TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm

Thanh Phương – Tài Đức- Khắc Kiếm| 19/01/2017 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/1 TAND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Tham dự hội nghị có ông Phạm Thanh- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Lê Huy Thịnh, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa và các vị Hội thẩm nhân dân tỉnh.

Năm 2016 HTND đã tham gia xét xử được 130 vụ án các loại với 495 lượt Hội thẩm tham gia xét xử. Trong đó có 90 vụ án hình sự sơ thẩm, 9 vụ án HNGĐ; 4 vụ án KDTM; 26 vụ án hành chính và 1 vụ án lao động. Đáng chú ý trong năm qua Hội thẩm đã tham gia xét xử được 11 phiên toà lưu động tại các địa bàn nơi xảy ra vụ án trong tỉnh, phục vụ cho việc tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm

Ông Lê Huy Thịnh, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Trong công tác tham gia xét xử, Hội thẩm nhân dân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao từ khi được Chánh án phân công tham gia xét xử, phần lớn đã chủ động sắp xếp thời gian đến Toà án để nghiên cứu hồ sơ vụ án, trao đổi với Thẩm phán chủ toạ phiên toà, trao đổi với đồng nghiệp để rút kinh nghiệm.  Nhiều Hội thẩm tham gia tích cực, trách nhiệm cao nên chưa có phiên toà bị hoãn mà nguyên nhân do vắng hội thẩm.

Năm 2016 TAND tỉnh đã mở lớp tập huấn 2 ngày cho Hội thẩm nhân dân ở 2 cấp Toà án.

Hội nghị Tổng kết nhận được nhiều ý kiến tham luận sôi nổi của các  Hội thẩm, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp đối với hoạt động của Hội thẩm. Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng của Hội thẩm trong công tác chuyên môn, công tác tuyên truyền pháp luật.

Ông Lê Huy Thịnh đánh giá cao những kết quả mà Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong năm 2016; tiếp thu các ý kiến góp ý của các vị hội thẩm và đề nghị Hội thẩm nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ như đề ra trong báo cáo.

Ông Phạm Thanh Sơn Ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh  bày tỏ sự quan tâm sâu sắc trong công tác xét xử, ghi nhận những đóng góp không nhỏ của các Hội thẩm trong công tác xét xử của Tòa án, trong phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bước sang năm 2017, hoạt động xét xử vẫn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Toà án, nên Hội thẩm nhân dân là bộ phận quan trọng không thể tách rời. Chất lượng xét xử của từng vụ án, cũng như công tác xét xử của Toà án cao hay thấp có phần đóng góp quan trọng của hội thẩm, cùng với hoạt động xét xử của Toà án, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ pháp luật, giữ gìn an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Kết thúc hội nghị, Ban thường trực đoàn hội thẩm đã bầu ra Trưởng, phó Đoàn hội thẩm cho nhiệm kỳ mới 2016 - 2021.

* Chiều cùng ngày 19/1, TAND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2017. Các đồng chí Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Thanh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan khối Nội chính, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã đến dự hội nghị. 

Đồng chí Phạm Hồng Phong, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang phát biểu khai mạc Hội nghị. Đồng chí Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án TAND tỉnh trình bày báo cáo tổng kết công tác. Theo đó, năm 2016 TAND hai cấp của tỉnh đã thụ lý 4.714 vụ án các loại, đã giải quyết 4.691 vụ (còn lại 22 vụ), đạt tỷ lệ 99,51%, so với cùng kỳ năm 2015 thụ lý tăng 574 vụ; giải quyết tăng 468 vụ, không có án quá hạn. Đồng chí cũng đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2017, trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; làm tốt công tác thi hành án hình sự và đẩy mạnh việc tổ chức triển khai, học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCHTW Đảng, Khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.                

              TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm

TAND tỉnh và TAND huyện Châu Thành nhận Cờ Thi đua của Chính phủ

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Công Chánh – Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh và biểu dương những thành tích đạt được của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang cũng như đội ngũ Hội thẩm TAND trong năm 2016, đồng thời nêu lên một số vấn đề trọng tâm mà TAND hai cấp trong tỉnh cần lưu ý thực hiện trong thời gian tới.

Bế mạc Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và ý kiến góp ý của các đại biểu dự hội nghị. Đồng chí nêu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ Tòa án tỉnh và Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2017 của TANDTC.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm