Tòa án địa phương

TAND tỉnh Vĩnh Long triển khai công tác năm 2024

Huy Tâm - Xuân Phương 04/01/2024 - 18:11

Ngày 4/1, TAND tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024. Ông Nguyễn Văn Ngừng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Thành Thế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long; đại diện các cơ quan trong khối Nội chính; đại diện các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Long và cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long.

z5039458560140_5a4763aa3f7a6ed2d79a294cfe2e2e1b.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Ngừng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, kịp thời của TANDTC, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh và các cơ quan, ban ngành tại địa phương, cùng sự nỗ lực của đội ngũ Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, công chức và người lao động TAND hai cấp nên các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án đã được triển khai thực hiện có hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

z5039377617641_4c30e4c289716dccdb1701d53562b13f(2).jpg
Ông Nguyễn Văn Ngừng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long phát biểu khai mạc hội nghị.

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã thụ lý tổng số 8.949 vụ việc, đã giải quyết 7.643 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,4%.

Về công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự: năm 2023, TAND hai cấp đã thụ lý 1.034 vụ/1.729 bị cáo, giải quyết 1.008 vụ/1.602 bị cáo, đạt tỷ lệ 97,5% (vượt chỉ tiêu 7,5 so với cùng kỳ năm 2022, thụ lý tăng 205 vụ, giải quyết tăng 186 vụ. TAND hai cấp đã xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Các vụ án được dư luận xã hội quan tâm được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Về công tác giải quyết án dân sự, TAND hai cấp đã thực hiện tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng thủ tục khởi kiện và quyền, nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ chứng minh; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết vụ án được đảm bảo.

Công tác giải quyết án hành chính luôn chú trọng, đặc biệt là việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện; đồng thời làm tốt công tác phối hợp với VKS nhằm đảm bảo giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long vẫn còn tồn tại những hạn chế như: một số trường hợp thu thập, đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ dẫn đến các vụ án bị hủy, sửa nhất là các vụ án liên quan đến đất đai có tính chất phức tạp, nhiều quan hệ pháp luật, cần thực hiện đo đạc, định giá, thu thập chứng cứ, chứng minh; một số vụ việc có yếu tố nước ngoài cần phải ủy thác tư pháp làm ảnh hưởng tiến độ giải quyết vụ án.

co-thi-dua.png
Ông Nguyễn Thành Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long trao Cờ thi đua của TANDTC cho TAND huyện Trà Ôn.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đóng góp tham luận và đánh giá góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long thời gian tới.

Năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng thực hiện tốt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các vụ, việc, phấn đấu đạt vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của TANDTC đề ra.

pbt.jpg
Ông Nguyễn Thành Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long ghi nhận, biểu dương những thành tích của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đạt được trong năm 2023 và trân trọng những cố gắng, nỗ lực, đóng góp thiết thực của đội ngũ cán bộ, Thẩm phán TAND hai cấp.

“Với sự quan tâm lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban ngành, địa phương; phát huy truyền thống vẻ vang của hệ thống TAND, tôi tin rằng các đồng chí sẽ tiếp tục ra sức thực hiện tốt phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Truyền thống TAND và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long khẳng định.

chanh-an-trao-bk.jpg
Ông Nguyễn Văn Ngừng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã được Chánh án TANDTC; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long tặng danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Vĩnh Long triển khai công tác năm 2024