Tòa án

TAND và VKSND quận 7, TP.HCM ký kết quy chế phối hợp công tác

Quang Trung 26/05/2023 - 20:39

Chiều 26/5, TAND và VKSND quận 7 đã tổ chức buổi lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 7; Ban lãnh đạo TAND và VKSND quận 7; lãnh đạo các cơ quan nội chính quận; lãnh đạo Công an và UBND 10 phường của quận 7.

1(1).jpg
Ông Lê Thuần Phong, Chánh án TAND quận 7 và ông Phạm Trung Kiên, Viện trưởng VKSND quận 7 ký kết quy chế phối hợp

Quy chế đã quy định nguyên tắc, phương pháp và nội dung phối hợp trên tất cả các mặt công tác của hai cơ quan.

Cụ thể, quy chế quy định, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ việc, Tòa án gửi cho VKS thông báo về việc thụ lý vụ án, thông báo thụ lý đơn yêu cầu.

Đối với những trường hợp Tòa án cho rằng thuộc trường hợp VKS tham gia phiên tòa và chuyển hồ sơ cho VKS nghiên cứu, nhưng VKS xét thấy không thuộc trường hợp phải tham gia thì có văn bản thông báo cho Tòa án biết trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ vụ án.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày VKS nhận được thông báo về việc thụ lý vụ án hành chính, vụ việc dân sự kèm theo quyết định phân công Thẩm phán của Tòa án, VKS gửi cho Tòa án quyết định phân công KSV kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính.

2(1).jpg
Đại diện Quận ủy, UBND quận 7 tặng hoa chúc mừng hai đơn vị

Đối với những vụ, việc thuộc trường hợp VKS tham gia phiên tòa, phiên họp theo quy định tại khoản 2 Điều 21 BLTTDS, VKS gửi cho Tòa án quyết định phân công KSV kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự theo quy định tại Điều 24 Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-VKSTC-TANDTC.

Về hoạt động phối hợp trong việc xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, quy chế quy định, khi nghiên cứu hồ sơ vụ án hành chính, vụ việc dân sự nếu thấy cần thiết phải thu thập bổ sung thêm chứng cứ để giải quyết vụ việc thì KSV trao đổi với Thẩm phán để thu thập thêm chứng cứ hoặc gửi văn bản yêu cầu xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ cho Tòa án.

Trường hợp Thẩm phán không thống nhất, hoặc chưa thực hiện các nội dung yêu cầu của KSV thì phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do và gửi cho VKS biết.

Trường hợp hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho VKS mà có chứng cứ do đương sự, cá nhân, cơ quan, tổ chức cung cấp cho Tòa án hoặc do Tòa án thu thập bổ sung thêm (nếu có) thì Tòa án gửi cho VKS trước khi ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử hoặc trước 03 ngày khi vụ án được xét xử.

3(1).jpg
TAND quận 7 tặng quà lưu niệm và gửi lời cảm ơn lãnh đạo Công an và UBND 10 phường của quận 7 đã phối hợp hỗ trợ Tòa án

Đối với những vụ án hành chính có tính chất phức tạp, được dư luận quan tâm hoặc liên quan đến nhiều cấp, ngành, Tòa án thông báo và mời VKS tham gia việc xem xét thẩm định tại chỗ, tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại, nhằm nâng cao chất lượng việc thu thập, đánh giá chứng cứ, hạn chế thấp nhất việc kéo dài thời hạn giải quyết vụ án.

Trường hợp cơ quan Nhà nước có thiếu sót, vi phạm, hai cơ quan phối hợp bàn biện pháp để tham mưu, góp ý, kiến nghị sửa đổi.

Bên cạnh đó, VKSND và TAND phối hợp thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm công tác, tọa đàm, hội nghị, hội thảo để nâng cao trình độ cho các chức danh tư pháp, công chức và viên chức của hai cơ quan.

Hai cơ quan thường xuyên phối hợp tổ chức thảo luận, tổng hợp những vấn đề mà pháp luật chưa quy định cụ thể, rõ ràng gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết án hành chính, vụ việc dân sự để thực hiện việc góp ý sửa đổi, bổ sung trong quá trình xây dựng pháp luật, ban hành văn bản pháp luật theo quy định.

Đối với những vụ, việc khó khăn, có tính chất phức tạp, dư luận xã hội quan tâm hoặc đương sự có đơn khiếu nại đến nhiều ngành, nhiều cấp thì Thẩm phán và KSV trao đổi hướng xử lý, nếu không thống nhất thì báo cáo Lãnh đạo hai cơ quan tổ chức họp cho ý kiến chỉ đạo.

Nếu lãnh đạo hai cơ quan có ý kiến khác nhau thì thực hiện theo hướng chỉ đạo của cấp trên từng cơ quan.

4(1).jpg
Lãnh đạo các cơ quan nội chính quận 7 chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thuần Phong, Chánh án TAND quận 7 cho biết, quy chế phối hợp giúp nâng cao hiệu quả và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Quy chế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hai cơ quan trong việc thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự thực hiện đúng quy định của pháp luật và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Ông Lê Thuần Phong thông tin, trong thời gian tới, Tòa án, VKSND, Công an và UBND quận 7 sẽ ký kết quy chế phối hợp nhằm đẩy nhanh giải quyết các loại án, nhất là án dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND và VKSND quận 7, TP.HCM ký kết quy chế phối hợp công tác