TAND TP Hạ Long: Vượt lên khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đại dịch Covid -19

Mạnh Hùng| 03/03/2022 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2021, trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội có nhiều biến động phức tạp, chịu tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, TAND TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã vượt lên những khó khăn đó, không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

toa-an-nhan-dan-thanh-pho-ha-long.jpg
Thẩm phán Nguyễn Bình Vân, Chánh án TAND TP Hạ Long

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo Thẩm phán Nguyễn Bình Vân, Chánh án TAND TP Hạ Long cho biết, TAND thị xã Hòn Gai được thành lập ngay từ khi giải phóng vùng mỏ năm 1955. Năm 1993 cùng với việc đổi tên thị xã Hòn Gai, Toà án được đổi tên thành TAND TP Hạ Long.

Sau khi TAND huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào TAND TP Hạ Long, TAND TP Hạ Lọng hiện có 53 cán bộ, công chức và người lao động, trong đó có 22 thẩm phán, 3 thẩm tra viên, 20 thư ký, còn lại là người lao động. Toàn bộ Thẩm phán và thư ký 100% có trình độ đại học, có 10 đồng chí có trình độ cao học.

Những khó khăn ban đầu sau khi sáp nhập về cơ sở vật chất, bố trí cán bộ, tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, tranh chấp khiếu kiện trong Nhân dân ngày càng phức tạp, đại dịch Covid -19 có diễn biến khó lường,… gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Để khắc phục những khó khăn trên, năm 2021 TAND TP Hạ Long đã tích cực phấn đấu trong công tác, triển khai nhiều giải pháp, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của ngành Toà án, nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi để kinh tế - xã hội của địa phương được phát triển tốt.

Chánh án Nguyễn Bình Vân cũng cho biết thêm, trong năm vừa qua, TAND TP Hạ Long đã thụ lý tổng cộng 1.899 vụ việc (giảm 225 vụ so với năm 2020), tạm đình chỉ 5 vụ, đã giải quyết được 1.767 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,3%. Số còn lại đều là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật và chất lượng xét xử năm 2021cũng đã được nâng lên một cách rõ rệt.

Cụ thể: Về án Hình sự, năm 2021 thụ lý 367 vụ/705 bị cáo (giảm 75 vụ tăng 76 bị cáo so với năm 2020), đã giải quyết 362 vụ/666 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 98,6%. Trong đó, xét xử 342 vụ/606 bị cáo; đình chỉ giải quyết vụ án 4 vụ/4 bị cáo, trả hồ sơ điều tra bổ sung 16 vụ/56 bị cáo. Việc trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra bổ sung đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật và 100% số vụ VKS chấp nhận yêu cầu điều tra bổ sung…

Về án Dân sự: Năm 2021 đơn vị đã thụ lý 271 vụ, việc (giảm 15 vụ, việc so với năm 2020), tạm đình chỉ 5 vụ, đã gỉai quyết được 190 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 71,4%. Trong đó, xét xử 75 vụ, việc; công nhận sự thoả thuận 45 vụ, việc; đình chỉ 61 vụ, việc (hoà giải các đương sự thống nhất rút đơn); chuyển hồ sơ 7 vụ, việc; nhập vụ án 2 vụ, việc.

Về án Hôn nhân gia đình: Trong năm qua đơn vị đã lý 1.095 vụ, việc (giảm 111 vụ so với năm 2020), đã giải quyết 1.068 vụ, việc; đạt tỷ lệ 97,5%. Trong đó, xét xử 127 vụ, việc; đình chỉ 199 vụ, việc (hoà giải các đương sự thống nhất rút đơn; chuyển hồ sơ 2 vụ, việc.

Về án kinh doanh thương mai: Trong năm qua, đơn vị đã thụ lý 74 vụ (giảm 7 vụ so với năm 2020), đã giải quyết 55 vụ, đạt tỷ lệ 74,3%. Trong đó, xét xử 13 vụ; công nhận sự thoả thuận 23 vụ; đình chỉ 18 vụ; chuyển hồ sơ vụ án 1 vụ.

Án Lao đông: năm 2021 đơn vị thụ lý 10 vụ (tăng 8 vụ so với năm 2020), đã thụ lý giải quyết 10 vụ, đạt tỷ lệ 100%; án Hành chính 2 vụ, thụ lý và giải quyết đạt tỷ lệ 100%.

Theo Chánh án Nguyễn Bình Vân, để có được những kết quả như trên là cả sự nỗ lực của tập thể Thẩm phán, Thư ký trong đơn vị; sự chỉ đạo sát sao của Ban chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo cơ quan và sự chỉ đạo của Cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự phối hợp các cơ quan hữu quan trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Các vụ án hình sự đều được giải quyết, xét xử kịp thời trong hạn luật định, các phiên toà được tổ chức xét xử an toàn, nghiêm minh, việc xem xét, đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật và tiến hành các hoạt động tố tụng để xác định tội danh và quyết định hình phạt của HĐXX đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm của từng hành vi phạm tội, không để xảy ra trường hợp nào bị xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, đơn vị hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ án, tạm đình chỉ giải quyết vụ án không có căn cứ; làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với các Cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án. Đơn vị chủ động phối hợp với VKS và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp rà soát các bản án dân sự chưa thi hành để xác định trách nhiệm giữa các cơ quan và xử lý các vấn đề thuộc trách nhiệm của toà án.

Các vụ, việc còn tồn đọng chủ yếu do bị cáo, đương sự trong các vụ, việc này ở tỉnh ngoài, tỉnh Quảng Ninh xiết chặt công tác phòng chống dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, dẫn đến không thể trích xuất bị cáo, đương sự đã được Toà án triệu tập nhưng không thể đến Toà án làm việc.

Cũng theo Chánh án TAND TP Hạ Long, ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, đơn vị cũng rât chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Toà án; công tác thi hành án hình sự; công tác xét miễn giảm các khoản án phí, tiền phạt thi hành án; phiên toà rút kinh nghiệm; công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử Toà án; công tác hoà giải, đối thoại; công tác xây dựng Toà án nhân dân; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác thực hiện báo cáo, thống kê; công tác quản lý tài chính; công tác quản lý, cải cách hành chính; các giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả trong đơn vị; công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến;…

“Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua

Theo Chánh án Nguyễn Bình Vân, để đạt được những thành tích nêu trên, TAND TP Hạ Long đã tích cực thực hiện các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án; nhất là các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm.

Cụ thể: Bám sát sự chỉ đạo của TAND tỉnh, của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố để xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Các Thẩm phán luôn nâng cao tinh thần tự nghiên cứu, đề xuất xử lý những vướng mắc kịp thời khi giải quyết án.

Công khai bản án, quyết định của Toà án trên cổng thông tin điện tử TAND, đây là giải pháp mang tính đột phá và được dư luận đánh giá cao. Qua đó tạo điều kiện để Nhân dân tham gia giám sát hoạt động xét xử của Toà án cũng như việc đòi hỏi cần phải nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Toà án.

Cùng với việc xét xử nghiêm minh các loại án, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật trong các phiên toà. Qua đó đã giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật trong nhân dân, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tăng cường công tác hoà giải: Thông qua công tác hoà giải, vụ việc được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm; góp phần tạo sự thống nhất trong nội bộ Nhân dân và hạn chết việc phải tổ chức đưa ra xét xử.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giiar quyết các loại vụ án, nhằm đảm bảo thống nhất về áp dụng pháp luật; khẩn trương thu thập, bổ sung tài liệu, chứng cứ, hoàn thiện hồ sơ để kịp thời đưa vụ án ra xét xử.

Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; quán triệt cho đội ngũ cán bộ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng; thể hiện tinh thần làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ Nhân dân; đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật… Thẩm phán, Thư ký đã tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành, thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án…

Bên cạnh đó, TAND TP Hạ Long cũng rất chú trọng tới các phong trào thi đua đã hưởng ứng, tổ chức thực hiện và áp dụng trong thực tiễn công tác như: Hội đồng thi đua – Khen thưởng TAND tỉnh Quảng Ninh đã phát động phong trào thi đua trong hệ thống hai cấp TAND tỉnh Quảng Ninh, với chủ đia thi đua năm 2021 “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, vì công lý, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2021”…

Với tinh thần đó, lãnh đạo TAND TP Hạ Long đã phát động phong trào “Cán bộ, công chức và người lao động TAND TP Hạ Long đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid -19” gắn với thi đua chào mừng 76 năm ngày Cách mạng tháng tám (19/8/1945 – 19/8/2021) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2021) và kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945 – 13/9/2021).

Ngoài ra, TAND TP Hạ Long còn luôn triển khai nghiêm túc các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thi đua – Khen thưởng Trung ương phát động như: “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”. Theo đó, đơn vị đã lồng ghép các hoạt động phong trào thi đua của TAND vơi các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua trên bằng nhiều loạt hoạt động cụ thể…

Với những thành tích nổi bật đó, năm 2021, nhiều cán bộ, Thẩm phán của TAND TP Hạ Long đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, tập thể đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua Chính phủ” vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Hạ Long: Vượt lên khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đại dịch Covid -19