TAND tỉnh Quảng Nam: Nâng cao hiệu quả công tác trong chuyên môn, nghiệp vụ

Hải Nam| 26/12/2022 19:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/12, TAND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023. Đến dự có ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; bà Đào Thị Minh Thuỷ - Thẩm phán TANDTC.

Dự hội nghị còn có ông Đặng Quốc Lộc – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh; tập thể lãnh đạo TAND tỉnh; lãnh đạo các phòng, tòa cùng cán bộ, công chức, người lao động TAND tỉnh Quảng Nam và đại diện các cơ quan ban, ngành tỉnh Quảng Nam.

hinh-1.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam – Đặng Quốc Lộc phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong năm 2022, TAND tỉnh Quảng Nam tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp; phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm của TANDTC, của tỉnh và Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức Toà án tỉnh đã đề ra. Với nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, từ công tác giải quyết, xét xử các loại án đến công tác xây dựng Toà án và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam còn đẩy mạnh triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về cải cách tư pháp; về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Cùng với công tác giải quyết, xét xử các loại án, TAND tỉnh đã triển khai thực hiện tốt nhiều mặt công tác khác, như: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng và kiểm tra công tác chuyên môn; công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể và thực hiện quy chế dân chủ trong đơn vị; công tác quản lý, sử dụng kinh phí và không ngừng quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho CBCC; công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác thi đua khen thưởng và các hoạt động xã hội….

Chú trọng và tăng cường công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mà trọng tâm là từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống xét xử trực tuyến các loại án theo Nghị quyết Quốc hội.

hinh-2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – Lê Trí Thanh phát biểu tại Hội nghị

Năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã thụ lý, giải quyết 6.653/7.465 vụ, việc các loại, còn lại 812 vụ, đạt tỷ lệ là 89,12%. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. 

Trong công tác xét xử án hình sự, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Tòa án. Các vụ án hình sự được giải quyết, xét xử đảm bảo về tiến độ và chất lượng; không có trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên. Ngành Tòa án đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trọng điều tra - truy tố - xét xử đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, đối với các vụ án lớn, trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm đều được đưa ra xét xử kịp thời, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Trong năm qua, Tòa án hai cấp đã thụ lý 1.498 vụ án, với 3.175 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 1.459 vụ, với 3.031 bị cáo.

Trong giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và hành chính, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp như chủ động tăng cường kiểm tra, phối hợp của các cơ quan liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án; quan tâm làm tốt việc hướng dẫn đương sự thực hiện nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, đồng thời tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ; đẩy mạnh công tác hòa giải trong các vụ án dân sự, vụ việc hôn nhân gia đình, đối thoại trong án hành chính góp phần vào việc tăng cường tính đoàn kết trong nhân dân.

TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành quyết định thi hành án hình sự đối với 1.558/1.558 người bị kết án đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%. TAND tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra 3.970 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; 3.003 hồ sơ vụ án các loại và 1.510 hồ sơ thi hành án hình sự của 18 đơn vị TAND cấp huyện. Kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm những sai sót qua công tác kiểm tra các chuyên đề án tạm đình chỉ, án hình sự và án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Quảng Nam tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại và Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án của TANDTC. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật… Số lượng vụ, việc chuyển sang hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 2.134 /6.327 vụ, việc (chiếm tỷ lệ 33,27%). Số lượng vụ việc đã hòa giải thành, đối thoại thành: 1.130 vụ, việc. Đến nay, hoạt động hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã đi vào hoạt động ổn định, nề nếp, đúng quy định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chúc mừng các thành tích và trân trọng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, những đóng góp thiết thực của Toà án hai cấp tỉnh Quảng Nam. Chất lượng, hiệu quả công tác xét xử của các Tòa án ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; góp phần tạo ổn định cho sự phát triển của tỉnh nhà. Những đóng góp bền bỉ, thầm lặng của các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án luôn được Tỉnh ủy, nhân dân ghi nhận.

Bên cạnh đó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng nhấn TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra việc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội; hạn chế thấp nhất các bản án bị huỷ, bị sửa do lỗi chủ quan. Khắc phục tình trạng kéo dài thời gian xét xử. Khẩn trương tổ chức xét xử các vụ án tổ chức đánh bạc, các băng nhóm, tín dụng đen, lừa đảo qua mạng có sự cấu kết với người nước ngoài…

Tăng cường nâng cao kết quả hòa giải, đối thoại; chú trọng công tác tổ chức hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, xem đây là một giải pháp để giảm áp lực về khối lượng công việc cho Thẩm phán, Thư ký.

Về công tác cán bộ Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo Toà án Quảng Nam cần phối hợp, trao đổi, bàn bạc giữa các cơ quan hành chính để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương để đẩy nhanh việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Lãnh đạo Tòa án tỉnh cần chủ động lập lại hồ sơ theo thời giá mới để đề nghị bổ sung vào trung hạn và đề nghị lãnh đạo TANDTC quan tâm tới việc xây mới trụ sở Tòa án tỉnh Quảng Nam và các Tòa án cấp huyện thuộc tỉnh Quảng Nam.

hinh-3.jpg
Thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thuỷ chúc mừng những thành tích mà Toà án hai cấp tỉnh Quảng Nam đã đạt trong năm qua

Tại Hội nghị, Thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thủy vui mừng trước những thành tích mà các tập thể, cá nhân TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong năm qua. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về biên chế, khối lượng công việc phải giải quyết ngày càng tăng nhưng tập thể cán bộ, công chức, người lao động Tòa án đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Thẩm phán TANDTC Đào Thị Minh Thủy yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam cần làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, nhất là các phiên toà trực tuyến cũng như việc phát triển án lệ, công khai bản án trên các Cổng thông tin điện tử của Toà án.

Kết thúc Hội nghị, thay mặt cán bộ TAND tỉnh, ông Đặng Quốc Lộc ghi nhận và tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo, đồng thời khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong toàn hệ thống Tòa án hai cấp của tỉnh đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh bằng những chương trình, hoạt động thiết thực; góp phần cùng tỉnh nhà và TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định và trao tặng Cờ thi đua xuất sắc TANDTC cho TAND TP Hội An và huyện Thăng Bình. Các danh hiệu cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.

hinh-4.jpg
Lãnh đạo TAND TP Hội An và TAND huyện Thăng Bình nhận cờ Thi đua của TANDTC
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Nam: Nâng cao hiệu quả công tác trong chuyên môn, nghiệp vụ