TAND TP.Lạng Sơn hoàn thành “mục tiêu kép” trong năm 2021

VB – Tiểu Yến| 25/10/2021 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 gây ra, thời gian qua, bằng sự quyết tâm cao, nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo, cán bộ TAND TP.Lạng Sơn đã hoàn thành tỷ lệ giải quyết án của đơn vị và vượt so với chỉ tiêu ngành đề ra.

Thành tích đạt được vượt chỉ tiêu đề ra

Ông Dương Xuân Tĩnh - Chánh án TAND TP.Lạng Sơn cho biết, năm 2021, tỷ lệ giải quyết án chung tại tòa án này đạt 98,8%. Trong đó tỷ lệ giải quyết hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đạt 100%, án hình sự đạt 99,5%, án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình đạt tỷ lệ 98,4%. Các chỉ tiêu đều đạt và vượt chỉ tiêu đã đăng ký từ đầu năm. 

tiu.jpg
Ông Dương Xuân Tĩnh – Chánh án TAND TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Song song đó, TAND TP.Lạng Sơn đã tăng cường công tác hoà giải trong giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại. Số vụ án hòa giải thành là 332/428 vụ, đạt tỷ lệ 77,6%, vượt 7,6% so với chỉ tiêu đăng ký đầu năm. Thêm nữa, việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm cũng cơ bản đạt các yêu cầu đề ra. Đơn vị đã tổ chức 31 phiên tòa rút kinh nghiệm vượt chỉ tiêu 4 phiên tòa, một số Thẩm phán tổ chức vượt chỉ tiêu phiên tòa rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đã tự giám sát 133 phiên tòa chiếm tỷ lệ 57% các vụ án được đưa ra xét xử, vượt chỉ tiêu đăng ký 17%. TAND TP.Lạng Sơn đã tổ chức tốt 4 phiên tòa xét xử lưu động để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương. 

“Năm 2021, tỷ lệ giải quyết án trung bình của đơn vị đạt 53 vụ/tháng, trung bình mỗi Thẩm phán giải quyết 6 vụ/tháng. Thực hiện tốt công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử, không có bản án, quyết định thuộc đối tượng phải công khai nhưng không công khai, không có bản án công khai chậm và bản án đã công khai nhưng phải gỡ bỏ. Về chất lượng giải quyết án, tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan thấp hơn so với chỉ tiêu TAND tối cao đề ra”, Chánh án TAND TP.Lạng Sơn Dương Xuân Tĩnh thông tin.

Chánh án TAND TP.Lạng Sơn cũng thông tin thêm, việc triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại đơn vị được thực hiện hiệu quả. Đơn vị đã bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất và các trang thiết bị làm việc cho phòng hòa giải, đối thoại và phòng làm việc của Hòa giải viên theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hòa giải viên thực hiện nhiệm vụ. 

Các hòa giải viên đều có trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, do đó đã giảm số vụ án khởi kiện tại Tòa án, giảm căng thẳng, mâu thuẫn trong các quan hệ tranh chấp, giữ tình đoàn kết trong nhân dân.

Bằng sự cố gắng, phấn đấu không ngừng, năm 2021, đơn vị có 80 lượt cá nhân được biểu dương tháng, 25 lượt cá nhân được biểu dương quý, 15 lượt cá nhân được khen thưởng trong các phong trào thi đua chuyên đề và khen thưởng đột xuất. Kết thúc năm công tác, đơn vị có 23 cá nhân đề nghị đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 04 cá nhân đề nghị được danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; có 15 CBCC và 06 Hội thẩm đề nghị được tặng Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh, 01 CBCC và 06 Hội thẩm đề nghị được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC. Chất lượng khen thưởng tại đơn vị đảm bảo công bằng, chính xác.

Công tác lãnh đạo, quản lý có hiệu quả

Theo Chánh án TAND TP.Lạng Sơn, để đạt được những kết quả khả quan như vậy thì trước hết là nhờ công tác lãnh đạo, quản lý có hiệu quả. Trong đó, lãnh đạo đơn vị đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, để triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Chú trọng đổi mới phương pháp làm việc, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng các mặt công tác. 

So với cùng kỳ 2020, số lượng vụ án giảm. Tiến độ giải quyết án bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid – 19, nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, tỷ lệ giải quyết án của đơn vị vẫn đạt so với chỉ tiêu TAND đề ra. TAND TP.Lạng Sơn đã thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban vào chiều thứ hai hàng tuần, tổ chức họp cơ quan, họp rút kinh nghiệm xét xử và sinh hoạt Chi bộ đúng quy định, các tổ chức đoàn thể tổ chức họp theo đúng định kỳ. 

Không chỉ vậy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải quyết của từng loại án, từng Thẩm phán. Trong quá trình giải quyết án, các Thẩm phán đều xây dựng kế hoạch giải quyết án; các vụ án trước khi đưa ra xét xử, các vụ án có khó khăn, vướng mắc đều được báo cáo trao đổi nghiệp vụ trong đơn vị và báo cáo trao đổi nghiệp vụ với cấp trên theo quy định. Cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những thành tích đạt được, thời gian qua, TAND TP.Lạng Sơn vẫn còn tồn đọng một số hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, trong năm 2021, đơn vị còn tồn 08 vụ án dân sự chuyển sang năm 2022 (do nguyên nhân khách quan). Có 7 vụ án bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hủy do nguyên nhân chủ quan, 06 vụ án bị sửa do nguyên nhân chủ quan, có 09 vụ án bị kháng nghị phúc thẩm và giám đốc thẩm và 16 vụ bị kiến nghị.

tiu2.jpg
Trụ sở TAND TP.Lạng Sơn (số 5 đường Trần Hưng Đạo, phường Chi Lăng, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

Nguyên nhân khách quan dẫn đến tiến độ giải quyết một số vụ án dân sự còn chậm là do, đương sự không hợp tác, không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, một số đương sự đang trong khu vực bị cách ly y tế, dẫn đến việc giải quyết vụ án bị kéo dài. Còn nguyên nhân chủ quan là do một số Thẩm phán còn thiếu sót trong việc nghiên cứu, áp dụng pháp luật, đánh giá chứng cứ chưa toàn diện dẫn đến có án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan.

Nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn đọng, Chánh án TAND TP.Lạng Sơn Dương Xuân Tĩnh đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là: “Nâng cao vai trò, trách nhiệm điều hành, quản lý của người đứng đầu đơn vị, của cấp phó trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác. Thường xuyên kiểm tra giám sát tiến độ, chất lượng công việc của cán bộ, đặc biệt là giám sát tiến độ giải quyết án dân sự, kinh doanh thương mại của Thẩm phán. Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các mặt công tác của đơn vị”.

Được biết, TAND TP.Lạng Sơn có tổng số 26 công chức, người lao động. Trong đó, lãnh đạo có 1 Chánh án, 2 phó Chánh án; các chức danh tư pháp có 10 Thẩm phán (2 trung cấp, 8 sơ cấp), 10 Thư ký và 6 cán bộ khác. Về trình độ chuyên môn, 100% cán bộ công chức giữ chức danh tư pháp có trình độ cử nhân luật; 12 đồng chí có trình độ Thạc sĩ luật chiếm 46% tổng số cán bộ, công chức, người lao động. Về trình độ lý luận chính trị có 02 đồng chí có trình độ cao cấp chiếm 8% cán bộ, công chức và 10 đồng chí có trình độ trung cấp chiếm 38%.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP.Lạng Sơn hoàn thành “mục tiêu kép” trong năm 2021