TAND tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Hà Phong| 26/04/2021 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với chủ đề xuyên suốt "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phương châm "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã tập trung nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; tập trung giải quyết những vụ án bức xúc, kéo dài; quan tâm củng cố, kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, thẩm phán vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh, sáng tạo trong công việc, dũng cảm vì công lý.

Hàng năm, trung bình TAND hai cấp tỉnh Yên Bái xét xử trên 3.000 vụ án các loại, riêng năm 2020 là 3.500 vụ, việc. Nhiều vụ án lớn, án điểm liên quan đến tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tham nhũng, xâm phạm an ninh quốc gia được TAND tỉnh đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh.

Ngay từ đầu năm 2021, TAND tỉnh Yên bái đã khắc phục mọi khó khăn, khẩn trương triển khai tốt việc thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Hoạt động hòa giải, đối thoại đã bước đầu có kết quả.

 Chất lượng công tác xét xử ngày càng được nâng cao, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong giải quyết các vụ án hình sự, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm, hình phạt đối với các bị cáo nghiêm khắc, nghiêm trị những đối tượng cầm đầu, ngoan cố, chống đối, lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội song vẫn thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng với những người phạm tội lần đầu biết ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả. Tỷ lệ án bị sửa, bị hủy do nguyên nhân chủ quan giảm rõ rệt qua hàng năm.

toa-an-yen-bai.jpg
Một phiên tòa xét xử tại TAND tỉnh Yên Bái

Trong công tác xét xử lưu động tại các điểm nóng về tình hình trật tự trị an, địa bàn xảy ra tội phạm, TAND hai cấp đã chú trọng kết hợp nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng sâu vùng xa, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn, góp phần phòng ngừa việc kiện tụng kéo dài, khiếu kiện đông người gây mất trật tự và mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Với những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 và các phong trào thi đua, từ năm 2015 - 2019, TAND hai cấp tỉnh liên tục được nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, TAND Tối cao và UBND tỉnh. Năm 2015, 2016 được nhận Bằng khen của UBND tỉnh; năm 2018 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 25 lượt cá nhân vinh dự được tặng Bằng khen của Chánh án TAND Tối cao.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục tạo sức lan tỏa, nhân rộng, tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động TAND hai cấp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” trong công tác xét xử.

Các chỉ tiêu thi đua do TAND tỉnh đề ra hết sức thiết thực, rõ ràng: Các bản án và quyết định của Tòa án khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, mang lại niềm tin vào công lý cho nhân dân; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện và xử lý kịp thời các sai sót trong giải quyết án của TAND cấp huyện; phát huy tính tích cực của các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ mới đã được Quốc hội giao cho TAND; phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, cần phát huy vai trò của thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị trong việc thực hiện các công tác chuyên môn, nghiệp vụ; giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên... góp phần xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp và sự nghiệp đổi mới của đất nước trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án