Tòa án địa phương

TAND TP.HCM hoàn thành việc số hóa bản án, quyết định từ năm 1976 đến 2023

Minh Hải - QT 27/11/2023 - 11:40

Sau gần 1 tháng thực hiện, TAND TP.HCM đã hoàn thành số hóa toàn bộ bản án, quyết định chưa được số hóa từ 2019 đến 2023 với 3.791 bản án, quyết định và đã khớp nối với dữ liệu số hóa từ năm 1976-2018.

Như vậy, đến nay TAND TP.HCM đã hoàn thành việc số hóa toàn bộ bản án, quyết định từ năm 1976 đến 2023. Ngoài việc số hóa bản án, quyết định, TAND TP.HCM cũng đã tiến hành số hóa toàn bộ 36 loại sổ sách từ năm 1976 đến 2023.

Việc số hóa toàn bộ bản án, quyết định là nhằm tăng cường việc kiểm tra, quản lý, khai thác hồ sơ lưu trữ, chuẩn bị tổ chức thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Trước đó, Ban lãnh đạo TAND TP.HCM đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 552/KH-TATP ngày 17/10/2023 về việc số hóa hồ sơ, bản án, quyết định. Đây là cơ sở để tiếp tục tiến tới thực hiện xây dựng “Tòa án điện tử” trong thời gian tới.

so-hoa(1).jpg
Lễ ra mắt đội hình chuyển đổi số khu vực công năm 2023 tại TAND TP.HCM

Lực lượng thực hiện công tác số hóa được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa Đoàn cơ sở TAND TP.HCM và Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ, Thành Đoàn TP.HCM.

Trên cơ sở đánh giá kết quả của hoạt động số hóa, TAND TP.HCM tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 số hóa toàn bộ hồ sơ vụ án nhằm đảm bảo công tác lưu trữ cũng như phục vụ các công tác chuyên môn sau này.

Ông Phạm Ngọc Duy, Chánh Văn phòng TP.HCM cho biết, việc số hóa các quyết định, bản án ngoài phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp, đơn vị cũng cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu biên chế, giảm bớt khối lượng công việc hành chính của cán bộ công chức.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, TAND TP.HCM sẽ tập trung phát triển hạ tầng số; phát triển các hệ thống công nghệ thông tin số; cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ vụ án và các dịch vụ công của tòa án…

so-hoa2(1).jpg
Tình nguyện viên và Đoàn viên TAND TP.HCM thực hiện số hóa Bản án, quyết định

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh, nâng chất ứng dụng có hiệu quả các hệ thống công nghệ thông tin hiện có như: hệ thống truyền hình hội nghị của tòa án, tiếp tục tổ chức thực hiện phiên tòa trực tuyến; triển khai áp dụng phần mềm quản lý án tổng hợp, thống nhất trong toàn hệ thống tòa án để giúp cho các hoạt động của tòa án được thực hiện một cách chuyên nghiệp, công khai, minh bạch hơn, đặc biệt nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành và tạo nền tảng cơ sở để xây dựng, phát triển lên hệ thống tố tụng điện tử.

Đồng thời, đẩy mạnh việc triển khai áp dụng thống nhất các dịch vụ gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng trực tuyến và nộp tạm ứng án phí trực tuyến; đăng ký trực tuyến cấp sao bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án… góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP.HCM hoàn thành việc số hóa bản án, quyết định từ năm 1976 đến 2023