TAND TP Từ Sơn: Vươn mình vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Mạnh Hùng| 19/07/2022 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vươn mình vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm chính trị và công tác chuyên môn, năm 2021, TAND TP Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh đã vinh dự được Chánh án TANDTC tặng “Cờ thi đua Toà án nhân dân”.

chanh-an-thi-xa-tu-son.jpg
 Thẩm phán Nguyễn Thanh Tùng, Chánh án TAND TP Từ Sơn 

Thẩm phán Nguyễn Thanh Tùng, Chánh án TAND TP Từ Sơn cho biết, TAND TP Từ Sơn có chức năng nhiệm vụ là cơ quan xét xử, giải quyết các loại vụ việc theo thẩm quyền và quy định của pháp luật trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn làm công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, thông qua các phiên toà lưu động, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hoàn thành xuất sắc nhiện vụ

Theo Chánh án Nguyễn Thanh Tùng, năm 2021, TAND TP Từ Sơn thụ lý tổng số 852 vụ việc các loại, giảm 75 vụ so với năm 2020. Kết quả Toà án giải quyết 784 vụ việc, đạt tỷ lệ 92%.

Đối với các loại án còn lại đơn vị đang giải quyết trong thời hạn luật định 37 vụ án và tạm đình chỉ 31 vụ án. Căn cứ tạm đình chỉ đảm bảo quy định của pháp luật như chờ kết quả uỷ thác thu thập chứng cứ, chờ kết quả của cơ quan Cảnh sát điều tra.

Để đạt được những kết quả nổi bật nêu trên, năm 2021 cán bộ, công chức TAND TP Từ Sơn đã nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời hực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương; đã và đang tích cực thực hiện công tác cải cách tư pháp, tăng cường năng lực xét xử của Thẩm phán, đảm bảo thực hiện tranh tụng dân chủ công khai tại phiên toà; không có vụ án nào để quá hạn luật định.

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự về cơ bản Toà án đã áp dụng đúng quy định của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự nên đã xem xét đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chất lượng xét xử luôn được đảm bảo.

Trong công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, án hành chính, án lao động nhình chung các Thẩm phán đã nắm vững và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các Nghị quyết, văn bản hướng dẫn thi hành.

Thực hiện tốt công tác hoà giải, đối thoại trong việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính. Công tác rút kinh nghiệm xét xử được quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Do vậy, chất lượng giải quyết các vụ án ngày càng được nâng cao, thủ tục tố tụng được đảm bảo, các phán quyết đưa ra đã đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích của nhà nước, tổ chức và của công dân.

Phong trào thi đua luôn được chú trọng

Cũng theo Chánh án Nguyễn Thanh Tùng, để TAND TP Từ Sơn đạt được những thành tích nêu trên, các phong trào thi đua đã luôn được đơn vị áp dụng vào thực tiễn cụ thể như:

Lãnh đạo thường xuyên đôn đốc, kiểm tra quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán; Phối hợp có hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng tổ chức xét xử các loại vụ án đảm bảo việc tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp, không bỏ lọt tội phạm, không xét xử oan sai; nâng cao chất lượng lập hồ sơ các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh doanh thương mại, hành chính,… và chất lượng viết bản án. Không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ Thẩm phán, Thư ký và Hội thẩm nhân dân.

Phát huy quy chế dân chủ và phong trào thi đua của cán bộ công chức trong đơn vị; chăm lo đời sống của cán bộ công chức và người lao động; thực hiện tốt việc quản lý kinh phí, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị; tích cực tham gia các đợt phong trào thi đua do TAND tỉnh Bắc Ninh phát động như phong trào thi đua hàng năm, thi đua ngắn ngày,…

Ngoài ra, TAND TP Từ Sơn cũng luôn chú trọng tới các hoạt động của tổ chức, đoàn thể như: Tập thể cán bộ công chức TAND TP Từ Sơn luôn đoàn kết, phấn đáo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cán bộ, công chức thực hiện nghiêm chỉnh tác phong, lối sống, tư tưởng cán bộ công chức trong cơ quan.

Tất cả cán bộ công chức trong đơn vị đều chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật và nhà nước. Thực hiện tốt quy chế của đơn vị.

Chi bộ TAND TP Từ Sơn luôn nêu cao vài trò lãnh đạo toàn diện. Tổ chức học tập đầy đủ nghị quyết, chỉ thị của các cấp uỷ Đảng. Chủ động nghiên cứu học tập điều lệ Đảng, không vi phạm những điều đảng viên không được làm. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào. 100% đảng viên trong năm đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Luôn duy trì Chi bộ trong sạch, vững mạnh và thực hiện tốt công tác phát triển Đảng.

Đơn vị luôn là một tập thể đoàn kết, chấp hành tốt đường lối chủ chương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội qui, qui chế của cơ quan, địa phương. Tập thể lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm chăm lô đến đời sống cán bộ, công nhân viên, luôn kịp thời động viên, chia sẻ những vui buồn đối với gia đình cũng như cá nhân các đồng chí, cán bộ, nhân viên trong cơ quan.

Ngoài ra, TAND TP Từ Sơn cũng luôn chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác xây dựng hệ thống Toà án; Công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác thống kê; Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo,…

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2021, TAND TP Từ Sơn đã vinh dự được Chánh án TANDTC tặng “Cờ thi đua Toà án nhân dân”. Tin tưởng rằng, với những nền tảng cùng danh hiệu cao quý này, đây sẽ là động lực quan trọng để những năm tiếp theo, TAND TP Từ Sơn sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Từ Sơn: Vươn mình vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao