Tòa án địa phương

TAND TP. Bắc Giang: Đơn vị có bề dày truyền thống trong công tác thi đua

Mạnh Hùng 13/06/2024 - 18:18

TAND TP. Bắc Giang là một trong những đơn vị tiêu biểu của TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang trong công tác xét xử và các phong trào thi đua. Với bề dày thành tích đó, năm 2023, đơn vị đã vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua TAND” vì đã có thành tích nổi bật trong công tác.

8f081186-c06c-4fba-9047-a5b7c23d5be7.jpeg
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Thẩm phán TANDTC trao "Cờ thi đua TAND" cho TAND TP. Bắc Giang.

Trao đổi với PV Báo Công lý, Thẩm phán Trịnh Ân, Chánh án TAND TP. Bắc Giang cho biết, trong những năm qua đơn vị nhận được nhiều sự quan tâm của TAND tỉnh, TANDTC, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về con người, vật chất cũng như về tinh thần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác

Theo đó, trong năm vừa qua, (từ ngày 1/10/2022 đến 30/9/2023), đơn vị đã thụ lý tổng số 1.282 vụ việc các loại (tăng 295 vụ việc, tương đương tăng 30% so với năm 2022). Trong đó, đã chuyển thẩm quyền 19 vụ, nhập 1 vụ, giải quyết được 1.211 vụ việc (tăng 285 vụ việc, tương đương tăng 31% so với năm 2022). Còn lại 35 vụ việc đang giải quyết và 16 vụ việc tạm đình chỉ.

Trong số 1.211 vụ việc đã giải quyết: Xét xử 420 vụ, hòa giải thành 482 vụ việc, đình chỉ 241 vụ việc (trong đó có 158 vụ việc sau khi Tòa án tiến hành hòa giải, đương sự rút đơn), ra quyết định giải quyết 12 việc dân sự, trả hồ sơ để điều tra bổ sung 4 vụ và ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính 52 việc. Tỷ lệ giải quyết đạt 96%.

Ngoài ra, đơn vị thụ lý và giải quyết 17 việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với các khoản thu nộp ngân sách nhà nước và 71 việc xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ và chuyển án treo thành án giam.

Trong số 1.211 vụ việc đã giải quyết, có 116 vụ có kháng cáo, kháng nghị (115 vụ có kháng cáo, 1 vụ vừa có kháng cáo vừa có kháng nghị); đã có kết quả xét xử phúc thẩm 95 vụ (cả năm 2022 chuyển sang), trong đó: Y án 75 vụ, hủy, đình chỉ 2 vụ, sửa án do nguyên nhân khách quan 13 vụ, sửa án do nguyên nhân chủ quan 4 vụ, hủy án do nguyên nhân chủ quan 1 vụ. Còn 41 vụ chưa có kết quả phúc thẩm.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác thụ lý, giải quyết việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; Công tác ra quyết định công nhận kết quả hòa giải thành theo Luật Hòa giải đối thoại; Công tác thi hành án hình sự; Công tác xét xử trực tuyến; Công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; Công tác triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Công tác công khai bản án; Đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính năm 2023; Việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Công tác xã hội, từ thiện; Hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể….

Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng tới công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, bởi theo Chánh án Trịnh Ân, nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng điển hình tiên tiến, năm 2023, đơn vị tiếp tục phát động, xây dựng và nhân rộng tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Do đó, tập thể và cá nhân không ngừng phấn đấu, đăng ký các danh hiệu thi đua.

Đơn vị luôn chú trọng lựa chọn, phát hiện những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc, những nhân tố mới, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trên mọi lĩnh vực để bồi dưỡng, xây dựng thành điển hình tiên tiến và coi đây là biện pháp quan trọng tạo động lực mạnh mẽ cho phong trào thi đua.

Qua các phong trào thi đua năm 2023, đơn vị đã lựa chọn được một cá nhân điển hình tiên tiến là đồng chí Chánh án TAND tỉnh.

Theo đó, đồng chí đã lãnh, chỉ đạo 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; nhiều vụ án phức tạp, kéo dài, đương sự cản trở hoạt động tố tụng đã được giải quyết dứt điểm. Đồng thời, đồng chí đã chỉ đạo đơn vị tổ chức xét xử 82 phiên tòa trực tuyến và 45 phiên tòa rút kinh nghiệm. Cá nhân đồng chí Chánh án tỉnh trực tiếp xét xử 3 phiên tòa trực tuyến và 3 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Từ năm 2011 đến nay, đồng chí Chánh án luôn được lựa chọn là gương điển hình tiên tiến, được tặng nhiều danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua Tòa án và nhiều Bằng khen của Chánh án TANDTC, của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bí quyết để thành công

Theo Chánh án Trịnh Ân, để có được những kết quả nổi bật nêu trên, đơn vị đã xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị; Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế giải quyết đơn khởi kiện; Quy chế giải quyết đơn khiếu nại - tố cáo. Các quy chế đều cụ thể hóa, công khai các nhiệm vụ, hoạt động của từng lĩnh vực, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong đơn vị. Do vậy, không xảy ra tình trạng dễ làm khó bỏ, không xảy ra hiện tượng bè phái; nội bộ cơ quan đoàn kết, thống nhất rất cao.

Đồng chí Chánh án dành cố định 1 giờ đồng hồ mỗi ngày để trao đổi các mặt công tác với công chức cơ quan. Do vậy, đã kịp thời quan tâm, động viên công chức của đơn vị, đồng thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết án và thường xuyên đôn đốc Thẩm phán, Thư ký tăng cường tiến độ giải quyết án.

Nói về công tác chuyên môn, nghiệp vụ, Chánh án Trịnh Ân cho biết, thực hiện Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC và Nghị quyết của Ban cán sự đảng TAND tỉnh, ngay từ đầu năm, tại Hội nghị triển khai công tác năm, lãnh đạo đơn vị đã chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023; sau đó, ban hành các văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa các nhiệm vụ, quán triệt tới toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị. Tất cả công chức, người lao động trong đơn vị đều đăng ký thi đua phấn đấu giảm tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán.

Đơn vị cũng thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành trong công tác với Công an TP. Bắc Giang, VKS TP. Bắc Giang và Chi cục Thi hành án dân sự TP. Bắc Giang.

TAND TP. Bắc Giang cũng định kỳ tổ chức hội nghị giao ban, nắm tình hình và chỉ đạo kịp thời việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác, rút kinh nghiệm về công tác xét xử, trao đổi nghiệp vụ trong công tác giải quyết các vụ án có vướng mắc về áp dụng pháp luật.

Bên cạnh đó, tập thể đơn vị luôn đoàn kết thống nhất cao, cùng nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mọi cán bộ công chức trong đơn vị đều phấn đấu thi đua thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hằng tháng, lãnh đạo đơn vị yêu cầu các Thẩm phán, Thư ký báo cáo công tác giải quyết các loại án, đặc biệt là những vụ án phức tạp, kéo dài, những khó khăn, vướng mắc, từ đó đưa ra hướng giải quyết. Đối với các vụ án còn vướng mắc trong quá trình giải quyết sẽ được đưa ra thảo luận, tham khảo ý kiến của TAND tỉnh để có căn cứ giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật.

Lãnh đạo đơn vị kịp thời biểu dương các đồng chí giải quyết dứt điểm các vụ án, đặc biệt là án thuộc diện chỉ đạo, án được dư luận quan tâm, án kéo dài và án có khiếu nại, tố cáo gây bức xúc. Đây cũng được xác định là căn cứ để đánh giá phân loại công chức cuối năm.

Chánh án phân công cho các Phó Chánh án phụ trách kiểm tra thường xuyên và đột xuất quá trình xem xét giải quyết đơn khởi kiện/đơn yêu cầu, quá trình giải quyết các vụ án và báo cáo bằng văn bản cho đồng chí Chánh án…

Thực hiện chỉ đạo của TANDTC, ngày 3/7/2023, TAND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn số 675/TA về việc làm thêm giờ với nội dung: Lập kế hoạch tổ chức các phiên tòa xét xử và giải quyết các vụ việc vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả các ngày thứ Bảy, Chủ nhật) trong các tháng 7, 8, 9 năm 2023 để đảm bảo các chỉ tiêu thi đua.

Theo đó, nhiều phong trao thi đua thiết thực đã được áp dụng trong thực tiễn công tác như: Phong trào thi đua “TAND hai cấp chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; các phong trào thi đua do TAND phát động và các phong trào thi đua do địa phương phát động.

Với bề dày thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, năm 2023, tập thể TAND TP. Bắc Giang một lần nữa tô thêm dấu son cho mình khi vinh dự được tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua TAND” vì đã có thành tích nổi bật trong công tác.

Tin tưởng rằng, với tinh thần đó, năm 2024, tập thể TAND TP. Bắc Giang sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Bắc Giang: Đơn vị có bề dày truyền thống trong công tác thi đua