TAND TP Dĩ An, Bình Dương: Bí quyết giải quyết án vượt chỉ tiêu thi đua

An Dương| 05/03/2021 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với địa bàn giáp ranh với Tp. Thủ Đức, mật độ dân cư đông, kinh tế phát triển “nóng” kéo theo nhiều vấn đề xã hội phức tạp khiến lượng án TAND Tp. Dĩ An (Bình Dương) thụ lý tăng vọt, đáng lo ngại. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đột phá đầy sáng tạo, TAND Tp. Dĩ An luôn giải quyết án vượt chỉ tiêu, vinh dự được nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2020.

 "Án khó" tăng nhanh nhưng tỷ lệ hòa giải thành tăng cao

Theo lãnh đạo TAND Tp. Dĩ An, chẳng những số lượng tăng nhanh, tính phức tạp của các vụ án còn không ngừng “biến hóa”, đặt ra nhiều thử thách cho đơn vị.

Thống kê cho thấy, do dân nhập cư đông nên đang xảy ra tình trạng đương sự có địa chỉ cư trú ở nhiều địa phương, bất hợp tác, có quan hệ đan xen trong cùng vụ án khiến việc giải quyết rất mất thời gian, công sức của thẩm phán.

anh-quang(1).jpg
Phó Chánh án thường trực TANDTC Lê Hồng Quang trao Cờ đơn vị thi đua xuất sắc cho TAND Tp. Dĩ An.

Năm 2020, biên chế giảm dần khiến TAND Tp. Dĩ An thiếu trầm trọng nguồn thẩm phán. Hiện tại đơn vị có 20 thẩm phán, 5 thư ký trong khi biên chế được phân bổ là 35 người. Suốt 5 năm qua, đơn vị không có thêm thư ký mới khiến Thẩm phán phải làm việc với áp lực công việc nặng nề. Chưa hết, trụ sở hiện tại “già nua” chật hẹp, xuống cấp khiến đơn vị phải mượn tạm phòng của Trung tâm bồi dưỡng chính trị Tp. Dĩ An làm kho lưu trữ…

Vượt qua những khó khăn trên, năm 2020, TAND Tp. Dĩ An vẫn trở thành “điểm sáng” của phong trào thi đua với nhiều thành tích nổi bật. Đáng kể là tỷ lệ giải quyết các loại án đạt 96,38 %, xử lý gọn gàng 2.554 vụ, việc/2.650 vụ đã thụ lý.

Đối với án hình sự, Dĩ An là địa bàn giáp ranh rất phức tạp nên công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm được lãnh đạo đơn vị rất chú trọng. Con số 609 vụ án với 1.234 bị cáo đã được xét xử, đạt tỷ lệ 99,51% quả rất ấn tượng. So với cùng kỳ năm trước, số án thụ lý tăng đến 119 vụ, giải quyết tăng 174 vụ.

Đơn vị tích cực hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”. Riêng tháng 6/2020 đã tập trung xét xử 25 vụ án tội phạm ma túy; xét xử 5 vụ án điểm về giao thông… Kết quả nổi bật trên góp phần quan trọng đấu tranh phòng chống tội phạm, được chính quyền khen ngợi, nhân dân rất đồng tình.

Giải quyết số án lớn với tiến độ kịp thời, nhanh chóng, trong hạn luật định và vượt chỉ tiêu thi đua do ngành đề ra là điều đặc biệt ở TAND Tp. Dĩ An. Trong đó, số án hình sự vượt chỉ tiêu hơn 9%, án dân sự hơn 10% và án hành chính vượt 35%. Có đến 90% số án được giải quyết khi chưa hết thời hạn chuẩn bị xét xử theo quy định.

Trong xét xử các loại án dân sự, hành chính, TAND Tp. Dĩ An rất chú trọng công tác dân vận, tăng cường hòa giải, vừa rút ngắn được thời gian, vừa hạn chế tốn kém tiền của, thời gian của các bên, hạn chế mâu thuẫn trong nhân dân. Con số hòa giải thành lên đến 1.497/1944 vụ án dân sự quả là tuyệt vời bởi nó chiếm tỷ lệ 77,01% so với số án đã được đơn vị giải quyết.

Lãnh đạo tận tụy nêu gương

Với kết quả nổi bật trên, TAND Tp. Dĩ An đã chia sẻ những kinh nghiệm rất quý do đơn vị đúc rút trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn, đơn vị luôn xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm hàng năm gắn liền với kế hoạch thực hiện các giải pháp đột phá. Việc lựa chọn, thực hiện các giải pháp phải sát với thực tế để phát huy hết ưu điểm, khắc phục các hạn chế của những năm trước.

Lãnh đạo TAND Tp. Dĩ An nhìn nhận trong công tác quản lý, điều hành, người đứng đầu luôn phải nêu tấm gương tận tụy, trách nhiệm, sâu sát, tạo môi trường trao đổi hai chiều. Lãnh đạo phải kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để có những giải pháp tháo gỡ cho đồng nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, tránh tồn đọng.

155132177_698971827440491_6778065483320464008_n.jpg
Tập thể cán bộ Tòa án TAND Tp. Dĩ An.

Ngoài ra, “cán bộ tốt công việc mới xong”, vai trò của việc xây dựng đội ngũ thẩm phán, thư ký rất quan trọng. Đơn vị đã xây dựng được một tập thể những người giàu tâm huyết, yêu nghề, có trách nhiệm, đặt lợi ích nhân dân lên trên hết. Đơn vị trân quý sự tương tác của người dân, lắng nghe ý kiến phản hồi về thái độ phục vụ của công chức, về chất lượng xét xử. Qua đó, đơn vị tiếp tục đề ra các giải pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân… Việc đảm bảo thời hạn giải quyết án nhanh chóng, tránh gây phiền hà đã tạo được niềm tin công lý của người dân.

Đối với kinh nghiệm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, TAND Tp. Dĩ An áp dụng 4 giải pháp gồm: Tổ chức đến 49 phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng phiên tòa; Nâng cao chất lượng bản án, tuyên rõ ràng, khả thi; Liên tục tổ chức rút kinh nghiệm xét xử; Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tỷ lệ các vụ án hòa giải thành.

Với những thành tích xuất sắc trên, TAND Tp. Dĩ An trở thành đơn vị nổi bật của phong trào thi đua của hệ thống TAND tỉnh Bình Dương và cả Cụm Thi đua số IV. Với nhiều năm liền đạt các danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua của Chính phủ”, chắc chắn TAND Tp. Dĩ An sẽ tiếp tục phát huy ưu thế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Dĩ An, Bình Dương: Bí quyết giải quyết án vượt chỉ tiêu thi đua