TAND TP Tam Kỳ: Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Mạnh Hùng| 19/11/2021 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều năm qua, tập thể và lãnh đạo TAND TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã luôn nỗ lực hết mình, vượt lên khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong năm vừa qua, đơn vị đã vinh dự được đón nhận Huân chương Huân chương Lao động Hạng Ba.

89324108-13bd-405a-b625-bd5b21f90f3d.jpeg
Thẩm phán Đinh Tấn Long, Chánh án TAND TP Tam Kỳ

Theo Thẩm phán Đinh Tấn Long, Chánh án TAND TP Tam Kỳ cho biết, Tam Kỳ là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Nam, địa bàn rộng (100,26 km2) , dân cư đông (hơn 176.000 người) tập trung đông trong khu vực nội thị; mức độ đô thị hóa cao, cơ sở hạ tầng đang trong thời điểm tiếp tục phát triển, hoàn thiện; những năm gần đây tình hình kinh tế, xã hội địa phương có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung đời sống nhân dân vẫn còn khó khăn; tình hình tội phạm và các loại tranh chấp tăng hằng năm từ 10% đến 15%.

TAND TP Tam Kỳ thành lập từ sau giải phóng thống nhất đất nước, qua quá trình xây dựng và phát triển, hiện nay đơn vị có cơ sở vật chất ổn định, có 18 công chức, người lao động, trong đó có 8 Thẩm phán (từ năm 2015 đế tháng 10 năm 2019 chỉ có 6 Thẩm phán), 4 Thư ký Tòa án và các chức danh khác. Cán bộ có chức danh tư pháp đều đạt chuẩn về trình độ nghiệp vụ; cán bộ lãnh đạo, quản lý đều có trình độ cao cấp chính trị; hầu hết cán bộ, công chức đảm bảo năng lực chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. So với thới điểm trước thì số lượng và chất lượng công chức được tiếp tục kiện toàn, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ chung và Chi bộ luôn giữ được vai trò hạt nhân lãnh đạo xuyên suốt; Công đoàn, Chi đoàn hoạt động hiệu quả, động viên người lao động hăng hái thi đua.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cũng theo Chánh án Đinh Tấn Long, trong giai đoạn tư 2015 đến nay, TAND TP Tam Kỳ đã giải quyết 3751 vụ việc/ 3.804 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết là 98,6%, trung bình mỗi năm giải quyết 750 vụ án các loại, trung bình mỗi thẩm phán giải quyết 7,8 vụ/tháng (tính bình quân 8 Thẩm phán), tăng so với số lượng án trung bình một năm giải quyết của giai đoạn 2010 – 2014 là 250 vụ (giai đoạn 2010 – 2014 mỗi năm trung bình giải quyết 500 vụ án các loại), tỷ lệ tăng là 50%.

55a46bc7-1a2c-4d3e-b3de-6f1ec5e6ddc8.jpeg
 TAND TP Tam Kỳ đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba 

Tất cả các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn luật định; án bị hủy do lỗi chủ quan là 7,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,1 %, có 6 vụ án bị sửa do lỗi chủ quan, chiếm tỷ lệ 0,1%. So với giai đoạn 2010 - 2014 thì tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan giảm 0,06%, tỷ lệ án bị sửa do lỗi chủ quan giảm 0,08%; mặc dù số lượng án tăng 50%, án phức tạp nhiều, biên chế Thẩm phán, Thư ký Tòa án không tăng và có thời điểm giảm hơn so với giai đoạn 2010 - 2014 nhưng tiến độ giải quyết giai đoạn này vẫn đạt và vượt chỉ tiêu thi đua, chất lượng đạt tốt.

Cụ thể: Án hình sự giải quyết 669/667 vụ với 1.116/1.118 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 99,1%; có 02 vụ hình sự bị hủy do lỗi chủ quan và 02 vụ án hình sự bị sửa do lỗi chủ quan. Trong giai đoạn này, án hình sự tăng về số lượng và tính phức tạp, trong đó có nhiều vụ án cố ý gây thương tích với số lượng bị cáo trên 20 người, nhiều vụ án đánh bạc với quy mô hàng chục bị cáo, thủ đoạn tinh vi, ứng dụng công nghệ vào việc phạm tội…nhưng kết quả xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Án dân sự (dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh - thương mại, lao động) giải quyết 3070/3.121 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 98,3%; tăng 55% so với lượng án cùng kỳ giai đoạn 2010 - 2014; tỷ lệ án tranh chấp hòa giải thành, đoàn tụ thành , đối thoại thành đạt 65%. Có 5,5 vụ án dân sự bị hủy do lỗi chủ quan và 04 vụ án dân sự bị sửa do lỗi chủ quan. Trong giai đoạn này án dân sự tăng nhiều, nhất là án tranh chấp đất đai không có giấy tờ, án kinh doanh thương mại liên quan đến đầu tư bất động sản rất phức tạp nhưng chất lượng giải quyết các loại án này được đảm bảo, tiến độ đạt yêu cầu chung, không để xảy ra điểm nóng, khiếu nại đông người.

Án hành chính giải quyết 12/12 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó đối thoại thành công 8 vụ, đạt tỷ lệ 66,6%. Không có án hành chính bị hủy, bị sửa. Chất lượng và kết quả đối thoại thành công các vụ án hành chính là điểm nổi trội hơn so với giai đoạn 2010 – 2014.

Điểm nổi bật trong phong trào thi đua về công tác chuyên môn, nghiệp vụ giai đoạn này so với giai đoạn trước là việc triển khai thực hiện thành công mô hình Trung tâm hòa giải ngoài Tòa án đã giúp giảm tải lượng án phải thụ lý giải quyết, tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành trên 70%, đáp ứng tốt nguyện vọng của nhân dân, được địa phương đánh giá cao.

Nhìn chung, mặt dù số lượng án tăng trung bình hằng năm cao, nhưng công tác giải quyết các loại án của đơn vị trong giai đoạn 2015 đến nay đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, nổi trội hơn giai đoạn trước cả về tiền độ, số lượng, loại công việc đến chất lượng công việc (ít người làm việc hơn, được giao nhiều việc làm hơn; nhiều vụ án phức tạp...kết quả vượt chỉ tiêu); không xét xử oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm; áp dụng hình phạt sát với quy định của pháp luật và phù hợp với yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm; tỷ lệ giải quyết các loại án đều vượt chỉ tiêu thi đua; đảm bảo thời hạn luật định, không để vụ án kéo dài, gây phiền hà cho nhân dân; án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan đều dưới mức do TANDTC ấn định.

Kết quả hòa giải thành, đối thoại thành trong các vụ án dân sự, hành chính và kết quả hoạt động của Trung tâm hòa giải ngoài Tòa án đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án dân sự, tháo gỡ các tranh chấp trong nhân dân. Kết quả xét xử các loại án của Tòa án nhân dân thành phố góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn, cùng hệ thống TAND hoàn thành kế hoạch công tác đã đề ra;…

Bên cạnh đó, TAND TP Tam Kỳ cũng rất chú trọng đến các hoạt động công tác khác như: Công tác lãnh đạo về chính trị tư tưởng; giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ công chức và người lao động; công tác tổ chức xét xử; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác thống kê, tổng hợp và việc đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính,…

Nhiều giải pháp, sáng kiến khoa học được áp dụng

Cũng theo Chánh án Đinh Tấn Long, trong giai đoạn 2015 đến nay, cán bộ, công chức TAND TP Tam Kỳ đã lập nhiều giải pháp, sáng kiến phục vụ cho hoạt động công vụ nhằm giải quyết điều kiện khó khăn “nhiều việc, ít người”. Có 14 sáng kiến, giải pháp được Hội đồng Khoa học - sáng kiến TAND tỉnh Quảng Nam công nhận, trong đó có những giải pháp, sáng kiến như: “Phạm tội có tổ chức ở địa bàn TP Tam Kỳ, thực trạng và các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử”, “Các giải pháp để tổ chức thụ lý, giải quyết các loại tranh chấp theo phong trào thi đua “Hai tăng, hai giảm”, “Xây dựng Quy chế hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam”, “Giải pháp nâng cao hiệu quả công việc của Thư ký trong điều kiện nhiều việc, ít người”, “Giải pháp tổ chức thẩm định, định giá tài sản trong các vụ án tranh chấp đất đai. Các đề tài, giải pháp trên đã tác động trực tiếp đến tiến độ, chất lượng hoạt động công vụ của đơn vị và của TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam.

Điểm sáng trong các giải pháp sáng kiến được áp dụng trong giai đoạn từ 2015 đến nay so với giai đoạn 2010 - 2014 là việc TAND TP Tam Kỳ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án, trọng tâm là việc xây dựng và duy trì, phát huy tính năng, hiệu quả của Trang thông tin điện tử TAND TP trên địa chỉ www.toaantamky.gov.vn từ năm 2017 đến nay. Đây là bước đột phá quan trọng giúp TAND TP thực hiện hiệu quả phương châm thi đua “phải gần dân, giúp dân, hiểu dân, học dân”, đưa hoạt động của TAND TP đến gần người dân hơn, giúp nhân dân hạn chế đi lại, ít tốn chi phí hơn nhưng nắm bắt thông tin về Tòa án rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, TAND TP Tam Kỳ cũng rất chú trọng tới việc xây dựng và nhân điển hình tiên tiến với các hoạt động cụ thể như: Đơn vị luôn duy trì tốt việc thực hiện kế hoạch xây dựng và nhân điển hình tiên tiến gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động xây dựng “Người cán bộ, công chức tận tụy, gương mẫu”. Phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước, vừa giữ và phát huy thành tích của tập thể vừa tạo điều kiện để nuôi dưỡng phong trào, thành tích của các cá nhân trực thuộc.

Theo đó, kết thúc từng năm thi đua, đơn vị tiếp tục duy trì thành tích Tập thể lao động xuất sắc; 100% người lao động đủ điều kiện đề nghị công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến”; có 5 cá nhân nhiều năm liền được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 4 cá nhân được đề nghị công nhận Chiến sỹ thi đua TAND và nhiều cá nhân được đề nghị tặng bằng khen, giấy khen.

Nhiều công chức có chức danh tư pháp trở thành tấm gương sáng trong việc phấn đấu giải quyết các loại án với trung bình mỗi năm giải quyết từ 150 đến 200 vụ án các loại, được TAND tỉnh Quảng Nam tuyên dương, nhân rộng điển hình, có công chức được Chánh án TANDTC tặng bằng khen vì có thành tích trong việc đăng tải bản án trên Cổng thông tin điện tử. Kết quả này vừa là động lực vừa là nền tảng để đơn vị tiếp tục phát động, tổ chức thành công phong trào thi đua yêu nước trong thời gian đến…

Bí quyết để thành công

Theo Chánh án Đinh Tấn Long, để đơn vị đạt được những thành tích nổi bật nêu trên trong nhiều năm qua là, bên cạnh sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Tòa án cấp trên và cấp ủy địa phương, sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các cơ quan liên quan, thì sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, quyết làm của người lao động đơn vị là nguyên nhân quan trọng tác động trực tiếp đến chất lượng và tiến độ công việc của đơn vị.

Hàng năm, TAND TP Tam Kỳ nghiêm túc triển khai chỉ thị, kế hoạch của Tòa án cấp trên, của cấp ủy, chính quyền TP Tam Kỳ về công tác thi đua, khen thưởng, hướng phong trào thi đua yêu nước của đơn vị đến kỷ từng ngày lễ lớn, từng hoạt động văn hóa, xã hội quan trọng do TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và Tòa án cấp trên tổ chức.

Đơn vị đã sơ kết, tổng kết việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước hàng năm, xác định các phần việc, mục tiêu cần phấn đấu dài hạn giai đoạn 2015 đến nay và từng năm kế hoạch, khắc phục các tồn tại và đề ra các giải pháp công tác mới, kịp thời nhân rộng các giải pháp công tác mới, hiệu quả. Trong đó, đơn vị đã 5 năm áp dụng giải pháp mới sử dụng nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68/CP trực tiếp tống đạt văn bản tố tụng cho đương sự (trong điều kiện nhiều việc ít người), kết quả giảm tải 20% thời gian thực hiện công việc của các Thư ký Tòa án, tiết kiệm trên 20.000.000 đồng mỗi năm về chi phí gửi văn bản qua dịch vụ bưu điện; giải pháp phối hợp tốt với UBND TP Tam Kỳ xây dựng quy chế ba bên giữa TAND TP, UBND TP, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong giải quyết các tranh chấp đất đai, giải quyết dứt điểm các tranh chấp đất đai kéo dài, phức tạp, tạm đình chỉ thời gian dài.

Ngoài ra, đơn vị đã bám sát các chỉ tiêu trong năm kế hoạch, chủ động đề ra các phong trào thi đua riêng, thúc đẩy tiến độ, đảm bảo chất lượng giải quyết các loại án, trong đó có phong trào thi đua mới được triển khai sau giai đoạn 2010 - 2014 là phong trào thi đua “Hai tăng, hai giảm” trong các năm 2016, 2017, 2018, 2019 (đạt hiệu quả với 70% các vụ án hôn nhân và gia đình giải quyết trong thời hạn 02 tháng; 96% đơn khởi kiện dân sự, khiếu kiện hành chính được xử lý ngay trong ngày, trong đó có 80% trường hợp lập thủ tục thụ lý ngay, tránh để nhân dân đi lại nhiều lần) và phong trào thi đua của từng Thẩm phán nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa Thẩm phán với lãnh đạo các xã, phường thuộc TP Tam Kỳ trong quá trình hòa giải cơ sở, cung cấp chứng cứ, giải quyết các vụ án tranh chấp có liên quan đến đất đai, được Tòa án cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Nói về việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, Chánh án TAND TP Tam Kỳ cho biết, trong những năm qua, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đơn vị gương mẫu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Lãnh đạo TAND TP đảm bảo các yêu cầu về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa, mỗi năm tiết kiệm chi tăng thêm cho người lao động 1 tháng lương; tích cực và có trách nhiệm trong công tác xã hội; đơn vị đã và đang nhận hỗ trợ thường xuyên 1 cụ già neo đơn, khó khăn về kinh tế trên địa bàn TP Tam Kỳ với mức hỗ trợ mỗi tháng là 300.000 đồng, tổng số tiền hỗ trợ tính đến nay là 18.000.000 đồng, so với giai đoạn 2010 - 2014 thì tổ chức nhiều phần việc hơn, giá trị đóng góp cho cộng đồng tăng 26%.

Với sự phấn đấu và nỗ lực trong nhiều năm qua, TAND TP Tam Kỳ đã liên tục được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, 3 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc và 2 lần được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC. Đặc biệt, trong năm vừa qua, TAND TP Tam Kỳ đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba.

Với bề dày truyền thống tốt đẹp đó, tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo, TAND TP Tam Kỳ sẽ luôn là điểm sáng trong hệ thống Toà án nhân dân và đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Tam Kỳ: Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ