TAND tỉnh Lào Cai triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021

Hà Phong| 13/01/2021 11:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2020, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh covid – 19 và thiên tai diễn biến phức tạp, nhưng TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã tổ chức thực hiện quyết liệt 14 giải pháp đột phá do TANDTC đề ra, tiếp tục triển khai hiệu quả các mặt công tác, tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đạt 98,4%. Chất lượng xét xử được đảm bảo, không để xảy ra án oan. Tỷ lệ án bị hủy, sửa chỉ chiếm 0,62% trên tổng số các loại vụ án đã giải quyết.

a1(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND Trịnh Xuân Trường trao Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020 cho TAND huyện Văn Bàn.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Lào Cai quan tâm, chú trọng. Cán bộ, Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh luôn nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình, đấu tranh chống biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết 05 BCH TW Đảng khóa 12, xây dựng đội ngũ cán bộ, Thẩm phán có bản lĩnh chính trị, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, thượng tôn pháp luật, dũng cảm vì công lý, vì nhân dân.

Trong giải quyết án hình sự, TAND hai cấp tỉnh cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời đưa các vụ án ra xét xử, đảm bảo công tâm, khách quan, đúng pháp luật, đặc biệt là những vụ án tham nhũng, vụ án có tính chất phức tạp được dư luận quan tâm. Trong năm đã xét xử 6 vụ (14 bị cáo) phạm tội tham nhũng, chức vụ; 79 vụ (115 bị cáo) về tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm; 232 vụ (310 bị cáo) về các tội phạm ma túy; 132 vụ (213 bị cáo) về các tội xâm phạm quyền sở hữu; tổ chức xét xử lưu động 19 vụ án hình sự, 9 phiên tòa giả định; biên soạn và phát hành 100 đĩa DVD giáo dục, phổ biến tuyên truyền pháp luật. TAND 2 cấp đã hòa giải thành công và đình chỉ 2.216 vụ, việc…

a2(1).jpg
Chánh án Hoàng Thị Hồng Hạnh, thừa ủy quyền của Chánh án TANDTC, trao tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu ý kiến, tham luận tập trung vào công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, dân sự; việc thực hiện đối thoại, hòa giải và đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách tư pháp trong thời gian tới…

Triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2021, TAND tỉnh đề ra 14 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, TANDTC và Đảng bộ tỉnh về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Khẩn trương tuyên truyền rộng rãi về nội dung, lợi ích của Luật Hoà giải, đối thoại tại TAND có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại ngay từ tháng đầu của năm 2021. 

Đẩy nhanh tiến độ, giải quyết kịp thời, nghiêm minh các loại án, nhất là án tham nhũng, án kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án điển hình được dư luận quan tâm. Nâng cao chất lượng, xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, đảm bảo việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt phải đủ căn cứ, đúng pháp luật. Tăng cường công tác giám đốc kiểm tra bản án, quyết định và hồ sơ giải quyết các loại án. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hành chính tư pháp, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả của TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đạt được trong năm 2020, đã đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TAND hai cấp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trong năm tới.

a3(1).jpg
Chủ tịch UBND Trịnh Xuân Trường trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2020.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, bước sang năm mới, TAND hai cấp tỉnh cần phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh để góp phần triển khai, thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, trong đó có mục tiêu về xét xử các vụ án đạt trên 90%. Đẩy mạnh công tác phối hợp, đánh giá về tình hình xét xử để các các cấp Ủy, chính quyền địa phương nghiên cứu đề ra giải pháp, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, trấn áp tội phạm; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa TAND với các cơ quan tư pháp và với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Tòa án số; chú trọng hòa giải, đối thoại trong các vụ, việc dân sự, khiếu kiện hành chính; phấn đấu giải quyết tốt các chỉ số tranh chấp hợp đồng, chỉ số giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản trong tỉnh; đối thoại giải quyết vụ, việc hành chính; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xét xử…

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chánh án TANDTC, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và TAND tỉnh đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể TAND huyện Văn Bàn; trao Bằng khen của TAND Tối cao cho 3 tập thể, 8 cá nhân; trao công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân của TAND Tối cao cho 2 cá nhân; tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 5 tập thể, 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác, phong trào thi đua năm 2020 và kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống TAND. Dịp này, TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã phát động phong trào thi đua năm 2021 với chủ đề “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, phấn đấu đạt nhiều thành tích mới trong năm 2021.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lào Cai triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021