Tiêu điểm

TAND tỉnh Luông Pha Bang (Lào): Ứng dụng công nghệ thông tin giúp giải quyết nhanh chóng các vụ án

Nhóm PV 18/07/2024 - 17:04

Trong khuôn khổ Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào lần thứ 7, TAND tỉnh Luông Pha Bang đã có phần trao đổi về công tác tư pháp và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác của Tòa án.

Tỉnh Luông Pha Bang là trung tâm của các tỉnh phía Bắc Lào, có đường địa giới giáp 6 tỉnh của Lào và hai tỉnh của Việt Nam (tỉnh Điện Biên và tỉnh Sơn La). Trong suốt những năm qua, TAND tỉnh Luông Pha Bang đã tập trung giải quyết kịp thời các vụ án theo quy định pháp luật.

Theo đó, từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2024, có tổng cộng 1.863 vụ án, trong đó có 920 vụ án hình sự. (Các vụ án hình sự liên quan đến buôn bán ma túy chiếm 70% số vụ án hình sự được đưa ra tòa), 630 vụ dân sự, (hầu hết là tranh chấp đất đai, tiếp đến là tranh chấp thừa kế), 211 vụ gia đình, 68 vụ thương mại, 28 vụ trẻ em, 6 vụ lao động.

lao-2-.jpg
Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam- Campuchia- Lào lần thứ 7 diễn ra trong hai ngày 18-19/7.

Đã giải quyết 1.718 vụ, còn 145 vụ đang chờ xử lý, trong đó có 2 vụ liên quan đến người nước ngoài có liên quan đến Việt Nam, có 4 người bị truy nã 1 vụ trộm cắp tài sản và 1 vụ lừa đảo, làm giả giấy tờ.

Đặc biệt, thời gian qua các vụ việc được quản lý bằng cách sử dụng một số thiết bị điện tử trong công tác quản lý như việc sử dụng máy tính trong quá trình tố tụng từ khi nộp đơn khởi kiện đến khi xét xử vụ án, việc lắp đặt hệ thống internet, camera đã được hoàn thiện ở mức độ nhất định. Bên cạnh đó, việc sử dụng hệ thống thông tin liên lạc hiện đại như họp trực tuyến với TANDTC, các tỉnh và các ban ngành của tỉnh được triển khai hiệu quả.

TAND tỉnh Luông Pha Bang quan tâm đến các hoạt động trong các chuyến thăm quan của các đoàn Tòa án. Tổ chức gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên, trong đó đại diện hai bên đã trình bày báo cáo toàn diện về tình hình hoạt động thời gian qua, nêu rõ những điểm mạnh, điểm yếu, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết các vụ việc trên địa bàn tỉnh.

Thảo luận, trao đổi kinh nghiệm giải quyết, xét xử các vụ án bằng các hình thức, phương pháp hiện đại nhằm rút ngắn thời gian xử lý các vụ án, đáp ứng được kỳ vọng mà TAND các cấp đặt ra.

Ký Biên bản ghi nhớ các cuộc hội đàm, gặp gỡ, trao đổi bài học, hỗ trợ giúp đỡ trong các lĩnh vực như cung cấp thông tin trong hoạt động phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm; gửi và nhận các quyết định, bản án liên quan đến công dân của tỉnh kết nghĩa; hỗ trợ giáo dục đào tạo. TAND tỉnh Luông Pha Bang đã cử 2 cán bộ đi học tiếng Việt. TAND tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên cũng hỗ trợ trang thiết bị như máy tính và một số máy in.

lao-1-.jpg
Đại diện TAND tỉnh Luông Pha Bang (Lào) trao đổi về công tác tư pháp và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác của Tòa án..

Đồng thời, liên quan đến tội phạm xuyên quốc gia, trong tháng 5/2024, TAND tỉnh Sơn La đã thông báo cho TAND tỉnh Luông Pha Bang, về một trường hợp ở thôn Na Son, huyện Phon Thong, Luông Pha Bang bị TAND tỉnh Điện Biên tuyên phạt 13 năm tù về tội "Mua bán ma túy" (tạm giam từ ngày 29/12/2023).

Để tăng cường hợp tác giữa tỉnh kết nghĩa và TAND tỉnh Luông Pha Bang, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục nâng cao vai trò trong quan hệ hợp tác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm xuyên quốc gia giữa Tòa án các tỉnh giáp biên với tỉnh kết nghĩa, đồng thời hy vọng có điều kiện tiếp xúc với TAND tỉnh giáp biên khác hoặc cửa khẩu xuất nhập cảnh; gìn giữ truyền thống tốt đẹp trong quan hệ hợp tác để ngày càng trở nên trường tồn.

Đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Luông Pha Bang chia sẻ: Đảng, Chính phủ có chủ trương về quan hệ đối ngoại nói chung, đặc biệt là cấp ủy đảng, lãnh đạo TANDTC nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã tạo điều kiện cho các TAND địa phương trong cả nước hợp tác với TAND các tỉnh, thành phố lân cận của các nước có chung đường biên giới. Hội nghị đã giúp công tác phối hợp, trao đổi bài học kinh nghiệm về pháp luật giữa tỉnh kết nghĩa với TAND tỉnh Luông Pha Bang trở nên thuận lợi hơn.

Thường xuyên ký bản ghi nhớ giữa TAND tỉnh Luông Pha Bang và ba tỉnh kết nghĩa, để làm cơ sở cho việc phối hợp tăng cường hiệu quả hợp tác, rút ra bài học về công tác tư pháp trong các vụ án hình sự, dân sự và tăng cường hợp tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, buôn bán người nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Luông Pha Bang cũng đã chỉ ra những khó khăn mà đơn vị gặp phải trong phối hợp giữa các nước có biên giới với nhau, đó là: cán bộ giao tiếp bằng tiếng Việt còn rất hạn chế; cơ chế phối hợp, hợp tác thực hiện Biên bản còn một số mặt chưa tốt như việc cung cấp thông tin về tội phạm còn chậm, việc thăm hỏi, trao đổi bài học chưa kịp thời; công cụ kỹ thuật hiện đại chưa đủ và còn rất hạn chế; việc sử dụng hệ thống công nghệ thông tin (trực tuyến) còn ít.

lao-3-.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam- Campuchia- Lào lần thứ 7.

Trong thời gian tới, TAND tỉnh Luông Pha Bang tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chánh án TANDTC nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong công tác hợp tác với nước ngoài; tăng cường sử dụng các công cụ điện tử, sử dụng hệ thống công nghệ thông tin trong công tác Tòa án, tìm kiếm sự giúp đỡ trong và ngoài nước để đưa các tài liệu kỹ thuật vào công tác Tòa án; nâng cao kiến thức công nghệ thông tin cho cán bộ Tòa án.

Trong đó, TAND tỉnh Luông Pha Bang đặc biệt chú trọng công tác hợp tác với TAND các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh của Việt Nam triển khai, hiện thực hóa các nội dung của biên bản thành văn bản quy phạm pháp luật và hợp tác với các TAND cấp tỉnh khác ở Việt Nam và Campuchia; chia sẻ công tác cải cách tư pháp từ việc sử dụng công nghệ thông tin vào công tác Tòa án.

Đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Luông Pha Bang hy vọng, qua hội nghị lần này sẽ tham khảo thêm được những kinh nghiệm về cải cách tư pháp, đặc biệt là việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào các hoạt động của Tòa án nhằm tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Luông Pha Bang (Lào): Ứng dụng công nghệ thông tin giúp giải quyết nhanh chóng các vụ án