TANDTC công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Mai Đỉnh| 21/09/2018 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 21/9, tại Hà Nội, TANDTC tổ chức Lễ công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Tuyển chọn, giám sát Thẩm phán Quốc gia chủ trì buổi lễ.

Đến dự có các đại diện Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam; các Phó Chánh án TANDTC, thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC và chuyên viên các Bộ, Ban, ngành Trung ương... 

   TANDTC công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Chánh án TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Tuyển chọn, giám sát Thẩm phán Quốc gia Nguyễn Hoà Bình phát biểu tại buổi lễ

Để tiếp tục trau dồi, nâng cao đạo đức của đội ngũ Thẩm phán; triển khai thực hiện các nghị quyết, văn kiện của Đảng về công tác cán bộ; về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; bảo đảm các Thẩm phán là những tấm gương về đạo đức thanh liêm; về "Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư, gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân" như lời dạy của Người.

TANDTC công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao đổi về các vấn đề liên quan đến nội dung Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Ngày 04/7/2018, Chủ tịch Hội đồng Tuyển chọn, giám sát Thẩm phán Quốc gia đã ký Quyết định số 87/QĐ-HĐTC ban hành Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán, trong đó quy định cụ thể những chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của Thẩm phán. Nhằm thông tin sâu rộng nội dung Bộ Quy tắc đến toàn thể Thẩm phán, cán bộ, công chức trong hệ thống TAND để thực hiện, các cơ quan, tổ chức hữu quan và nhân dân để theo dõi, giám sát.

Bộ Quy tắc được xây dựng trên cơ sở quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Cán bộ, công chức, Luật Phòng, chống tham nhũng, các đạo luật về tố tụng và các văn bản quy phạm luật có liên quan; tham khảo có chọn lọc quy định trong Bộ quy tắc Bangalore về đạo đức tư pháp 2002, Hiến chương Thẩm phán toàn cầu, Quy tắc đạo đức đối với thành viên và cựu thành viên Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu 2016; quy định về đạo đức và ứng xử của Thẩm phán tại một số quốc gia trên thế giới. Dự thảo Bộ Quy tắc trước khi ban hành đã được các Thẩm phán trong toàn quốc, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn có uy tín thảo luận, đóng góp ý kiến với sự ủng hộ rất cao.

TANDTC công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Thẩm phán Park Huyn-Soo, Giám đốc Dự án Văn phòng KOICA Việt Nam: Việc TAND Việt Nam xây dựng Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán phản ánh sâu sắc kỳ vọng và yêu cầu của người dân.

Phát biểu tại Lễ công bố, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Thẩm phán là người được Chủ tịch nước bổ nhiệm, để nhân danh Nhà nước thực hiện quyền tư pháp. Trọng trách của Thẩm phán rất nặng nề, sứ mệnh của Thẩm phán rất cao quý. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, Đảng, Nhà nước và nhân dân yêu cầu các Thẩm phán phải thực hiện nhiệm vụ một cách vô tư, khách quan, thượng tôn pháp luật; đòi hỏi các Thẩm phán phải trở thành biểu tượng đạo đức thanh liêm, tuân thủ những nguyên tắc Hiến pháp và pháp luật về hoạt động tư pháp. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thẩm phán phải: "Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư" "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân", xứng đáng là chỗ dựa của người dân trong việc bảo vệ Công lý, quyền con người.

TANDTC công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Ông JACOB GAMMELGAARD, Giám đốc Thường trú Dự án phát triển lập pháp quốc gia chia sẻ, TANDTC Việt Nam thực hiện xây dựng Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán là một bước tiến mới, đáp ứng kịp thời nhu cầu của hiện tại.

Hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành của TAND, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Tòa án luôn xác định tầm quan trọng để xây dựng đạo đức Thẩm phán. Từ đó chú ý rèn luyện nâng cao đạo đức phẩm chất cho các Thẩm phán, cán bộ, công chức, các Tòa án nói chung và đội ngũ Thẩm phán nói riêng. 

Trước đòi hỏi ngày càng cao công cuộc cải cách tư pháp về xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh. Để xây dựng những chuẩn mực đạo đức cho Thẩm phán phấn đấu rèn luyện và thực hiện trên cơ sở các quy định Hiến pháp và pháp luật, tham khảo các chọn lọc kinh nghiệm Quốc tế, lấy ý kiến của đội ngũ Thẩm phán toàn quốc.

Việc phát hành Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán là sự cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 30/10/2016 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến" và "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

TANDTC công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Tại buổi lễ đã có nhiều ý kiến trao đổi cũng như nhận xét tích cực từ các vị khách quốc tế về Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán.

Các đồng chí lãnh đạo, các đơn vị chức năng của TANDTC cũng đã có phần trao đổi liên quan đến nội dung Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán với phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí.

TANDTC công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán

Quang cảnh buổi lễ công bố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán