Tòa tuyên án

TAND TP Bạc Liêu xét xử rút kinh nghiệm 3 vụ án hình sự

Tâm Phúc 22/03/2024 - 19:18

Ngày 22/3, TAND TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) mở phiên tòa rút kinh nghiệm 3 vụ án hình sự đối với 5 bị cáo về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Các vụ án được đưa ra xét xử bao gồm: Vụ án thứ nhất- xét xử bị cáo Danh Hoàng (sinh năm 1995) và bị cáo Tăng Hoàng Vũ (sinh năm 1992) cùng ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu về tội “Trộm cắp tài sản”.

Vụ án thứ 2: Xét xử bị cáo Đào Minh Cảnh (sinh năm 2001, ngụ xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Vụ án thứ 3: Xét xử đối với bị cáo Lâm Minh Duẩn (sinh năm 1997) và bị cáo Phùng Quốc Khởi (sinh năm 2000) cùng ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

img_5189.jpg
img_5201(1).jpg
HĐXX tại các phiên tòa

Tại các phiên tòa, các bị cáo điều thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đống thời bày tỏ sự ăn năn, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để được sớm quay về với gia đình, hòa nhập với xã hội.

Kết thúc các phiên tòa, căn cứ vào cáo trạng, các tài liệu trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Danh Hoàng 4 tháng tù, bị cáo Tăng Hoàng Vũ 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Các bị cáo Đào Minh Cảnh, Lâm Minh Duẩn và Phùng Quốc Khởi mỗi bị cáo 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

picsart_24-03-22_18-16-10-919.jpg
picsart_24-03-22_18-14-35-112(1).jpg
picsart_24-03-22_18-15-35-566.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Sau khi kết thúc phiên tòa, TAND TP. Bạc Liêu đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về áp dụng pháp luật trong việc xét xử vụ án, tính thuyết phục của Bản án đã tuyên, về việc điều hành phiên tòa của Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa trong suốt quá trình xét xử, từ khi khai mạc phiên tòa đến khi kết thúc phiên tòa, đặc biệt là kỹ năng tranh tụng, kỹ năng xét hỏi tại phiên tòa.

Phiên họp đã đánh giá HĐXX thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của mình tại phiên tòa, điều hành phiên tòa tuân thủ đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Kiểm sát viên, Luật sư bào chữa và các bị cáo đã được tạo điều kiện thực hiện quyền tranh luận tại phiên tòa; việc xét hỏi được thực hiện một cách khách quan, toàn diện; việc tranh tụng tại phiên tòa đã thực hiện có nhiều đổi mới.

Bà Trần Bích Ngọc- Chánh án TAND TP. Bạc Liêu cho biết, thực hiện Chỉ thị của Chánh án TANDTC và Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, trong năm 2024 TAND TP. Bạc Liêu đã tổ chức thành công 13 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Các phiên tòa đã được tiến hành công khai, dân chủ, thực hiện đúng với tinh thần cải cách tư pháp và quy định của pháp luật. Qua các phiên tòa đã giúp cho các Thẩm phán và Thư ký tự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Bạc Liêu xét xử rút kinh nghiệm 3 vụ án hình sự