TAND tỉnh Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Hội thẩm nhân dân

Việt Bắc| 10/07/2021 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, TAND tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm đến hoạt động và chất lượng của Hội thẩm nhân dân (HTND), thường xuyên tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử, giúp đội ngũ HTND nhằm nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia xét xử tại phiên tòa.

HTND là đại diện cho tiếng nói của người dân tham gia vào thành phần Hội đồng xét xử, qua đó nâng cao vai trò của người dân, để nhân dân được giám sát, tham gia, đưa ra ý kiến của mình. Theo quy định của pháp luật, cùng với Thẩm phán, HTND là những người đưa ra mức hình phạt cuối cùng về một bản án. 

Để nâng cao chất lượng hoạt động HTND, TAND tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm kiện toàn đội ngũ, nâng cao trình độ HTND, giúp đội ngũ HTND hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia xét xử tại phiên tòa.

anh.jpg
Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Lệ: “Các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh tổ chức tốt công tác xét xử sơ thẩm các vụ án có Hội thẩm nhân dân tham gia, luôn đảm bảo chất lượng tốt”.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn luôn tạo điều kiện để các vị HTND đều được phân công xét xử. Hàng năm TAND tỉnh tổ chức các Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho các vị HTND trong toàn ngành; cung cấp, trang bị cho hội thẩm những tài liệu, văn bản pháp luật mới để tham gia công tác xét xử.

Nội dung tập huấn tập trung phổ biến, triển khai các quy định mới về lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính; trao đổi những kinh nghiệm và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong công tác xét xử các loại án để HTND áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác xét xử. Ngoài ra, TAND tỉnh Lạng Sơn còn thường xuyên trang bị các bộ luật cơ bản và các văn bản pháp luật mới, bố trí nơi nghiên cứu hồ sơ, trang phục cho HTND khi tham gia xét xử... 

Do đó, khi được phân công làm nhiệm vụ xét xử, các hội thẩm thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, có quan điểm rõ ràng, độc lập, góp phần cùng hội đồng xét xử đưa ra phán quyết đúng pháp luật. Đặc biệt, trong quá trình xét xử các vụ án điểm, án hình sự có tính chất điển hình về tội danh, hành vi phạm tội, các vụ án rất nghiêm trọng, được dư luận quan tâm, các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân như: xâm hại trẻ em, mua bán trái phép chất ma túy, giết người..., các HTND đã phân tích, giải thích chính sách, pháp luật cho bị cáo và người tham dự phiên tòa, nhất là với đối tượng thanh, thiếu niên hiểu rõ, nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật để điều chỉnh hành vi, tránh vi phạm pháp luật. 

Theo Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Lệ, trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh Lạng Sơn, TAND tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, trong tâm là công tác xét xử, thực hiện quyền tư pháp. Tỷ lệ giải quyết án hàng năm luôn đạt kết quả trên 99%. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu công tác khác luôn đạt kết quả cao so với chỉ tiêu TAND Tối cao yêu cầu.

Các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh tổ chức tốt công tác xét xử sơ thẩm các vụ án có Hội thẩm nhân dân tham gia luôn đảm bảo chất lượng tốt. Các vị Hội thẩm nhân dân đều nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tự nghiên cứu văn bản pháp luật, hồ sơ vụ án…để cùng với thẩm phán xét xử theo đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp gây án oan và bỏ lọt tội phạm trong các vụ án hình sự. 

Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính…đều giải quyết đạt kết quả cao, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững kỷ cương pháp luật và sự ổn định phát triển kinh tế.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Lệ, thông qua tham gia xét xử các loại án, HTND đã góp phần quan trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống và ngăn ngừa tội phạm. Giải quyết tốt các mối quan hệ phát sinh mâu thuẫn trong Nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có thể khẳng định, với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, đặc biệt là của TAND tỉnh Lạng Sơn, những năm qua, hoạt động của HTND ngày càng được nâng cao. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Hội thẩm nhân dân