Tòa án địa phương

TAND tỉnh Tuyên Quang tập huấn Hội thẩm nhân dân

Mai Đỉnh 19/06/2024 - 09:22

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, các vị Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp trong tỉnh sẽ có thêm những kinh nghiệm phù hợp với thực tiễn, kiến thức pháp luật cần thiết phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Mới đây, TAND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn Hội thẩm nhân dân hai cấp, nhằm cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ xét xử, giải quyết các vụ án hình sự.

Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Minh Hùng dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự có Giảng viên là PGS.TS Phạm Minh Tuyên, nguyên Thẩm phán cao cấp, nguyên Giám đốc Học viện Tòa án. Cùng dự có các đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh; các đồng chí Chánh tòa, Trưởng phòng thuộc TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện, thành phố và 140/165 vị Hội thẩm TAND 2 cấp trong tỉnh.

tuyen-quang-hoi-tham-nhan-dan.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị nhằm trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng giải quyết và giải đáp tình huống về hình sự và Tố tụng hình sự, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử của TAND hai cấp trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh: Chế định nhân dân tham gia hoạt động xét xử của Tòa án được ghi nhận tại tất cả các bản Hiến pháp. Nguyên tắc “lấy dân làm gốc” thể hiện bản chất nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Cùng với Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân là những thành viên không thể thiếu được trong hoạt động xét xử, kết tội trong các vụ án hình sự, giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu nại hành chính trong xã hội.

Theo Chánh án Nguyễn Minh Hùng, để làm được điều đó thì việc nâng cao vai trò, kỹ năng cho Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử các vụ án là hết sức quan trọng. Để việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự, thì một trong những nguyên tắc cơ bản là phiên tòa sơ thẩm phải có sự tham gia của Hội thẩm nhân dân.

tand-tinh-tuyen-quang2.jpg
Quang cảng Hội nghị.

Chánh án Nguyễn Minh Hùng cho biết, tại các phiên tòa sơ thẩm, số lượng Hội thẩm nhân dân đều nhiều hơn số lượng Thẩm phán, khi quyết định bản án đều bỏ phiếu và quyết định theo đa số, Hội thẩm nhân dân ngang quyền với Thẩm phán trong quá trình xét xử. Do đó, vai trò của Hội thẩm nhân dân là hết sức quan trọng. Mỗi Hội thẩm cần phải tự rèn luyện, học hỏi để nâng cao về nghiệp vụ chuyên môn cho bản thân.

Tại hội nghị, PGS.TS Phạm Minh Tuyên trao đổi với các Hội thẩm về Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới; kỹ năng giải quyết các vụ án hình sự; giải đáp các tình huống trong hình sự và tố tụng hình sự.

Thông qua Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, các vị Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp trong tỉnh sẽ có thêm những kinh nghiệm phù hợp với thực tiễn, kiến thức pháp luật cần thiết phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, trong thời gian tập huấn, các vị hội thẩm có cơ hội được giảng viên giải đáp những vướng mắc gặp phải trong quá trình tham gia xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Tuyên Quang tập huấn Hội thẩm nhân dân