TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII

Hồng Nguyên| 01/07/2015 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 34-CT/TU ngày 31/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Kế hoạch số 65-KH/ĐUK ngày 10/10/2014 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về tổ chức Đại hội cơ sở Đảng tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VI, TAND tỉnh TT Huế đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ  VIII, nhiệm kỳ 2015-2020 .

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Hồ Đăng Vang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh TT Huế; đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh cùng 34 đảng viên của Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế.

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII

Đồng chí Đặng Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng bộ, Chánh án TAND tỉnh TT Huế đọc diễn văn khai mạc Đại hội.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội VII, nhiệm kỳ 2010-2015, trước tình hình trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, bất ổn khó lường; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm công nghệ cao, các tranh chấp kinh tế, dân sự, hành chính, lao động... có chiều hướng gia tăng về số lượng, tính chất ngày càng phức tạp. Nhiệm vụ đặt ra đối với hệ thống TAND nói chung, Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế nói riêng hết sức nặng nề.

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII

Đồng chí Bùi Quốc Hiệp, Phó Bí thư Đảng bộ - Phó Chánh án TANDTC tỉnh TT Huế trình bày báo cáo chính trị tại đại hội

Tuy nhiên, được sự quan tâm thường xuyên của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các Ban, ngành cấp tỉnh, của Uỷ ban MTTQ tỉnh, sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ban cán sự Đảng TANDTC; Đảng ủy, Ban lãnh đạo TAND tỉnh đã lãnh đạo các Chi bộ, các tổ chức chính trị và toàn thể đảng viên quyết liệt thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị và công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội Chi bộ (nay là Đảng bộ) nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Theo đó, nhiệm kỳ 2010 - 2015, TAND tỉnh TT Huế đã thụ lý và giải quyết 2.148/2.236 vụ, đạt tỷ lệ 96,1%. So với nhiệm kỳ 2005 - 2009 tăng 718 vụ, đã tổ chức xét xử lưu động các vụ án điểm trên tất cả các địa bàn trong tỉnh nơi xảy ra vụ án, góp phần tuyên truyền giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân, có tác dụng to lớn trong việc răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án ngày càng được nâng lên so với nhiều năm trước, án quá hạn luật định ngày càng giảm rõ rệt, hạn chế thấp nhất án tuyên không rõ ràng; nâng cao một bước chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Về công tác tổ chức cán bộ, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo cơ quan đã thực hiện công khai, dân chủ công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh, chức vụ lãnh đạo quản lý đảm bảo biên chế được giao, đủ Thẩm phán xét xử; công tác luân chuyển, điều động, biệt phái; chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện thường xuyên nhằm tăng cường cán bộ cho các đơn vị có lượng án tăng cao hoàn thành tốt nhiệm vụ; công tác chế độ, chính sách của cán bộ, công chức Tòa án hai cấp luôn kịp thời, đảm bảo đúng quy định.

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế.

Trong nhiệm kỳ đã cử 15 đồng chí đi đào tạo, trong đó 3 đồng chí học Cao cấp chính trị, 3 đồng chí học Trung cấp lý luận chính trị, 3 đồng chí học nâng cao trình độ tiếng Anh, 5 đồng chí học Thạc sĩ, trong đó 01 đồng chí học Thạc sĩ tại Australia, 01 đồng chí học Thạc sĩ tại Nhật Bản theo Đề án 165 của Chính phủ. Cử 68 lượt cán bộ công chức là Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký, cán bộ khác của TAND hai cấp đi dự Hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ trên các lĩnh vực: Hình sự, Dân sự, Kinh tế - Lao động, Thư ký, Tổ chức cán bộ và kế toán tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Đặt biệt, công tác xây dựng Tòa án thí điểm cải cách hành chính tư pháp rất được Đảng bộ TAND tỉnh quan tâm, nhằm mục đích tăng cường mối liên hệ giữa người dân ở cấp cơ sở với hệ thống tư pháp, giúp cho người dân có điều kiện tiếp cận công lý một cách tốt nhất.

TAND tỉnh TT Huế là một trong 3 TAND tỉnh được TANDTC chọn làm thí điểm cải cách hành chính tư pháp để nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm, định hướng tổ chức thực hiện. Ngày 15/5/2011, Tổ hành chính tư pháp được thành lập và chính thức đi vào hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của đồng chí Chánh án; đây là cơ hội và cũng là thách thức đối với lãnh đạo Tòa án tỉnh trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp của đơn vị.

Gần 4 năm qua, Tòa án tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm 10 nội dung theo quy trình mới với nhiều giải pháp sáng tạo, đột phá như: thành lập Tổ hành chính tư pháp để thực hiện các khâu thụ lý đơn, hồ sơ... Đồng thời tăng cường đào tạo tin học cho đội ngũ cán bộ và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Với việc đưa vào sử dụng hệ thống mạng LAN và các phần mềm nghiệp vụ giúp tự động hóa và tối ưu hóa những hoạt động hành chính tư pháp cần thiết. Từ đó, công tác quản lý, giám sát của lãnh đạo được thuận tiện, hiệu quả cao; hoạt động trên các lĩnh vực như phát hành các văn bản, bản án, tra cứu thông tin, sao lục bản án, báo cáo thống kê - tổng hợp được chính xác, rút ngắn thời gian.

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII

Ban chấp hành Đảng bộ lần thứ VIII ra mắt và nhận nhiệm vụ trước Đại hội.

Nhiệm kỳ qua, TAND tỉnh TT Huế, nhiều TAND cấp huyện, đơn vị Tòa, phòng thuộc TAND tỉnh đạt được các thành tích cao trong các phong trào thi đua như có 01 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 01 tập thể và 07 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 07 tập thể và 04 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đại hội đã nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hồ Đăng Vang, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh. Đồng chí đã động viên, ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích của Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế đã đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà Đảng bộ cần nghiêm túc khắc phục, sửa chữa; những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới để Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND. Đồng chí tin tưởng, sau Đại hội, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, trước Nhà nước và trước nhân dân với truyền thống tốt đẹp của hệ thống TAND, với khí thế mới, quyết tâm mới, Ban cán sự Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế  sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, kiên quyết khắc phục những tồn tại, hạn chế, xây dựng khối đoàn kết thống nhất, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Đại hội đã thảo luận và thông qua Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế nhiệm kỳ 2010 - 2015 trình Đại hội Đảng bộ lần thứ  VIII nhiệm kỳ 2015- 2020; Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia văn kiện Đại hội XII của Đảng, Đại hội VI của Đảng bộ Khối.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Đảng bộ TAND tỉnh TT Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 07 đồng chí. Đồng thời, Đại hội đã bầu 03 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết đại diện cho 34 đảng viên trong toàn Đảng bộ dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh TT Huế lần thứ VI. Với tinh thần nhất trí cao, Đại hội đã thông qua phương hướng, các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII