nam| 12/07/2022 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 12/7, nhận lời mời của Chánh án TAND TP Đà Nẵng, đoàn TANDTC Lào do Phó Chánh án Bun-Pha-Khôm dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với TAND TP Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Cảnh- Chánh án TAND TP Đà Nẵng đã giới thiệu khái quát về cơ cấu tổ chức, nhân sự của TAND thành phố. Theo Chánh án, trung bình hàng năm, TAND hai cấp thành phố Đà Nẵng giải quyết từ 1000 đến 1.200 vụ việc các loại, tỷ lệ giải quyết bình quân đạt từ 90% trở lên. Số lượng vụ việc thụ lý có xu hướng gia tăng theo từng năm, từ 10% đến 15%. Công tác giải quyết các loại án luôn đảm bảo đúng quy định pháp luật, chất lượng ngày càng nâng lên.

tatp-lao-1.jpg

Đoàn TANDTC Lào thăm và làm việc tại TAND TP Đà Nẵng

Tại buổi tiếp, Chánh án TAND TP Đà Nẵng cho biết án hành chính tại Đà Nẵng thuộc nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước cụ thể như: Lĩnh vực quản lý đất đai (Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký cập nhật biến động về nhà đất…); lĩnh vực xây dựng (cấp giấy phép xây dựng, buộc tháo dỡ công trình xây dựng…).

Trong đó, số đơn khởi kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai luôn chiếm một tỷ lệ lớn và có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. 9 tháng đầu năm 2022, riêng án hành chính thụ lý 81 vụ, giải quyết 50 vụ việc, đạt tỷ lệ 61,7%; thụ lý và giải quyết 31 hồ sơ khiếu nại quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án.

Trong buổi gặp mặt, Lãnh đạo TAND TP Đà Nẵng cũng cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm trong việc giải quyết án Hành chính trên địa bàn. Trong đó, TAND thành phố đã xây dựng Đề án trực tuyến phiên tòa hành chính, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đương sự tham gia phiên tòa nhất là phía UBND thành phố, người đại diện có thể ở tại nơi làm việc tham gia phiên tòa. Dự kiến, đầu tháng 8/2022 triển khai lắp đặt hệ thống và đưa vào thực hiện trong tháng 9/2022.

Tăng cường tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ; Hội nghị rút kinh nghiệm giải quyết xét xử các loại án nói chung cho thẩm phán, thư ký tháo gỡ kịp thời vướng mắc, hạn chế, sai sót trong quá trình giải quyết vụ án. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong công tác hoạt động giải quyết, xét xử của Thẩm phán, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu.

tatp-lao-2.jpg

Phó Chánh án TAND Lào khẳng định chuyến thăm lần này đã đem lại nhiều bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu cho ngành TAND Lào.

Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện, xây dựng các quy chế phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác, nhằm nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác phối hợp giải quyết các loại án nói cung và án hành chính nói riêng. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Mở phiên đối thoại để người khởi kiện và người bị kiện gặp gỡ trao đổi đi đến thống nhất phương án giải quyết vụ án một cách tối ưu nhất.

Thẩm phán cần tập trung nghiên cứu kỹ nội dung vụ án, nguyên nhân phát sinh tranh chấp, tâm tư, nguyện vọng của các bên, định hướng các vấn đề cần hòa giải, đối thoại… Nếu chính quyền sai thì cũng thuyết phục họ thu hồi, huỷ bỏ các quyết định…

Ngoài ra, TAND thành phố Đà Nẵng không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thẩm phán; bám sát cơ sở xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ giúp việc giải quyết, xét xử vụ án hành chính khách quan, đúng quy định; phối hợp tổ chức có hiệu quả hoạt động đối thoại trong giải quyết án hành chính, bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận, định đoạt của đương sự, tạo đồng thuận trong dư luận xã hội về bản án, quyết định của tòa án.

Chánh án TAND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Cảnh khẳng định chuyến thăm lần này của đoàn TANDTC Lào sẽ tăng cường hơn nữa tình cảm thân thiết, mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa hai nước nói chung và hệ thống Tòa án 2 nước nói riêng. Chánh án cũng mong rằng Tòa án 2 nước sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác để Thẩm phán Tòa án 2 nước (trong đó có TAND TP Đà Nẵng) được giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong công tác.

Tại buổi làm việc Phó Chánh án TANDTC Lào Bun-Pha- Khôm cho biết chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này đã đem lại cho ngành Tòa án Lào nhiều kinh nghiệm, kiến thức bổ ích liên quan đến án hành chính. Phó Chánh án cho biết đây là những bài học hết sức quý báu là cơ sở để ngành Tòa án Lào xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật về án hành chính tại Lào. Từ đó nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho phù hợp với thực tiễn tại Lào.

Nhân dịp này, Phó Chánh án TANDTC Lào cũng chúc cho tình đồng chí, tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Lao luôn bền chặt, hi vọng ngành Tòa án hai nước sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc để chia sẻ kinh ngiệm trong công tác Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC Lào thăm và làm việc TAND TP Đà Nẵng