Tòa tuyên án

TAND tỉnh Nghệ An xét xử lưu động 2 vụ án về ma túy và buôn bán người

Bá Mạnh - Phan Giang 21/06/2024 - 23:42

Ngày 21/6, tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, TAND tỉnh Nghệ An xét xử lưu động 2 vụ án hình sự với 5 bị cáo phạm tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” và “mua bán người”.

Đặc biệt, việc xét xử lưu động 2 vụ án hình sự về ma túy và buôn bán người được TAND tỉnh Nghệ An trực tuyến tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

toa-an-nhan-dan-tinh-nghe-an-xet-xu-luu-dong-2-vu-an-hinh-su-ve-ma-tuy-va-buon-ban-nguoi-tai-huyen-quy-hop.jpg
Toàn cảnh xét xử vụ án.

Vụ án thứ nhất, Tòa xét xử 2 bị cáo: Vũ Văn Đảng (SN 1974, trú tại bản Châu Sơn, xã Châu Khê, huyện Con Cuông) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và Lương Văn Hưng (SN 1979, trú tại bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, ngày 8/9/2023, Vũ Văn Đảng liên lạc với người đàn ông tên Sô Ly đặt mua 4 bịch ma túy Methamphetamine với giá 100 triệu đồng để nhằm mục đích bán lại cho người khác kiếm lời, thỏa thuận sẽ trả trước số tiền 50 triệu đồng. Ngày 14/9/2023, Sô Ly gọi điện báo cho Đảng biết đã có ma túy, Đảng gọi điện cho Lương Văn Hưng rủ cùng đi nhận ma túy, hứa khi bán được ma túy sẽ cho Hưng ít tiền để tiêu xài.

Đến 17h cùng ngày, Đảng điều khiển xe máy biển kiểm soát 37K1- 119.94 đến đón Hưng rồi cả hai đi đến khu vực rừng núi thuộc bản Cánh, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Đảng đưa cho Hưng 50 triệu đồng, hướng dẫn Hưng giấu tiền tại bụi cây gần cống thoát nước, sẽ có người đến lấy và để lại ma túy sau đó Đảng điều khiển xe máy quay về thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để chờ.

cac-bi-cao-vu-van-dang-va-luong-van-hung-tu-phai-sang-(1).jpg
2 bị cáo trong vụ án ma túy tại phiên xử.

Hưng làm theo hướng dẫn của Đảng, khoảng 45 phút sau có người đến lấy tiền và để lại 2 gói ma túy Methamphetamine, trong đó 1 gói khối lượng 2.252,09 gam và 1 gói khối lượng 15,36 gam. Hưng đến kiểm tra, lấy gói ma túy khối lượng 15,36 gam cất vào túi quần đang mặc với mục đích để sử dụng, không nói cho Đảng biết sau đó gọi điện cho Đảng đến đón. Đảng quay vào đón Hưng, lấy gói ma túy khối lượng 2.252,09 gam bỏ vào chiếc ba lô mang theo rồi Hưng điều khiển xe máy chở Đảng quay về. Khi cách nhà Hưng khoảng 200m thì Hưng dừng xe, mang 15,36 gam ma túy Methamphetamine về cất giấu trên bể nước sau nhà nhằm mục đích để sử dụng dần; Đảng tiếp tục điều khiển xe máy chở theo 2.252,09 gam ma túy Methamphetamine đi về đến khu vực Km109 Quốc lộ 7 thuộc xã Châu Khê, huyện Con Cuông thì bị phát hiện bắt quả tang.

Đối với người đàn ông tên Sô Ly (người Lào) mà Vũ Văn Đảng khai đã bán ma túy cho Đảng, Cơ quan điều tra tiến hành thu giữ điện tín số điện thoại 0582737229, kết quả xác định chủ thuê bao là Lương Thị Phòm (sinh năm 1989; trú tại: Bản Nọong Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Lương Thị Phòm khai không đăng ký và sử dụng số điện thoại trên, không quen biết người nào tên Vũ Văn Đảng và Sô Ly. Vũ Văn Đảng không biết lai lịch cụ thể của Sô Ly, không quen biết Lương Thị Phòm nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh làm rõ.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Vũ Văn Đảng tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Lương Văn Hưng tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 7 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” buộc bị cáo Lương Văn Hưng phải chịu tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tù chung thân.

Vụ án thứ 2, Tòa xét xử 3 bị cáo gồm Moong Thị Hà (SN 1991), Ven Hải Yến (SN 1994) đều trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn; Họoc Thị Nạn (SN 1992) trú tại bản Ta Đo, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”.

cac-bi-cao-vu-buon-ban-nguoi-gom-ven-hai-yen-moong-thi-ha-va-hooc-thi-nan-tu-trai-sang-(1).jpg
Các bị cáo trong vụ án mua bán người.

Theo cáo trạng, vào tháng 3/2018 (không nhớ ngày), tại khu vực thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Moong Thị Hà rủ chị Chích Thị Hai (SN 2000, trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu lập, huyện Kỳ Sơn) đi sang Trung Quốc để kiếm việc làm với mức lương cao. Sau khi chị Chích Thị Hai đồng ý, Mong Thị Hà bàn bạc với Ven Hải Yến đưa chị Chích Thị Hai sang Trung Quốc bán cho người Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài.

Sau đó, Moong Thị Hà đã đưa Chích Thị Hai sang nước Trung Quốc giao cho Ven Hải Yến để bán. Ven Hải Yến đã thông qua Họoc Thị Nạn và mẹ chồng của Nạn (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) bán chị Hai cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 100.000 NDT, (tương đương 210 triệu đồng). Ven Hải Yến được hưởng lợi 8.000 NDT, (tương đương 16,800 triệu đồng); Moong Thị Hà được hưởng lợi 15 triệu đồng; Họoc Thị Nạn được hưởng lợi 5.000 NDT (tương đương 10,5 triệu đồng); Mẹ chồng của Họoc Thị Nạn hưởng lợi số tiền 22.000 NDT (tương đương khoảng 46,2 triệu đồng). Số tiền 120 triệu đồng, Moong Thị Hà đưa về giao cho cho bà Chích Thị Măng (mẹ của chị Chích Thị Hai).

Căn cứ vào cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Moong Thị Hà 8 năm tù, Ven Hải Yến 6 năm tù và Họoc Thị Nạn 6 năm tù về tội “Mua bán người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An xét xử lưu động 2 vụ án về ma túy và buôn bán người