Pháp đình

TAND TP.HCM xét xử trực tuyến bị cáo đang bị tạm giam ở Nghệ An

Nguyễn Quang 06/04/2023 - 14:22

Ngày 6/4, TAND TP.HCM xét xử vụ án hình sự sơ thẩm bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến các bị cáo Nguyễn Quốc Thạnh, Nguyễn Bá Lâm, Tôn Thất Tiến về tội “Cướp tài sản”; Dương Văn Hiến về tội “Mua bán trái phép công cụ hỗ trợ” và Bùi Văn Mãng về tội “Không tố giác tội phạm”.

Điểm cầu trung tâm tại phòng xử TAND TP.HCM gồm những người tiến hành tố tụng, các bị cáo Nguyễn Quốc Thạnh, Nguyễn Bá Lâm, Tôn Thất Tiến và Dương Văn Hiến. Riêng bị cáo Bùi Văn Mãng tham gia phiên tòa tại điểm cầu thành phần là Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

cac-bi_cao_vu_xet_xu_truc_tuyen_taand_tphcm_ngay_6_4_2023(1).jpg
Các bị cáo tại điểm cầu trung tâm nghe đại diện VKS công bố bản cáo trạng

Bị cáo Bùi Văn Mãng đã có 5 tiền án, ngày 22/11/2021, bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt “Tử hình” về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đang bị giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Theo cáo trạng, khoảng 13 giờ 00, ngày 19/11/2020, Dương Văn Hiến thuê anh Hoàng Lâm Việt Hùng (nhân viên giao hàng) vận chuyển 01 khẩu súng bắn đạn cao su hiệu CZ75 cùng 20 viên đạn đến nhà nghỉ “Green Cocoon” địa chỉ tại số 52 đường Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh để giao cho khách thuê thì bị Nguyễn Quốc Thạnh, Nguyễn Bá Lâm, Tôn Thất Tiến, Bùi Văn Mãng dùng súng bắn đạn cao su khống chế, dùng còng số 8 còng tay anh Hùng vào ghế ngồi để chiếm đoạt khẩu súng CZ75 cùng đạn và cướp của anh Hùng 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy S10 cùng số tiền 1,5 triệu đồng.

Trước khi bỏ đi, Thạnh để lại chìa khóa mở còng trên máy lạnh. Sau đó, anh Hùng tự lấy chìa khóa và mở còng rồi đến Công an phường 17, quận Bình Thạnh trình báo.

Qua truy xét, ngày 20/11/2020, Công an quận Bình Thạnh ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Thạnh, Nguyễn Bá Lâm, Tôn Thất Tiến.

Quá trình điều tra, các bị can Thạnh, Lâm, Tiến và Mãng khai là bạn bè quen biết ngoài xã hội, cùng cư trú tại Đà Nẵng. Đầu tháng 11/2020, Thạnh, Lâm, Tiến cùng vào TP.HCM chơi. Đến ngày 18/11/2020, Mãng từ Đà Nẵng vào TP.HCM và cùng Thạnh, Lâm, Tiến đến thuê phòng 601 nhà nghỉ “Green Cocoon” để ở.

Tại đây, Thạnh nhớ lại việc khoảng 10 ngày trước từng đặt mua qua mạng 01 khẩu súng bắn đạn cao su và đã thanh toán trước số tiền 20 triệu đồng cho người bán (không rõ lai lịch) nhưng người bán không giao hàng nên Thạnh tiếp tục lên mạng thỏa thuận với Dương Văn Hiến mua 01 khẩu súng bắn đạn cao su và hẹn giao hàng, trả tiền trực tiếp.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 19/11/2020, Thạnh rủ Lâm, Tiến, Mãng đợi khi nào người giao hàng mang súng đến thì dùng súng bắn đạn cao su, còng số 8 để uy hiếp, chiếm đoạt khẩu súng bắn đạn cao su được giao đến.

Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, anh Hoàng Lâm Việt Hùng đến nhà nghỉ “Green Cocoon”, Thạnh đưa anh Hùng lên phòng 601.

Lúc này, tại phòng khách có Thạnh, Tiến và anh Hùng. Thạnh kiểm tra khẩu súng bắn đạn cao su do anh Hùng giao rồi quay sang nói Tiến “em đi lấy tiền trả cho người ta”.

Tiến đến gõ cửa phòng ngủ Lâm, Lâm mở cửa và cầm khẩu súng bắn đạn cao su đi ra, cùng với Thạnh cầm khẩu súng bắn đạn cao su do anh Hùng vừa mang đến khống chế anh Hùng.

Tiến yêu cầu anh Hùng ngồi xuống rồi dùng còng số 8 khóa tay anh Hùng vào chân ghế. Thạnh cất khẩu súng của anh Hùng mang đến rồi lấy khẩu súng trong thắt lưng chĩa vào anh Hùng đe dọa.

Lúc này, Mãng từ phòng ngủ đi ra chửi anh Hùng vì nghĩ anh Hùng trước đây lừa gạt, chiếm đoạt tiền của Thạnh rồi Mãng xách túi hành lý bỏ đi.

bi_cao_mang_tai_trai_tam_giam_cong_an_tinh-nghe-an(1).jpg
Bị cáo Bùi Văn Mãng tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An

Sau đó, Thạnh và Lâm cướp của anh Hùng 01 điện thoại di động hiệu Samsung và số tiền 1,5 triệu đồng rồi cùng Lâm đi đến phòng 303 khách sạn Hiền Trang để gặp Tiến và Mãng.

Tại đây, Thạnh nói đã lấy được súng và thu điện thoại của anh Hùng, đưa ra cho Tiến, Mãng xem. Sau đó, Thạnh, Lâm, Tiến tiễn Mãng đi Vũng Tàu.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Thạnh, Lâm, Tiến đi ra bến xe Miền Đông để về Đà Nẵng thì bị Công an quận Bình Thạnh phát hiện bắt giữ.

Đến ngày 26/11/2020, Dương Văn Hiến đến Công an quận Bình Thạnh đầu thú và khai nhận Hiến có bán súng bắn đạn cao su qua kênh youtube tên Wingum.

Ngày 18/11/2020, có tài khoản zalo “thanhlangtu” (là Nguyễn Quốc Thạnh) liên lạc hỏi mua 01 súng bắn đạn cao su và 20 viên đạn với giá 25 triệu đồng, hẹn ngày 19/11/2020 giao hàng. Đến khoảng 09 giờ ngày 19/11/2020, Thạnh nhắn tin cho Hiến qua zalo yêu cầu giao hàng đến địa chỉ 52 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh.

Hiến gọi cho anh Hoàng Lâm Việt Hùng và cho anh Hùng số của Thạnh để đi giao hàng. Tối cùng ngày, Hiến gọi cho anh Hùng không được, nghĩ anh Hùng đã bị Công an bắt nên Hiến bỏ trốn về nhà ở tỉnh Đồng Nai đến ngày 26/11/2020 thì ra đầu thú.

Qua điều tra, Mãng khai có ở cùng Thạnh, Lâm, Tiến vào các ngày 18 và 19/11/2020 và có chứng kiến anh Hùng bị khống chế nhưng không nghe thấy Thạnh rủ Lâm, Tiến chiếm đoạt tài sản và không biết Thạnh, Tiến và Lâm chiếm đoạt được tài sản gì. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của Thạnh, Lâm và Tiến đủ cơ sở xử lý Bùi Văn Mãng về tội “Không tố giác tội phạm”.

hdxx_tuyen_an_vu_xet_xu_truc_tuyen_ngay_6_4_2023(1).jpg
HĐXX tuyên án

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Quốc Thạnh 8 năm tù, Nguyễn Bá Lâm và Tôn Thất Tiến cùng 7 năm về tội “Cướp tài sản”; Dương Văn Hiến 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Mua bán trái phép công cụ hỗ trợ” và Bùi Văn Mãng 1 năm 6 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”, tổng hợp bản án cũ Mãng phải chấp hành hình phạt chung là tử hình.

Phiên tòa trực tuyến diễn ra đúng quy định, đường truyền giữa hai điểm cầu ổn định, âm thanh và hình ảnh tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP.HCM xét xử trực tuyến bị cáo đang bị tạm giam ở Nghệ An