TANDTC đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia

Nhóm PV| 16/12/2019 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 16/12, TANDTC long trọng tổ chức buổi Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia tại trụ sở TANDTC số 48 Lý Thường Kiệt – Hoàn Kiếm- Hà Nội.

TANDTC đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi Lễ có PGS.TS Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; các Phó Chánh án TANDTC: Lê Hồng Quang, Nguyễn Thúy Hiền, Nguyễn Trí Tuệ, Nguyễn Văn Du, Dương Văn Thăng; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC.

Về phía khách mời có đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Cục di sản Văn Hóa; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm…

Báo cáo lịch sử kiến trúc tòa nhà trụ TANDTC (số 48 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang cho biết, trụ sở TANDTC có thiết kế sơ bộ từ năm 1900, đến năm 1905 thì được duyệt kinh phí trên cơ sở thiết kế được chấp thuận. Năm 1906 công trình bắt đầu được xây dựng, đến năm 1911 thì hoàn thành đưa vào sử dụng. Lúc đó, công trình không có hàng rào bảo vệ, chỉ có cây xanh và tuyến đường đi bao quanh công trình.

TANDTC đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang phát biểu tại buổi lễ

Khuôn viên đặt trụ sở là khu đất vuông vắn có diện tích chiều 13.916m2, với chiều ngang là 113,6m và chiều dọc 122,5m. Mặt trước hướng Nam là đại lộ Lý Thường Kiệt (BoulevardCarreau cũ); phía sau hướng Bắc là đại lộ Hai Bà Trưng (Boulevard Rollandes cũ). Năm 1991, khu đất chỉ còn 9.987m2 do phần đất phía Bắc được cắt cho hai cơ quan là TAND thành phố Hà Nội và Viện KSND thành phố Hà Nội. Đến nay, phần đất này đã được thu hồi và trả lại quyền sử dụng cho TANDTC để xây trụ sở.

Trong quá trình sử dụng người Pháp có tiến hành tu bổ, cải tạo một số hạng mục. Đây là một trong những công trình kiến trúc công cộng theo phong cách tân cổ điển đầu tiên ở Hà Nội, như toà nhà thuộc Bộ chỉ huy quân đội Pháp trong khu thành cổ do kiến trúc sư A.H. Vildieu thiết kế, được hoàn thành năm 1897 và hiện vẫn còn tồn tại trên phố Lý Nam Đế.

Tuy nhiên, phải tới đầu thế kỷ 20, khi người Pháp tiến hành công cuộc xây dựng, mở mang Hà Nội nhằm biến nơi đây thành Trung tâm chính trị – kinh tế – văn hoá của toàn Liên bang Đông Dương, các công trình công cộng phong cách tân cổ điển mới được xây dựng rộng rãi. Một trong những công trình tiêu biểu là Trụ TANDTC (Thời Pháp gọi là Palais des Justices).

TANDTC đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia cho lãnh đạo TANDTC

Trụ sở nằm giữa thủ đô Hà Nội, công trình luôn được đánh giá là tác phẩm kiến trúc, nghệ thuật đẹp của Việt Nam, được bố cục quy hoạch theo quan niệm “Thành phố – Vườn” thịnh hành thời Pháp thuộc, có hình khối bề thế, uy nghi và mang đậm nét đặc thù là trụ sở của cơ quan tư pháp cao nhất của Việt Nam. Công trình thuộc danh mục 41 công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 xếp loại I, cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa (theo Nghị quyết số 24/2013/NQ-HĐND ngày 04/12/2013 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XIV).

TANDTC đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tặng Bằng khen cho tập thể và các cá nhân có thành tích đột xuất trong công tác xây dựng hồ sơ xếp hạng

Với phương cách bố cục hình khối kiến trúc theo phong cách tân cổ điển một cách chuẩn mực cùng các hình thức trang trí được cân nhắc kỹ lưỡng, Trụ sở TANDTC đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng di tích Kiến trúc – Nghệ thuật cấp Quốc gia, năm 2019 theo Quyết định số: 4441/QĐ-BVHTTDL ngày 13/12/2019.

TANDTC đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia

Các đại biểu tham dự nghi thức khai trương Biển di tích Quốc gia

Phát biểu tại buổi Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bảy tỏ niềm vui, niềm vinh dự của cán bộ, công chức TANDTC nói riêng và hệ thống TAND nói chung. Điều này cũng khẳng định giá trị kiến trúc, nghệ thuật to lớn của công trình và là cơ sở quan trọng để TANDTC bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị lâu dài của di tích; để tương xứng với tầm vóc của biểu tượng công lý Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã trao tặng Bằng khen cho tập thể và các cá nhân có thành tích đột xuất trong công tác xây dựng hồ sơ xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia tại trụ sở TANDTC.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc– Nghệ thuật cấp Quốc gia