TAND tỉnh Yên Bái cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền

Lan Hà| 15/06/2021 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC tại buổi làm việc với TAND hai cấp tỉnh Yên Bái chiều ngày 15/6.

Chiều ngày 15/6, đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC có buổi làm việc với TAND hai cấp tỉnh Yên Bái. Đồng chí Lê Thái Hưng, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái đã báo cáo Phó Chánh án TANDTC kết quả hoạt động của TAND hai cấp và những đặc thù của tỉnh Yên Bái.

2-1-.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng. Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại hôi nghị

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tình trạng phạm tội tăng về các nhóm tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; xâm phạm sở hữu; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người vẫn chiếm tỷ lệ cao. Do đặc thù của ngành và của tỉnh, công tác quy hoạch cán bộ gặp nhiều khó khăn về cơ cấu cán bộ trẻ do chưa có chính sách thu hút hiệu quả, nhất là công tác thu hút cán bộ tại các huyện vùng cao của tỉnh.

Tính từ ngày 01/10/2020 tới 31/5/2021, TAND tỉnh Yên Bái đã thụ lý tổng số 2.632 vụ, việc các loại; đã giải quyết được 2.168 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết chung đạt 82.37%. Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 154 vụ, việc giải quyết 116 vụ, việc đạt 75,33%; TAND cấp huyện thụ lý 2.478 vụ, việc giải quyết 2.052 vụ, việc đạt 82,81%.

3-1-.jpg
Đồng chí Lê Thái Hưng, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái báo cáo tại hội nghị

Cán bộ Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái luôn chấp hành tốt nội quy, quy chế cơ quan, kỷ cương, kỷ luật công vụ, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, không có Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên nào vi phạm quy định. Các Thẩm phán thực hiện tốt Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán.

Các vụ án hình sự đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tiếp tục chú trọng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng công khai, dân chủ, nghiêm minh, không hạn chế thời gian dành cho tranh tụng, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày hết các ý kiến của mình theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Trên cơ sở kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử đưa ra các phán quyết đúng pháp luật, được dư luận xã hội ủng hộ, củng cố niềm tin vào công lý.

TAND tỉnh Yên Bái đã tổ chức 04 phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, chủ động thông tin tuyên truyền về công tác xét xử, thông qua đó nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

1-1-.jpg
Toàn ảnh hội nghị

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các Tòa án đã thực hiện đúng quy định pháp luật về thời hạn xét xử theo quy định của pháp luật; hạn chế đến mức tối đa việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ án, tạm đình chỉ giải quyết vụ án không có căn cứ; làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án.

Chủ động phối hợp với Viện kiểm sát và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp rà soát các bản án dân sự chưa thi hành để xác định trách nhiệm giữa các cơ quan và xử lý các vấn đề thuộc trách nhiệm của Tòa án. Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, qua đó đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, về cơ bản đã khắc phục được việc để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật; chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện của người bị kiện, nên nhiều vụ án sau khi đối thoại, các bên đã thống nhất cách thức giải quyết và người khởi kiện đã rút đơn khởi kiện. Các Thẩm phán được giao giải quyết vụ án đã tập trung nghiên cứu, đánh giá bản chất vụ việc để từ đó có kế hoạch phối hợp giải quyết đảm bảo nhanh, dứt điểm và đạt hiệu quả.

Sau khi lắng nghe báo cáo của TAND tỉnh Yên Bái, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du ghi nhận những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã đạt được. Tuy nhiên, Phó Chánh án cũng nhấn mạnh, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về tổ chức và các hoạt động của Tòa án nhân dân. Thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, luân chuyển điều động cán bộ, nâng cao chất lượng cán bộ. Đồng thời, tăng cường đối thoại, hoà giải tại Tòa án, rà soát lại các đơn vị cấp thiết xây dựng trụ sở mới trình TANDTC xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Yên Bái cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền