TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp

Lê Phúc Hỷ| 30/03/2021 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/03/2021, TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp đối với vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, giữa người khởi kiện là bà Trần Thị Thanh Trà với người bị kiện là Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Việc xét xử các vụ án hành chính thường phức tạp, gặp không ít khó khăn khi giải quyết vì liên quan đến cơ quan và cá nhân có vị trí, chức vụ trong hệ thống công quyền. Việc TAND tỉnh Sóc Trăng chọn vụ án hành chính để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là một đột phá nhằm tháo gỡ vướng mắc, lực cản trong việc giải quyết các vụ án loại này.

anh-1-lanh-dao-chu-tri-hop-rut-kinh-nghiem.jpg
Lãnh đạo Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, Ban Nội chính và TAND tỉnh Sóc Trăng chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa.

Phiên tòa có sự tham dự của ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; ông Hồ Minh Hải, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh; các thành viên trong Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, đại diện lãnh đạo huyện ủy, thành ủy, lãnh đạo TAND, VKSND hai cấp, Thẩm phán, Kiểm sát viên và Trưởng, phó đoàn Hội thẩm nhân dân.

Do có sự chuẩn bị chu đáo về tổ chức phiên tòa, sự kỹ lưỡng, cẩn trọng trong nghiên cứu hồ sơ và các căn cứ áp dụng pháp luật, nên phiên tòa rút kinh nghiệm đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy định, đề cao tranh tụng bình đẳng và đạt kết quả tốt.

Qua kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh đã chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Mỹ Xuyên đã cấp.

anh-2-toan-canh-phien-hop-rut-kinh-nghiem.jpg
Quang cảnh phiên họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.

Phiên tòa rút kinh nghiệm được Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp, các cơ quan pháp luật trong tỉnh đánh giá chung là đạt yêu cầu cải cách tư pháp, đề cao được tranh tụng, Thẩm phán điều hành chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm chung trong các cơ quan tố tụng của tỉnh. Các đại biểu tham dự đánh giá phiên tòa được tổ chức đúng theo tinh thần cải cách tư pháp, đảm bảo nguyên tắc tranh tụng, dân chủ, khách quan và công bằng; đồng thời cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót cần rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã ghi nhận và nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp; tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trong thời gian tới được hoàn thiện hơn, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán và cán bộ có chức danh tư pháp trong các cơ quan tố tụng nói chung, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng nói riêng, góp phần phấn đấu ngày càng nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp