TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn Hội thẩm nhân dân hai cấp năm 2022

Ngọc Minh| 26/06/2022 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24-25/6, TAND tỉnh TT-Huế tổ chức Hội nghị tập huấn Hội thẩm nhân dân hai cấp năm 2022. Tham dự Hội nghị có hơn 170 Hội thẩm của TAND hai cấp tỉnh TT-Huế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Minh - Chánh án TAND tỉnh TT-Huế cho biết, do tình hình dịch Covid-19 trong năm qua diễn biến phức tạp, nên Tòa án phải tổ chức tập huấn kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến để phòng chống dịch. Hiện nay dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, TAND tỉnh TT-Huế quyết định tổ chức tập huấn tập trung để toàn thể Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp tỉnh TT-Huế trực tiếp nghe các báo cáo viên tập huấn nghiệp vụ và trao đổi, giải đáp một số khó khăn vướng mắc trong xét xử; đồng thời là dịp để các Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ mới 2021-2026 gặp mặt, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

anh-1-1-.jpg
Đồng chí Vũ Văn Minh - Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm TAND lần này sẽ được các đồng chí Lãnh đạo, thành viên Uỷ ban Thẩm phán TAND tỉnh, là các báo cáo viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết các loại án báo cáo, trao đổi, chia sẻ một số kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, kỹ năng xét xử các loại án, đồng thời giải đáp một số khó khăn, vướng mắc của Hội thẩm nhân dân khi tham gia hoạt động xét xử tại Tòa án và rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn 03 chuyên đề: Chuyên đề “Rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết, xét xử các loại án” do đồng chí Nguyễn Văn Bường – Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng trình bày; Chuyên đề “Kỹ năng tham gia xét xử tại phiên tòa, nghiên cứu hồ sơ vụ án hình sự” do đồng chí Vũ Văn Minh – Chánh án TAND tỉnh TT-Huế trình bày vàChuyên đề “Kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án hành chính” do đồng chí Bùi Văn Thanh – Phó Chánh án TAND tỉnh TT-Huế trình bày. Những vấn đề vướng mắc cũng được thảo luận, giải đáp tại Hội nghị.

Ngoài ra các đại biểu đã được Lãnh đạo, Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh giải đáp một số vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ, trong công tác lãnh đạo, quản lý hoạt động Hội thẩm của TAND hai cấp tỉnh TT-Huế.

anh-3-1-.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Bường – Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng trình bày chuyên đề

Qua thực tiễn công tác xét xử cho thấy việc bồi dưỡng kỹ năng tham gia xét xử, kiến thức pháp luật cho Hội thẩm nhân dân là hoạt động rất quan trọng và cần thiết, cần được tổ chức thường xuyên. Thông qua các đợt tập huấn nghiệp vụ, rút kinh nghiệm trong công tác xét xử, kiến thức nghiệp vụ, pháp luật của từng Hội thẩm ngày càng được nâng cao về kỹ năng xét xử cũng như việc áp dụng đúng đắn các quy định pháp luật, góp phần đẩy mạnh chất lượng, hiệu quả trong việc giải quyết các loại án.

Cũng tại hội nghị,Lãnh đạo TAND tỉnh TT-Huế đã đề nghị Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu hết mình, đoàn kết chung sức cùng với TAND hai cấp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm công tác 2022 và những năm tiếp theo.

anh-2-1-.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Ngoài ra cũng yêu cầu các vị Hội thẩm nhân dân thường xuyên nghiên cứu văn bản pháp luật, trau dồi trình độ chuyên môn và kỷ năng xét xử, rút kinh nghiệm đối với những vấn đề đã được tập huấn tại Hội nghị này, nghiên cứu kỹ các hồ sơ vụ án và trao đổi với Thẩm phán kế hoạch xét xử trước khi mở phiên tòa, chủ động các tình huống có thể xảy ra tại phiên tòa, áp dụng thống nhất pháp luật và đường lối xét xử, nâng cao chất lượng xét xử trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn Hội thẩm nhân dân hai cấp năm 2022