TAND tỉnh Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử

Nam Hoàng| 27/11/2018 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng TAND tỉnh Tuyên Quang luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy những thành tích đó và nhằm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018, toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án tỉnh đã và đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ cũng như không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án.

Ngay từ đầu năm công tác 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua.

Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương gương người tốt việc tốt, qua đó từng bước xây dựng TAND hai cấp ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh còn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ công chức, làm cho phong trào thi đua yêu nước thực sự là động lực, đòn bẩy cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND và địa phương.

TAND tỉnh Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Tuyên Quang

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, TAND tỉnh Tuyên Quang đã thụ lý và giải quyết 94 vụ việc/130 vụ việc (đạt tỷ lệ giải quyết 72,3%). Chất lượng xét xử các loại án được nâng lên, không có tình trạng án quá hạn luật định; Không kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, các bản án được tuyên đúng pháp luật, đảm bảo rõ ràng, thuận lợi cho việc thi hành bản án; Quyết định thi hành án đối với 44 bị án, đạt tỷ lệ 100%; Việc xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 1.809 phạm nhân; Kiểm tra 854 bản án, quyết định và 558 hồ sơ các loại đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp huyện.

Đặc biệt, TAND tỉnh cũng đã thực hiện tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, trong đó có giải pháp tăng cường tranh tụng tại phiên tòa; triển khai truyền hình trực tuyến một số phiên tòa xét xử; thực hiện công khai 53 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử; tổ chức 03 phiên tòa rút kinh nghiệm. Các mặt công tác khác như: Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác xây dựng Tòa án; thống kê, báo cáo;... đều đảm bảo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Đối với án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, cơ bản đã khắc phục có hiệu quả tình trạng án quá hạn luật định hoặc việc tạm đình chỉ vụ án không có căn cứ pháp luật; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án; công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả với tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của đương sự đạt cao, góp phần giải quyết vụ án một cách toàn diện, triệt để...

Cùng với đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được các đơn vị trong Tòa án tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang cũng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức cần nghiêm túc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng cũng như các yêu cầu về cải cách tư pháp, đặc biệt là nhóm 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử; lãnh đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo các phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án theo quy định của pháp luật, trọng tâm là việc thực hiện tốt các phần mềm quản lý, thống kê, công khai bản án theo quy định của TANDTC, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với hoạt động của Tòa án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử