TAND tỉnh Thái Bình: Ứng dụng các giải pháp thiết thực, đem lại hiệu quả cao trong giải quyết các vụ án hành chính

Mai Đỉnh| 12/09/2022 15:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, TAND tỉnh Thái Bình đã có nhiều giải pháp mang tính chủ động, đem lại hiệu quả cao trong công tác xét xử, hòa giải các vụ án nói chung và án hành chính nói riêng. Qua đó, góp phần vào việc ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Những tháng đầu năm 2022, công tác xét xử các loại án của TAND tỉnh Thái Bình cơ bản tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật. Quá trình xét xử, Tòa án luôn chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, nên hầu hết các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, trong hạn luật định, đảm bảo các phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, bảo đảm công lý, quyền con người, quyền công dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Thời gian qua, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, đã đặt ra cho TAND tỉnh Thái Bình nhiều thách thức. Tuy nhiên vượt qua khó khăn, bằng những giải pháp thực tế, công tác xét xử án hành chính của TAND tỉnh Thái Bình đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, trong thời gian này, TAND tỉnh Thái Bình thụ lý 868 vụ án các loại, giải quyết 605 vụ (so cùng kỳ, thụ lý tăng 283 vụ việc). Trong đó, riêng án hành chính chiếm 295 vụ (so với cùng kỳ, thụ lý tăng 179 vụ).

Nhìn chung, đối với án hành chính tại tỉnh Thái Bình chủ yếu tập trung vào nhiều vụ việc liên quan đến khiếu kiện đất đai, công tác bồi thường, tái định cư, chính sách và những vụ việc dễ trở lên phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đã được Tòa án tỉnh đưa ra xét xử kịp thời, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương.

chanh-an-tand-tinh-thai-binh.jpg
Ông Phạm Văn Thịnh, Chánh án TAND tỉnh Thái Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị sơ kết xét xử 6 tháng đầu năm 2022

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Văn Thịnh, Chánh án TAND tỉnh Thái Bình cho biết, thời gian qua, TAND tỉnh Thái Bình đã thụ lý và có tỷ lệ giải quyết án hành chính cao hơn so với cùng kỳ, điều đó thể hiện sự nỗ lực phấn đấu tích cực trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời chủ động tìm ra nguyên nhân và các giải pháp, bài học, kinh nghiệm thiết thực. Ưu điểm đáng lưu ý là Ban lãnh đạo TAND tỉnh Thái Bình quán triệt, chỉ đạo các Thẩm phán giải quyết án hành chính thực hiện nghiêm túc các Hướng dẫn, Chỉ thị của Chánh án TANDTC để đẩy nhanh và nâng cao chất lượng giải quyết án nói chung, đối với án hành chính nói riêng. Thực hiện các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt trong giải quyết án hành chính.

Bên cạnh đó, quá trình giải quyết vụ án hành chính, cán bộ Tòa án luôn chủ động báo cáo, đề xuất hướng giải quyết án với lãnh đạo đơn vị, cũng như xin ý kiến về chuyên môn với Tòa án cấp cao, đồng thời phối hợp chặt với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND các cấp, UBND cấp tỉnh để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tìm ra giải pháp khắc phục giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.

Cùng với đó, TAND tỉnh đặc biệt chú trọng tổ chức hòa giải, đối thoại trong vụ án. Tổ chức hòa giải theo các nhóm có tính chất vụ việc tương đồng, hướng cho các đương sự tự thỏa thuận được coi là một trong những yếu tố quan trọng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ án. Qua đó, cán bộ Tòa án chủ động trao đổi với người khởi kiện về căn cứ ban hành quyết định hành chính và giải thích cho họ hiểu những thuận lợi trong việc lựa chọn giải quyết tranh chấp bằng phương pháp hòa giải, đối thoại, giúp người khởi kiện thấy được sai sót và tự thu hồi đơn khởi kiện. Song song đó, cán bộ Tòa án đã chủ động xuống địa bàn tống đạt các giấy tờ đến tận tay người nhận, cùng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đương sự, xác định hành vi đúng sai của đương sự, kịp thời giải quyết mâu thuẫn, có căn cứ pháp luật mang tính thuyết phục cao.

hoi-nghi-so-ket-tand-tinh-thai-binh.jpg
Hội nghị sơ kết xét xử 6 tháng đầu năm 2022 của TAND tỉnh Thái Bình

Theo Chánh án TAND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Thịnh, quá trình giải quyết án hành chính của của Tòa án tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong giải quyết án như việc cấp, gửi, tống đạt; người bị kiện chậm cung cấp tài liệu, chứng cứ… Thực tế này khiến Tòa án gặp khó khăn trong việc thu thập, phân tích, đánh giá chứng cứ để giải quyết án.

Chỉ ra các giải pháp giải quyết án hành chính trong thời gian tới, Chánh án Phạm Văn Thịnh thông tin, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, tiến tới TAND tỉnh Thái Bình cũng đang triển khai thực hiện nghiêm việc tổ chức phiên tòa xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp này. Theo đó, đơn vị mở phiên tòa xét xử 3 đến 4 vụ án hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Với những kết quả đã đạt được, Chánh án Phạm Văn Thịnh khẳng định, những tháng cuối năm 2022, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính vẫn có thể gia tăng về số lượng và tính chất phức tạp. Do đó, để tiếp tục đảm bảo cho hoạt động xét xử đạt hiệu quả, TAND tỉnh Thái Bình tập trung đưa ra các giải pháp đã được ứng dụng vào quá trình giải quyết án hành chính trong thời gian qua, nhằm góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thái Bình: Ứng dụng các giải pháp thiết thực, đem lại hiệu quả cao trong giải quyết các vụ án hành chính