Tòa án địa phương

TAND tỉnh Sóc Trăng ký kết quy chế phối hợp về công tác thi hành án hình sự

Xuân Phương 29/08/2024 - 11:45

Sáng 29/8, TAND tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng VKSND, Công an tỉnh Sóc Trăng ký kết quy chế về việc thực hiện công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

st1.png
Ông Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi lễ ký kết

Dự buổi ký kết có ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh; lãnh đạo VKSND, Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo các Tòa chuyên trách, TAND cấp huyện.

Quy chế phối hợp về công tác thi hành án hình sự là việc làm cụ thể nhằm thực hiện Chỉ thị số 05/2024/CT-CA ngày 14/8/2024 của Chánh án TANDTC về tăng cường công tác thi hành án hình sự trong Tòa án và Kế hoạch số 301/KH-TA ngày 29/8/2024 của TAND tỉnh Sóc Trăng về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/2024/CT-CA ngày 14/8/2024 của Chánh án TANDTC.

Tại buổi ký kết quy chế, ông Lê Thanh Vũ - Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng đã trình bày Chỉ thị số 05/2024/CT-CA ngày 14/8/2024 của Chánh án TANDTC và thông qua dự thảo quy chế phối hợp.

st2.png
Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Lê Thanh Vũ trình bày Chỉ thị 05/2024/CT-CA của Chánh án TANDTC và dự thảo quy chế

Theo đó, quy chế phối hợp gồm 12 chương với 50 điều. Quy chế quy định quan hệ phối hợp trong thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Thi hành án hình sự và các Thông tư liên tịch về tha tù trước thời hạn có điều kiện; việc thực hiện trình tự, thủ tục rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ.

Việc thực hiện trình tự, thủ tục hoãn, miễn chấp hành án phạt tù; về quan hệ phối hợp trong thực hiện trình tự, thủ tục tạm đình chỉ và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; Truy nã trong giai đoạn thi hành án; về thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Quy chế áp dụng đối với TAND, VKSND, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an hai cấp tỉnh Sóc Trăng và những người được giao nhiệm vụ thực hiện công tác thi hành án hình sự trong tỉnh Sóc Trăng.

z5777993298790_509c7ff61a424d305b741cd59e3e0a3f.jpg
Đại diện TAND - VKSND - Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng ký kết quy chế

Về nguyên tắc phối hợp là tuân thủ quy định của pháp luật về hình sự, thi hành án hình sự và tố tụng hình sự. Bảo đảm nhân đạo xã hội chủ nghĩa, khách quan. Bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng. Tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân và người bị kết án phạt tù. Chủ động, thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời, tạo điều kiện hỗ trợ thực hiện tốt nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi ký kết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Chánh án TAND cấp huyện và Thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND tỉnh Sóc Trăng trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình chỉ đạo rà soát, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án trong thi hành án hình sự tại đơn vị; chú trọng rà soát việc ra quyết định thi hành án hình sự, đặc biệt là những trường hợp phải ra quyết định thi hành án mà Tòa án chưa ban hành quyết định và trường hợp ủy thác thi hành án chưa có kết quả;

Bảo đảm việc ra quyết định thi hành án đúng pháp luật và kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót (nếu có); thống kê những trường hợp để xảy ra sai sót, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của những người liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, có các giải pháp để thực hiện tốt hơn.

st3.png
Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Chỉ đạo, quán triệt các Thẩm phán, ngay khi kết thúc xét xử vụ án hình sự phải hoàn thiện và giao bản án đúng quy định. Tòa chuyên trách thuộc TAND tỉnh đã xét xử phúc thẩm vụ án hình sự phải kịp thời gửi bản án, quyết định về Tòa án đã xét xử sơ thẩm để việc thi hành các bản án, quyết định được kịp thời, đúng pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị của TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức thực hiện tốt quy chế, qua đó góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 05/2024/CT-CA của Chánh án TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sóc Trăng ký kết quy chế phối hợp về công tác thi hành án hình sự