Tòa án địa phương

TAND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử

Văn Hà 22/05/2024 - 15:22

Chiều 22/5, TAND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký TAND hai cấp đợt 1 năm 2024.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Phạm Minh Tuyên - Thẩm phán cao cấp, Giám đốc Học viện Tòa án; ông Nguyễn Văn Pho - Phó Chánh án TAND tỉnh; ông Nguyễn Tiến Tăng - Phó Chánh án TAND tỉnh; cùng các Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

img_20240522_142024.jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh Kon Tum cùng các Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký TAND hai cấp tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Tăng - Phó Chánh án TAND tỉnh Kon Tum cho biết, thực hiện Chương trình công tác năm 2024 và Kế hoạch 103/KH-TA ngày 22/3/2024 của TAND tỉnh, TAND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký TAND hai cấp đợt 1 năm 2024.

Theo ông Tăng, vai trò của các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân trong hoạt động xét xử, kết tội trong các vụ án hình sự, giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu nại hành chính trong xã hội hết sức quan trọng. Chính vì vậy, công tác tập huấn nghiệp vụ cho các vị Hội thẩm nhân dân là công việc thường xuyên và cần thiết nhằm bồi dưỡng, bổ sung những kiến thức pháp luật mới đồng thời nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử cho các vị Hội thẩm.

img_20240522_142014.jpg
Ông Nguyễn Tiến Tăng - Phó Chánh án TAND tỉnh Kon Tum phát biểu khai mạc Hội nghị.

Qua đó cùng nhau trao đổi, giải đáp những vấn đề còn vướng mắc để các vị Hội thẩm áp dụng hiệu quả vào công tác xét xử, bảo đảm dân chủ trong hoạt động xét xử.

Từ ngày 01/10/2023 đến 30/4/2024, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum thụ lý 1245 vụ việc, đã giải quyết 804 vụ việc; số vụ việc còn lại đều trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số lượng án thụ lý tăng 141 vụ việc; giải quyết tăng 90 vụ việc.

Qua kết quả đánh giá công tác, nhìn chung các mặt công tác của hệ thống TAND 2 cấp tỉnh Kon Tum đều đảm bảo, công tác giải quyết các loại án cơ bản đã đạt đúng tiến độ về các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Các nhiệm vụ mới, các chủ trương lớn của Tòa án cũng đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Đối với chương trình tập huấn đợt 1 lần này, Ban Tổ chức đã lựa chọn chuyên đề về Kỹ năng xét xử các vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi phạm tội và mời PGS.TS Phạm Minh Tuyên, Thẩm phán cao cấp, Giám đốc Học viện Tòa án về truyền đạt các nội dung của chuyên đề tại Hội nghị.

20240522_141314.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân đợt 1 năm 2024.

“Hội nghị lần này nhằm giúp các Hội thẩm, Thẩm phán nắm vững kiến thức và áp dụng vào thực tiễn công tác xét xử để đưa ra được những phán quyết chính xác, theo đúng quy định của pháp luật nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đề ra”, ông Tăng nói.

Dự kiến Hội nghị sẽ diễn ra 2 ngày từ ngày 22 đến hết 23/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử