TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022

Hải Nam - Phước Bình| 18/01/2022 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/1, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2022 và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam khẳng định năm 2021 là năm nhiều khó khăn, thách thức với hệ thống TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam. Tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng đến tất cả các mặt đời sống kinh tế, xã hội; bên cạnh đó tình hình tội phạm vẫn diễn biến hết sức phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi; các tranh chấp dân sự, khiếu nại hành chính ngày càng nhiều, gay gắt… đã gây nhiều khó khăn cho việc triển kghai nhiệm vụ công tác của ngành TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam. 

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Tỉnh ủy Quảng Nam, sự giám sát chặt chẽ của HĐND… sự phối hợp, hỗ tợ kịp thời của UBND các cấp; cùng sự nổ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức người lao động nên năm 2021 ngành TAND tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

hinh-1_optimized.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Đặng Quốc Lộc phát biểu tại Hội nghị

Năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã thụ lý, giải quyết 6.254/7.208 vụ, việc các loại, còn lại 954 vụ, đạt tỷ lệ là 87%, trong đó: Các Tòa chuyên trách của TAND tỉnh đã giải quyết, xét xử 691/1.061 vụ án các loại, còn lại 370 vụ, đạt tỷ lệ  65,13%; Tòa án nhân dân cấp huyện đã giải quyết, xét xử 5.563/6.147 vụ, việc, còn lại 584, đạt tỷ lệ 90,50%. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan đều đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội giao.

Trong công tác xét xử án hình sự, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Tòa án. Các vụ án hình sự được giải quyết, xét xử đảm bảo về tiến độ và chất lượng; không có trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; trong quá trình giả quyết, xét xử TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã thực hiện đúng, đầy đủ thủ tục tố tụng, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên. TAND hai cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trong điều tra - truy tố - xét xử đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. . .Năm 2021, Tòa án hai cấp đã thụ lý 1.336 vụ án, với 2.524 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 1.253 vụ với 2.267 bị cáo. 

Trong giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và hành chính, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp như chủ động tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác cán bộ, công chức; xây dựng kế hoạch công tác từng đơn vị; tăng cường sự phối hợp của các cơ quan liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ giả quyết các vụ án; quan tâm làm tốt việc hướng dẫn đương sự thực hiện nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, đồng thời tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ; đẩy mạnh công tác hòa giải trong các vụ án dân sự, vụ việc hôn nhân gia đình, đối thoại trong án hành chính góp phần vào việc giả quyết các loại vụ án được nhanh chóng, đồng thời tăng cường tính đoàn kết trong nhân dân.

hinh-2_optimized.jpg
Đồng chí Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo tại Hội nghị

Trong năm, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành quyết định thi hành án hình sự đối với 1.194/1.194 người bị kết án đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%. TAND tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra 3.855 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của 18 đơn vị TAND cấp huyện. Kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm những sai sót qua công tác kiểm tra các chuyên đề án tạm đình chỉ, án hình sự và án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai. 

Về công tác thi đua khen thưởng, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua năm 2021. Đã có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức, chất lượng các phong trào thi đua từng bước được nâng cao. Qua các phong trào thi đua nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Quảng Nam tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại và Kế hoạch triển khia thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án của TANDTC. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật… Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đã bổ nhiệm 51 Hòa giải viên tại TAND tỉnh và 18 Hòa giải viên tại TAND cấp huyện; bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, phòng làm việc cho Hòa giải viên và phòng đối thoại, hòa giải cho hoạt động đối thoại, hòa giải tại Tòa án. Qua 10 tháng triển khai, đến nay hoạt động hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã đi vào hoạt động nề nếp, đạt kết quả nhất định.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh năm 2021 là năm chứng kiến nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid nhưng với ý chí, nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, tỉnh nhà đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây đựng Đảng… tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn, xã hội được giữ vững. Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan tư pháp nói chung, của TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam nói riêng.

hinh-3_optimized.jpg
Vụ trưởng Vụ TCCB TANDTC Trần Anh Tuấn trao Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị TAND hai cấp tỉnh cần thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, chấn chỉnh kịp thời các sai sót về nghiệp vụ, hạn chế thấp nhất các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Xét xử nghiêm minh các bản án hình sự về tham nhũng, kinh tế được dư luận quan tâm. Kiên quyết không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm… theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Thứ hai, cần chú trọng công tác hòa giải, đối thoại trong các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính nhằm giải quyết các tranh chấp nhằm giảm áp lực trong công tác xét xử, cũng như giảm những xung đột trong xã hội. UBND tỉnh sẵn sàng hỗ trợ ngành Tòa án tỉnh nhà mọi điều kiện tốt nhất để đảm bảo công tác hòa giải, đối thoại ngày càng phát huy hiệu quả hơn. Chú ý nâng cao năng lực của các hòa giải viên vì đây là nhân tố then chốt quyết định đến việc hòa giải thành.

Thứ ba, về công tác cán bộ cần quán triệt sâu sắc uy tín của Tòa án là sự tín nhiệm, niềm tin của người dân vào công lý, công bằng xã hội. Mỗi sai sót của cán bộ Tòa án trong quá trình thực thi công vụ sẽ ảnh hưởng đến sinh mạng chính trị và lợi ích, thậm chí cả tính mạng của người dân. Đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án phải không ngững nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, nhận thức rõ trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thứ tư, tăng cường hơn nữa việc phối hợp giữa ngành Tòa án với các cơ quan hữu quan trong tố tụng, ngày càng đi vào nề nếp, phối hợp chặt chẽ hơn để đảm bảo công tác xét xử đạt hiệu quả cao hơn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra trong thời gian vừa qua nhiều cơ quan hành chính nhà nước vẫn chưa thực hiện tốt việc cung cấp kịp thời và đầy đủ các hồ sơ chứng cứ chủ yếu rơi vào lĩnh vực đất đai. Nhanh chóng hoàn thành dự thảo quy chế phối hợp giữa Ban cán sự Đảng TAND tỉnh với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị TANDTC quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, nhất là vấn đề nhân sự và trụ sở để TAND tỉnh Quảng Nam hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Nam đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển. 

hinh-4_optimized.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nguyên Chánh án TAND tỉnh Trương Trọng Tiến

Kết thúc Hội nghị, thay mặt cán bộ TAND tỉnh, đồng chí Đặng Quốc Lộc ghi nhận và tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo, đồng thời khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong toàn hệ thống Tòa án tỉnh đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bằng những chương trình, hoạt động thiết thực; góp phần cùng tỉnh nhà và TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định và trao tặng Cờ thi đua xuất sắc TANDTC cho TAND T.P Hội An và huyện Núi Thành. Các danh hiệu cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cũng dịp này thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Trương Trọng Tiến – nguyên Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam.

hinh-5_optimized.jpg
Lãnh đạo TAND T.P Hội An và TAND huyện Núi Thành nhận Cờ thi đua xuất sắc TAND

Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chánh án TANDTC, đồng chí Trần Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ TCCB TANDTC đã trao Quyết định số 31/QĐ-TCCB ngày 13/01/2022 về việc bổ nhiệm ông Huỳnh Văn Phú, Thẩm phán trung cấp, Chánh án TAND huyện Đại Lộc giữ chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam, nhiệm kỳ 05 năm tính từ ngày 15/1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022