TAND tỉnh Lâm Đồng chú trọng công tác Hội thẩm nhân dân

Trung Thành| 18/05/2016 05:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm vừa qua, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng toàn thể CBCC TAND tỉnh Lâm Đồng đã cố gắng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong thành tích chung của toàn đơn vị, có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ HTND.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác Hội thẩm nhân dân, trong những năm vừa qua, TAND tỉnh Lâm Đồng đã thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các Hội thẩm của đơn vị, đồng thời trang bị cho Hội thẩm những tài liệu, văn bản pháp luật cần thiết để họ tham gia công tác xét xử. Trong quá trình tham gia xét xử, các vị Hội thẩm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vị trí, vai trò của mình, tích cực tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống tội phạm, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bị cáo và những người tham dự phiên toà, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

TAND tỉnh Lâm Đồng chú trọng công tác Hội thẩm nhân dân

Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng Đào Chiến Thắng (ngoài cùng, bên trái) tặng giấy khen cho các Hội thẩm nhân dân

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Đoàn Hội thẩm nhân dân của TAND tỉnh Lâm Đồng với 34 người đã tham gia xét xử 432 vụ án các loại gồm 272 vụ án hình sự, 113 vụ dân sự và hôn nhân gia đình, 4 vụ kinh tế, lao động, 43 vụ hành chính... Số lượt các Hội thẩm nhân dân tham gia phiên tòa xét xử trong nhiệm kỳ là 905 lượt, trong số đó có 5 vị xét xử từ 50 vụ đến 102 vụ, 8 vị xét xử dưới 10 vụ...

Khi được phân công tham gia xét xử, các Hội thẩm nhân dân đều nghiên cứu hồ sơ vụ án trước ngày mở phiên tòa; không để xảy ra tình trạng có vụ án phải hoãn phiên tòa do không có Hội thẩm tham gia. Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ đã nắm bắt đầy đủ nội dung, chứng cứ của vụ án, khi phát hiện những vấn đề vướng mắc Hội thẩm đã kịp thời trao đổi, phản ánh với Thẩm phán chủ tọa. Khi tham gia xét xử, Hội thẩm thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, có quan điểm rõ ràng, độc lập góp phần cùng Hội đồng xét xử đưa ra phán quyết đúng pháp luật.

Đồng thời, thông qua việc tham gia xét xử, Hội thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng đã gắn kết hoạt động xét xử với việc tuyên truyền pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa, đặc biệt là những vụ án xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn tại địa phương. Các vụ án có Hội thẩm tham gia xét xử đều đảm bảo quy định của pháp luật, góp phần vào thành tích chung của toàn đơn vị.

Vừa qua, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ngoài những thành quả đã đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những điểm còn hạn chế của công tác Hội thẩm nhân dân để cùng tìm ra phương hướng, giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc cũng được các đại biểu nêu ra thảo luận. Đó là việc Hội thẩm nhân dân chủ yếu còn đang kiêm nhiệm công tác nên khó sắp xếp được công việc để tham gia công tác xét xử, có trường hợp phải từ chối tham gia...

Hội nghị cũng đã nhận được nhiều ý kiến tham luận sôi nổi của các vị Hội thẩm đóng góp đối với hoạt động của Hội thẩm Toà án nhân dân tỉnh, như: Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng của Hội thẩm trong công tác chuyên môn, công tác tuyên truyền pháp luật, công tác tập huấn và sự quan tâm nhiều hơn nữa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về mọi mặt để Đoàn Hội thẩm hoạt động có hiệu quả. Đề nghị Tòa án tỉnh thường xuyên tập huấn nghiệp vụ để Hội thẩm nâng cao trình độ phục vụ công tác xét xử.

Cũng tại hội nghị này, lãnh đạo TAND tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của Đoàn Hội thẩm nhân dân đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời cũng đề nghị các vị Hội thẩm nhân dân phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, vai trò của Hội thẩm để nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, góp phần cùng TAND tỉnh hoàn thành tốt công tác năm 2016 và những năm tiếp theo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lâm Đồng chú trọng công tác Hội thẩm nhân dân