Tòa án địa phương

TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến

Minh Quân 25/09/2024 - 16:26

Phiên tòa rút kinh nghiệm được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với 2 điểm cầu, gồm điểm cầu trung tâm và điểm cầu thành phần cách nhau khoảng 40km và được truyền hình đến TAND hai cấp các tỉnh cùng thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Phiên tòa được tổ chức với mục đích triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số; thực hiện Chỉ thị số 01/2024/CT-CA ngày 02/01/2024 của Chánh án TANDTC về việc tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2024; Chỉ thị số 02/CT-CA ngày 15/01/2024 về đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử.

3(2).jpg
Điểm cầu trung tâm tại phòng xét xử trực tuyến của TAND tỉnh Quảng Ngãi nơi tham dự của HĐXX, đại diện VKS nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, Luật sư bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Nhằm thực hiện hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 theo Chỉ thị của Chánh án TANDTC về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được truyền hình đến TAND hai cấp các tỉnh cùng thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, ngày 25/9, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến, kết nối đến TAND cấp cao tại Đà Nẵng, TAND hai cấp các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, TP. Đà Nẵng và 13 đơn vị TAND cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Ngãi bằng phần mềm Vmeet.

Phiên tòa được lựa chọn đưa ra xét xử lần này là vụ án hành chính về “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” với nguyên đơn là bà Huỳnh Thị T. (SN 1970, trú tại thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) và bị đơn là Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn. Phiên tòa do Thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Lương Văn Hùng làm Chủ tọa phiên tòa.

2(3).jpg
Điểm cầu trung tâm được trang bị 2 màn hình lớn để HĐXX theo dõi.

Phiên tòa diễn ra với 2 điểm cầu, gồm: Điểm cầu trung tâm tại phòng xét xử trực tuyến của TAND tỉnh Quảng Ngãi nơi được trang bị camera, hệ thống âm thanh và hai màn hình có kích thước lớn hiển thị hình ảnh, thông tin tại điểm cầu thành phần để HĐXX và những người tham gia phiên tòa theo dõi, với sự tham gia của HĐXX, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ngãi, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, luật sư bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn và điểm cầu thành phần được đặt tại trụ sở UBND huyện Bình Sơn cách TAND tỉnh Quảng Ngãi khoảng 40km với sự tham gia của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị kiện thông qua màn hình được truyền từ phòng xét xử tại điểm cầu trung tâm.

Đây là phiên tòa xét xử trực tuyến thông qua hình ảnh từ hai điểm cầu và truyền hình trực tuyến, kết nối đến TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND hai cấp các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên nên trước khi phiên tòa diễn ra, Thẩm phán Lương Văn Hùng đã kiểm tra rất kỹ âm thanh và đường truyền để đảm bảo phiên tòa diễn ra được ổn định, đảm bảo quyền lợi cho các bên đương sự.

Nhờ công tác chuẩn bị tốt, đường truyền không bị gián đoạn, sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị nên phiên tòa đã diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, thể hiện được tính uy nghiêm của HĐXX, đương sự tham gia phiên tòa tại điểm cầu trung tâm cũng như địa điểm ngoài phòng xử án của Tòa vẫn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

1(3).jpg
HĐXX tuyên án tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Ngãi bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Huỳnh Thị T. về những nội dung yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, phiên họp rút kinh nghiệm được tổ chức; đối với các điểm cầu theo dõi phiên tòa góp ý cho phiên tòa rút kinh nghiệm bằng văn bản (nếu có) và gửi về cho TAND tỉnh Quảng Ngãi để tổng hợp báo cáo theo quy định.

Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Lương Văn Hùng cho biết: Việc xét xử trực tuyến những vụ án hành chính sẽ được kết nối từ Tòa án đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bị kiện, giúp cho các đương sự có mặt đầy đủ, việc tranh tụng được đảm bảo, giảm tải được vấn đề mâu thuẫn trong nội dung giải quyết vụ án; khắc phục được trường hợp các đương sự vắng mặt phải hoãn phiên tòa, đảm bảo tốt hơn cho nguyên tắc tranh tụng.

Bên cạnh đó, phiên tòa trực tuyến án hành chính còn tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẩm quyền bị kiện sắp xếp công việc tham gia phiên tòa một cách tốt hơn và giảm được bức xúc cho người khởi kiện; từ đó có thể giảm tải được các nội dung tranh chấp, đương sự khỏi đi lại gây tốn kém.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến