Tiêu điểm

TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam

Mai Đỉnh 24/11/2023 - 11:37

Sáng 24/11, Đoàn Tòa án nhân dân cấp cao (TANDCC) Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) do đồng chí Triệu Chí Quân, Phó Chánh án thường trực đến thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam. Đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC Việt Nam đã tiếp Đoàn.

Tại buổi tiếp, đồng chí Trần Văn Thư vui mừng chào đón Phó Chánh án thường trực Triệu Chí Quân và các thành viên trong Đoàn TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã đến thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam.

Đồng chí cũng chúc mừng sự thành công của Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ nhất được tổ chức tại Quảng Tây, Trung Quốc vào tháng 6/2023. Đây là sự kiện đánh dấu cho sự phát triển sâu rộng hơn trong quan hệ hợp tác giữa hệ thống TAND hai nước.

tandcc-choang-quang-tay-trungquoc-1-.jpg
Đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC Việt Nam tiếp Đoàn TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) do đồng chí Triệu Chí Quân, Phó Chánh án thường trực dẫn đầu.

Đồng chí Trần Văn Thư nhấn mạnh việc ký Biên bản ghi nhớ giữa TAND hai tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn của Việt Nam với TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở pháp lý để triển khai các hoạt động hợp tác giữa TAND các tỉnh giáp biên giữa hai nước nói riêng, tạo tiền đề cho việc phát triển sâu rộng hơn quan hệ hợp tác giữa TAND hai nước nói chung.

Nhắc về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc, đồng chí Trần Văn Thư khẳng định mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc luôn được Việt Nam coi trọng, không ngừng phát triển.

Đặc biệt, quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong những năm gần đây ngày càng phát triển, thắt chặt hơn thể hiện qua các hoạt động hợp tác song phương cũng như hợp tác đa phương.

tandcc-choang-quang-tay-trungquoc-2-.jpg
Đồng chí Trần Văn Thư chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên trong Đoàn TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Triệu Chí Quân, Phó Chánh án thường trực TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cảm ơn đồng chí Trần Văn Thư đã dành thời gian tiếp đón; đồng thời thông báo kết quả chuyến thăm và làm việc với TAND hai tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn. Nội dung hoạt động này được triển khai theo Biên bản ghi nhớ giữa TAND tỉnh hai nước được ký vào tháng 6/2023, đưa quan hệ hợp tác giữa TAND tỉnh hai nước đi vào thực chất và hiệu quả.

Đồng chí thông tin tại cuộc Hội đàm giữa TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và TAND tỉnh Lạng Sơn mới đây đã chia sẻ về công tác hòa giải tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại tại khu vực biên giới, việc ứng dụng CNTT trong công tác tư pháp, công tác giao lưu đào tạo Thẩm phán và chia sẻ những khó khăn trong việc tống đạt văn bản tố tụng, ủy thác tư pháp...

Hai bên cũng thống nhất sẽ thành lập đầu mối liên lạc thường xuyên, xác định người liên lạc và phương thức liên lạc cụ thể để trao đổi thông tin về tình hình công tác liên quan, thúc đẩy việc giao lưu và hợp tác trong công tác tương trợ tư pháp của TAND hai tỉnh biên giới.

tandcc-choang-quang-tay-trungquoc-5-.jpg
Đoàn thăm Trung tâm Giám sát, điều hành TAND Việt Nam

Trao đổi tại buổi tiếp, đồng chí Trần Văn Thư vui mừng và đánh giá cao về kết quả Tọa đàm giữa TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và TAND tỉnh Lạng Sơn; đồng chí tin rằng với việc thực hiện tốt Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa hai bên, trong thời gian tới quan hệ hợp tác giữa TAND hai đơn vị sẽ tiếp tục có nhiều bước phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh của các tỉnh biên giới và vì lợi ích cao nhất của hai nước.

Đồng chí Trần Văn Thư nhắc lại trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc vào tháng 5/2018 của Chánh án TANDTC Việt Nam, TANDTC hai nước đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về tư pháp, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ giữa TANDTC Việt Nam và TANDTC Trung Quốc.

Bản ghi nhớ này cũng là cơ sở để Tòa án hai nước tiếp tục trao đổi, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ những thông tin bổ ích về tổ chức và hoạt động của Tòa án; chia sẻ kinh nghiệm về quản lý Tòa án; về đào tạo Thẩm phán…

Đồng chí Trần Văn Thư cho rằng bản thân rất ấn tượng với những thành tựu mà Tòa án Trung Quốc đạt được, đặc biệt là các vấn đề về cải cách thủ tục tố tụng; xây dựng Tòa án điện tử hướng tới xây dựng nền tư pháp số.

Trên cơ sở của các bản ghi nhớ hợp tác, đồng chí Trần Văn Thư mong muốn phía TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây có những hỗ trợ, hợp tác và chia sẻ các kinh nghiệm với TAND các tỉnh chung đường biên giới của Việt Nam.

tandcc-choang-quang-tay-trungquoc-6-.jpg
Đồng chí Triệu Chí Quân đánh gia cao chuyển đổi số, hướng đến Tòa án điện tử của hệ thống Tòa án Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi tiếp, đồng chí Triệu Chí Quân đánh giá cao việc ứng dụng CNTT của TAND hai tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn. Đồng chí cũng mong muốn, TANDTC Việt Nam tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa TAND các tỉnh biên giới giữa hai nước.

Đồng chí Triệu Chí Quân cho biết, thời gian tới, TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây với TAND tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn thống nhất mỗi năm sẽ tổ chức một buổi giao lưu và 1 buổi hội thảo nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa TAND các tỉnh biên giới giữa hai nước cũng như việc hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm xét xử của Thẩm phán và chuyển đổi số ứng dụng CNTT để hướng tới xây dựng nền tư pháp số.

Kết thúc buổi tiếp, đồng chí Trần Văn Thư chúc đồng chí Phó Chánh án thường trực Triệu Chí Quân cùng các thành viên trong Đoàn TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây có chuyến công tác thành công.

tandcc-choang-quang-tay-trungquoc-4-.jpg
Đoàn thăm quan Phòng xét xử (5 thành viên) của Hội đồng Thẩm phán TANDTC Việt Nam

Dịp này, Đoàn cán bộ TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã có dịp thăm quan trụ sở TANDTC và đến thăm phòng xét xử Hội đồng Thẩm phán TANDTC Việt Nam; Trung tâm Giám sát, điều hành TAND; Trung tâm Tư liệu – Thư viện.

Cũng trong khuôn khổ của chuyến thăm, Đoàn cán bộ TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây tiếp tục có buổi làm việc với TAND TP. Hà Nội và VKSND TP. Hà Nội.

tandcc-choang-quang-tay-trungquoc-3-.jpg
Tham quan Trung tâm Tư liệu - Thư viện TANDTC
tandcc-choang-quang-tay-trungquoc-7-.jpg
TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây chụp ảnh lưu niệm tại Trụ sở TANDTC Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDCC Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam