TANDCC và VKSNDCC tại TP. HCM sơ kết quy chế phối hợp công tác

Quang Trung| 28/04/2022 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 28/4, TANDCC và VKSNDCC tại TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác để kiểm điểm, đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện công tác phối hợp trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Châu, Chánh án TANDCC tại TP.HCM và ông Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSNDCC tại TP.HCM đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có các Phó Chánh án, Phó Viện trưởng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Ngày 13/9/2019, Viện trưởng VKSNDCC và Chánh án TANDCC tại TP.HCM đã ký kết Quy chế phối hợp công tác số 01/2019/QCPH-VKSCC-TACC. Sau 02 năm triển khai thực hiện, Quy chế đã góp phần quan trọng trong việc thức đẩy sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bên, tạo điều kiện thuận lợi để 02 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

anh-2-3-.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, qua 02 năm thực hiện quy chế 02 đơn vị đã đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, công tác phối hợp trong việc chuyển hồ sơ vụ việc để nghiên cứu, xét xử. Việc phối hợp bàn giao, kiểm đếm hồ sơ, bút lục giữa hai cơ quan cơ bản được thực hiện tốt. Hồ sơ vụ việc được các bên quản lý chặt chẽ, bảo quản đầy đủ, không để xảy ra tình trạng mất bút lục, tài liệu trong hồ sơ trong quá trình chuyển giao, nghiên cứu. Hầu hết hồ sơ vụ việc được TANDCC chuyển cho VKSNDCC nghiên cứu đảm bảo đủ thời gian theo quy định. VKSNDCC sau khi nghiên cứu, trích lập hồ sơ kiểm sát đã kịp thời chuyển trả hồ sơ vụ việc cho TANDCC đầy đủ, đúng quy định.  

Phối hợp trong việc xét xử, lịch mở phiên tòa, phiên họp của TANDCC chuyển cho VKSNDCC đảm bảo thời hạn ít nhất 20 ngày trước khi mở phiên tòa, phiên họp. Bộ phận tham mưu, tổng hợp của hai cơ quan kịp thời trao đổi, thông tin cho nhau về lịch mở phiên tòa, phiên họp qua thư điện tử. Sau đó, lịch mở phiên tòa, phiên họp sẽ gửi theo đường công văn đến sau. Đối với các trường hợp hoãn phiên tòa, phiên họp, thay đổi người tiến hành tố tụng, hai cơ quan đã thông báo đầy đủ bằng văn bản theo quy định. 

anh-1-3-.jpg
ông Trần Văn Châu, Chánh án TANDCC tại TP.HCM phát biểu kết luận hội nghị

Phối hợp trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ thu thập bổ sung, sau khi TANDCC chuyển hồ sơ vụ việc cho VKSNDCC để nghiên cứu, nếu có những vụ việc mà TANDCC thu thập chứng cứ bổ sung hoặc đương sự cung cấp tài liệu chứng cứ bổ sung thì TANDCC đã kịp thời thông báo và chuyển cho VKSNDCC bản sao tài liệu, chứng cứ trước khi mở phiên tòa, phiên họp. 

Trong quá trình giải quyết các vụ việc phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, VKSNDCC cũng đã thực hiện một số hoạt động tố tụng để xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ. Những tài liệu, chứng cứ đó VKSNDCC đã thực hiện việc đánh bút lục và chuyển cho TANDCC đưa vào hồ sơ chính để xem xét, giải quyết theo quy định.

Trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự trọng điểm do Trung ương chỉ đạo, án dư luận quan tâm nếu có phát sinh vướng mắc trong quá trình giải quyết thì lãnh đạo hai cơ quan cũng đã chủ động tổ chức cuộc họp để phối hợp giải quyết. Trong những vụ án phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng, Kiểm sát viên và Thẩm phán trao đổi, phối hợp về cách thức tổ chức phiên tòa. Do có sự phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị xét xử nên các vụ án đưa ra xét xử đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật.

Tại hội nghị các đại biểu của TANDCC và VKSNDCC tại TP.HCM đã thảo luận, trao đổi thẳng thắn những kết quả đã đạt được, những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục, qua đó đề ra nhiều giải pháp để chỉnh sửa hoàn thiện Quy chế phối hợp. 

anh-3(1).jpg

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Văn Châu, Chánh án TANDCC tại TP HCM cho biết, hội nghị đã có buổi trao đổi thẳng thắn, góp ý có tính xây dựng, trách nhiệm, cùng nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót để tìm giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chung. Hội nghị đã thống nhất, qua 2 năm thực hiện quy chế đã phát huy được hiệu quả tích cực, nhất là giai đoạn mới thành lập TANDCC và VKSNDCC. Thời gian tới, 2 cơ quan tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, điều chỉnh, bổ sung những mặt còn hạn chế để Quy chế phối hợp được hoàn thiện hơn.

Sau hội nghị lãnh đạo 2 đơn vị sẽ tổ chức thống kê những công việc còn hạn chế, trên cơ sở đó mỗi cơ quan sẽ đề ra những giải pháp khắc phục. Về những hạn chế trong quy chế phối hợp, những vấn đề có vướng mắc thuộc về luật định thì trước mắt vẫn phải thi hành, sau đó kiến nghị sửa đổi. Đối với những vấn đề chưa thống nhất thì xin ý kiến lãnh đạo cấp trên đề tìm hướng giải quyết, những vấn đề sửa đổi được thì giao cho bộ phận tham mưu 2 cơ quan trình lãnh đạo xem xét sửa đổi. Định kỳ sẽ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDCC và VKSNDCC tại TP. HCM sơ kết quy chế phối hợp công tác