TAND TP. Hải Phòng tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết án dân sự về đất đai

Văn Công| 15/05/2022 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP. Hải Phòng, Cụm Thi đua số III vừa tổ chức Tọa đàm về thực trạng, giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tranh chấp dân sự trong lĩnh vực đất đai.

Theo đó, Cụm Thi đua số III, TAND TP. Hải Phòng gồm 8 TAND cấp huyện: An Lão; Thủy Nguyên; An Dương; Tiên Lãng; Kiến Thụy; Vĩnh Bảo; Cát Hải; Bạch Long Vĩ.

Báo cáo tại buổi tọa đàm cho thấy, trong thời gian 3 năm (từ ngày 1/10/2018 đến 30/9/2021), Cụm Thi đua số III đã thụ lý, giải quyết tổng số 1.454 vụ án dân sự; trong đó, án dân sự liên quan đến lĩnh vực đất đai là 379 vụ, chiếm tỷ lệ 26%.

Cụ thể: TAND huyện Thủy Nguyên giải quyết 571/590 vụ án dân sự, đạt tỷ lệ 96,7%; trong đó án dân sự liên quan đến lĩnh vực đất đai là 184 vụ, chiếm tỷ lệ 31,2%. TAND huyện An Lão giải quyết 158/162 vụ án dân sự, đạt tỷ lệ 97,5%.; trong đó án dân sự liên quan đến đất đai là 40 vụ, đã giải quyết 37 vụ, đạt tỷ lệ 92,5%.

TAND huyện Tiên Lãng giải quyết 93/95 vụ án dân sự, đạt tỷ lệ 98%; trong đó án dân sự liên quan đến đất đai là 53 vụ, đã giải quyết 51 vụ, đạt tỷ lệ 96%. TAND huyện Vĩnh Bảo đã giải quyết 121/121 vụ án tranh chấp dân sự, đạt tỉ lệ 100%; trong đó có 18 vụ tranh chấp đất đai. TAND huyện Kiến Thụy thụ lý 150 vụ án tranh chấp dân sự, trong đó có 18 vụ tranh chấp đất đai.

TAND huyện An Dương giải quyết, xét xử 251/295 vụ việc dân sự, đạt tỷ lệ 85,1%; trong đó án dân sự liên quan đến đất đai gồm 56 vụ án. TAND huyện Cát Hải đã giải quyết 41 vụ án dân sự, trong đó có 10 vụ án liên quan đến đất đai.

anh-1-.jpg
Buổi tọa đàm có sự tham gia đông đủ của lãnh đạo, cán bộ các TAND cấp huyện trong Cụm Thi đua số III

Cụm Thi đua số III đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đề ra các nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm; đảm bảo thực hiện nghiêm túc các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án theo hướng dẫn của TAND TP. Hải Phòng; tập trung chỉ đạo các công việc nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ tại các cuộc họp giao ban tuần và giao ban hàng tháng; yêu cầu các Thẩm phán báo tiến độ giải quyết án, đối với các vụ án khó phức tạp, tiến hành họp tập thể Thẩm phán để thảo luận, thống nhất; chỉ đạo các Thẩm phán đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu cam kết và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài trong năm thi đua.

Các đơn vị trong Cụm đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án dân sự phức tạp, kéo dài, góp phần tạo hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi, thân thiện, niềm tin cho người dân khi có công việc giải quyết tại Tòa án.

anh-2-.jpg
Phó Chánh án TAND TP. Hải Phòng Trịnh Khắc Thịnh đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm tại tòa đàm

Tuy nhiên, giai đoạn vừa qua, công tác giải quyết, xét xử án dân sự liên quan đến lĩnh vực đất đai vẫn còn bộc lộ những khó khăn, vướng mắc và có nhiều hạn chế như: Việc thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến nguồn gốc, quá trình sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn; không hợp tác của các đương sự trong vụ án, đặc biệt là bị đơn và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; chính sách pháp luật về đất đai thay đổi liên tục, tạo thành một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đồ sộ, có sự chồng chéo, không thống nhất giữa các văn bản với nhau, gây khó khăn cho việc nghiên cứu, áp dụng pháp luật; công tác phối hợp giữa Toà án và các cơ quan chuyên môn của UBND huyện trong hoạt động xem xét, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản chưa cao...

Tại buổi tọa đàm, Cụm Thi đua số III đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân gây ra sự khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án tranh chấp dân sự trong lĩnh vực đất đai.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, các đơn vị tham gia tọa đàm đã đề ra những giải pháp và kiến nghị như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chánh án, Phó Chánh án phụ trách án dân sự nói chung và các vụ án dân sự liên quan đến đất đai nói riêng; tăng cường quán triệt, triển khai nghiêm túc Quy chế phối hợp giữa TAND các huyện với UBND huyện và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện trong việc cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ; xem xét thẩm định tại chỗ, định giá tài sản và một số hoạt động tố tụng khác; tăng cường việc học tập, nghiên cứu pháp luật đối với các Thẩm phán, Thư ký nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, đặc biệt là các văn bản liên quan đến đất đai; nâng cao hiệu quả của công tác hoà giải, đối thoại tại Toà án; thông qua hoạt động hoà giải để tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân; nâng cao chất lượng công tác phối hợp với UBND huyện, các ban, ngành của địa phương; lãnh đạo đơn vị chủ động tham mưu Thường trực Huyện uỷ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan nội chính giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai; nâng cao chất lượng công tác phối hợp với UBND huyện, các ban ngành của địa phương; tăng cường tập huấn về kỹ năng hòa giải, có văn bản quy định cụ thể, khoa học về thủ tục, nội dung hòa giải tranh chấp quyền sử dụng đất tại cơ sở để UBND cấp xã áp dụng; đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban phối hợp chặt chẽ với Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng để khắc phục tình trạng vụ án kéo dài do chậm định giá tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Hải Phòng tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết án dân sự về đất đai