TAND tỉnh Lào Cai tăng cường kiểm tra, rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng xét xử

Lê Phúc Hỷ| 29/03/2021 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc thực hiện nghiêm túc các giải pháp đột phá, vượt mọi khó khăn do dịch bệnh Covid – 19, 06 tháng đầu năm 2021 TAND tỉnh Lào Cai đã đạt được kết quả đáng ghi nhận; đã thụ lý 1651 vụ, việc (cấp huyện thụ lý 1495 vụ, việc; cấp tỉnh thụ lý 156 vụ, việc); đã giải quyết 1229 vụ, việc, đạt tỷ lệ 82,2% (so với cùng kỳ năm 2020, tổng số án thụ lý tăng 317 vụ, việc).

Án Hôn nhân và gia đình cấp sơ thẩm thụ lý 764 vụ, việc (cấp huyện thụ lý 762 vụ, việc; cấp tỉnh thụ lý 02 vụ, việc), đã giải quyết 599 vụ, việc đạt tỷ lệ 78,4%; Đình chỉ giải quyết vụ án 118 vụ, việc (trong đó đình chỉ hòa giải đoàn tụ 34 vụ, việc); Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự 420 vụ, việc; Đưa vụ án ra xét xử 61 vụ.

Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, thụ lý 309 hồ sơ, đã giải quyết 301 hồ sơ; Đình chỉ 01 trường hợp do cơ quan đề nghị rút hồ sơ; Ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính 300 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,4%.

Các vụ án hình sự, kinh doanh thương mại, hành chính đều được thụ lý, xét xử theo đúng quy định pháp luật, không có vụ nào để quá thời hạn xét xử, hoặc tạm đình chỉ không đúng, tạm đình chỉ nhiều lần trong một vụ án hoặc kéo dài thời hạn giải quyết không đúng. Phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc xây dựng hồ sơ vụ án, xác minh, thu thập, đánh giá chứng cứ chính xác, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân. Không có bản án nào tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án. Chú trọng làm tốt công tác đối thoại, hòa giải giúp cho việc giải quyết án được nhanh chóng, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nhân dân.

anh-1-hop-truc-tuyen-rut-kinh-nghiem-xet-xu-an-hinh-su.jpg
TAND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm xét xử các vụ án hình sự

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng xét xử, TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã chú trọng tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ; đã kiểm tra 860 bản án, quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện đã có hiệu lực pháp luật. Nhận và kiểm tra 433 hồ sơ giải quyết các loại án, hồ sơ vụ án hình sự Tòa án xét xử các bị cáo cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, hồ sơ tạm đình chỉ, hoãn thi hành án và hồ sơ xử lý vi phạm hành chính tại Tòa án của Tòa án nhân dân cấp huyện.

Đồng thời, TAND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 09 điểm cầu TAND cấp huyện, nhằm kịp thời rút kinh nghiệm về xét xử các vụ án hình sự. Hội nghị đã trao đổi một số vướng mắc về một số tội danh như: Tội mua bán người, các tội liên quan đến pháo nổ; tội vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng; tội cố ý gây thương tích…việc áp dụng một số tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; áp dụng thời hạn tạm giam; cách viết bản án; một số kỹ năng trong xét xử, nghị án cũng như đưa ra một số các tình huống xảy ra tại phiên toà để thảo luận và đề xuất hướng giải quyết. Ngoài ra tại hội nghị cũng nêu ra những sai sót trong xét xử án, thi hành án hình sự thông qua công tác kiểm tra bản án, quyết định và hồ sơ giải quyết án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, hồ sơ thi hành án hình sự của TAND cấp huyện.

Triển khai thi hành Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án, TAND tỉnh Lào Cai đã quán triệt nội dung của Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật và các biểu mẫu kèm theo tới toàn thể công chức, người lao động trong TAND hai cấp tỉnh, đặc biệt là công chức có chức danh tư pháp nghiên cứu và thực hiện; Đã ký ban hành, trao các quyết định bổ nhiệm và cấp thẻ cho 30 hòa giải viên tại các đơn vị TAND. Các đơn vị đã khắc phục khó khăn, đều tận dụng các trang, thiết bị cũ để làm phòng hòa giải, đối thoại như: Phòng làm việc, bàn, ghế, tủ, máy tính, máy in…

Chánh án TAND tỉnh Hoàng Thị Hồng Hạnh bày tỏ, TAND hai cấp Lào Cai sẽ tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, gắn với xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức trong TAND hai cấp tỉnh Lào Cai. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm pháp luật; không để án tồn đọng kéo dài, quá hạn luật định. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết án hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết đơn thư…

anh-2-tang-500-khau-trang-truong-dt-noi-tru-thcs-va-thpt-huyen-muong-khuong.jpg
TAND hai cấp tỉnh Lào Cai trao tặng 500 chiếc khẩu trang phòng dịch Covid-19 cho Trưởng THCS và THPT huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Với sự đoàn kết đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực vượt mọi khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp đột phá, chúng ta tin tưởng rằng TAND hai cấp tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2021 và những năm tiếp theo, xứng đáng là cơ quan bảo vệ công lý trong lòng nhân dân vùng cao Tây Bắc của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lào Cai tăng cường kiểm tra, rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng xét xử