TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức "Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2014"

10/05/2014 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/5, tại TAND huyện Cam Lộ, TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức “Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2014”.

TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức

Đồng chí Lê Hồng Quang - Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc Hội nghị

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đ/c Lê Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh. Tham gia Hội nghị có đ/c Trần Vĩnh Bồn - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh; đ/c Nguyễn Thị Hà - Phó Chánh án TAND tỉnh, các đ/c Chánh tòa, Phó Chánh tòa, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Bí thư đoàn thể thuộc TAND tỉnh cùng các đ/c Chánh án, Phó Chánh án TAND các huyện, thành phố, thị xã.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang chia sẻ: “Năm 2013, Tòa án tỉnh Quảng Trị đã có nhiều sự kiện trọng đại diễn ra và đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Đơn vị Tòa án tỉnh đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Tòa án Vĩnh Linh đón nhận Cờ thi đua ngành, đ/c Lê Hồng Quang - Chánh án tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, đ/c Trịnh Thị Trung - Chánh án Tòa án Vĩnh Linh nhận danh hiệu Thẩm phán Tiêu biểu…

TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức

Hội nghị có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo hệ thống Tòa án hai cấp

Đây là những thành quả do mỗi bản thân cán bộ cố gắng và sự đoàn kết, phát huy sức mạnh của toàn thể cán bộ Tòa án tỉnh Quảng Trị. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của Tòa án hai cấp, lãnh đạo Tòa án tỉnh rất mong các đồng chí cố gắng hơn nữa trong nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao cho. Phát huy tính trách nhiệm cao hơn nữa trong nghiên cứu pháp luật, áp dụng pháp luật vào giải quyết các loại án, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới”.

Với quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch và phong trào thi đua năm 2014; ngay từ đầu năm các đơn vị đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn, đồng thời tổ chức và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị bám sát chủ đề thi đua xuyên suốt: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức

Lãnh đạo các đơn vị thăm quan di tích và chụp hình lưu niệm

Tại Hội nghị, đ/c Lê Hồng Quang nhấn mạnh: “Đề nghị các đồng chí tập trung tham gia thảo luận các nội dung của báo cáo sơ kết, rút ra các tồn tại, bài học kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ. Đồng thời, nếu có vướng mắc các đồng chí cũng nêu vấn đề để chúng ta cùng thảo luận đi đến thống nhất trong việc áp dụng pháp luật. Bên cạnh đó, các đồng chí cũng mạnh dạn, thẳng thắn góp ý cho công tác lãnh đạo điều hành của tập thể lãnh đạo mới sau hơn một năm điều hành hoạt động của toà án hai cấp”.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Tòa án hai cấp tỉnh Quảng Trị thụ lý 1.072 vụ, việc; đã giải quyết được 822 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 76,7% , tăng 9 vụ, việc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Toà án tỉnh giải quyết 93/115 vụ, việc; đạt 80,9%. Các Toà án cấp huyện giải quyết 729/957 vụ, đạt 76,2%. Chỉ tính riêng án hình sự, Tòa án hai cấp đã giải quyết 227/271 vụ, với 343/432 bị cáo, đạt tỷ lệ 84% số vụ án và 79 % số bị cáo, thụ lý tăng 12 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, các vụ án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, không xử oan đồng thời không bỏ lọt tội phạm. Hình phạt áp dụng đối với từng bị cáo cơ bản thỏa đáng; chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính đảm bảo tính khách quan, toàn diện, áp dụng đúng pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự được Tòa án bảo vệ. Đã tiến hành rà soát 821 bản án quyết định, tiến hành kiểm tra 591 hồ sơ các loại án và 156 hồ sơ thi hành án của 9/9 đơn vị Tòa án cấp huyện.

TAND tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp, Thẩm phán Toà án hai cấp đặc biệt chú trọng việc tổ chức điều hành phiên tòa và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, các bản án đã thể hiện tính thuyết phục và khả thi cao. Tòa án hai cấp đã có những biện pháp, giải pháp đẩy nhanh việc giải quyết, xét xử các loại án, nhưng giải quyết đạt tỷ lệ chung 76,7%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái 0,3%; tỷ lệ giải quyết 6 tháng đầu năm không cao do những nguyên nhân như: nhiều vụ án thụ lý vào cuối quý, thẩm phán đảm nhận xét xử án đợi quyết định bổ nhiệm, nhiều phiên tòa phải hoãn do đương sự yêu cầu… Tuy nhiên, chưa có vụ nào vi phạm thời hạn xét xử.

Bên cạnh đó, Toà án hai cấp đã khắc phục mọi khó khăn về phương tiện, thời tiết khắc nghiệt và địa bàn hiểm trở, đã xét xử lưu động 115 vụ án hình sự. Trong đó, TAND tỉnh 1 vụ, TAND cấp huyện 114 vụ. Đặc biệt, TAND TP. Đông Hà là đơn vị dẫn đầu về lượng án xét xử lưu động với 56 vụ, đạt 81%. Đ/c Lê Hồng Quang biểu dương những thành quả mà các đơn vị đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014. Đồng thời, bày tỏ mong muốn các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu và nghiên cứu những tài liệu, áp dụng pháp luật một cách chính xác trong giải quyết các loại án nhằm hạn chế sai sót không đáng có. Đ/c nhấn mạnh: “Hệ thống Tòa án hai cấp tiếp tục triển khai tốt công tác xét xử lưu động, lưu ý hình thức tổ chức phiên tòa lưu động, tránh chạy theo số lượng mà ảnh hưởng tới chất lượng phiên tòa”.

Song song với những thành tích đã đạt được, hệ thống Tòa án hai cấp đã trực tiếp nhận những khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại như: số vụ án bị hủy, cải sửa nhiều so với cùng kỳ năm trước; hầu hết các vụ án về hình sự, kinh tế, dân sự của Tòa án hai cấp bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hủy, cải sửa đều rơi vào lỗi chủ quan; các đơn vị chưa hội tụ được trí tuệ tập thể của Thẩm phán để giải quyết được những vụ việc phức tạp. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, hệ thống TAND hai cấp tiếp tục xác định, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới như sau:

Tiếp tục tổ chức thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", lồng ghép với phong trào thi đua của TANDTC phát động vào các buổi họp của cơ quan, đơn vị. Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu hồ sơ, thu thập chứng cứ để xét xử kịp thời các loại án, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, không để án quá hạn luật định; kiên quyết không để xảy ra trường hợp xử oan người vô tội hay bỏ lọt tội phạm, tăng cường tổ chức nhiều phiên tòa lưu động.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, VKS về xác định án trọng điểm, đưa ra xét xử kịp thời đáp ứng yêu cầu của địa phương. Có kế hoạch xét xử các vụ án hình sự nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm. Tăng cường công tác hoà giải, giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, lao động, hành chính, nhất là các vụ án mà đương sự bức xúc, căng thẳng. Đặc biệt, nâng cao tỷ lệ giải quyết án dân sự, kinh tế, đảm bảo thủ tục tranh tụng tại phiên tòa, bản án, quyết định phải có tính thuyết phục cao, rõ ràng, thuận lợi cho công tác thi hành án, khắc phục tình trạng hoãn phiên tòa.

Về công tác tổ chức cán bộ, trọng tâm là sắp xếp, bố trí cán bộ chủ chốt Tòa án cấp huyện. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám đốc - kiểm tra, tập trung rà soát các bản án đã có hiệu lực pháp luật, kiểm tra hồ sơ của các đơn vị cấp huyện. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định pháp luật, đưa ra thi hành 100% các bản án có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán, cán bộ trong toàn ngành…

Sau buổi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và hết sức khẩn trương, lãnh đạo nhiều đơn vị đã thảo luận một cách sôi nổi, góp ý chân thành cởi mở đã nêu bật một số vấn đề vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả xét xử, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho thời gian tới.
Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo hệ thống Tòa án hai cấp đã tổ chức thăm quan khu di tích Chính phủ cách mạng lâm thời.

Hoa Đông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức "Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2014"