Tòa án địa phương

TAND tỉnh Hậu Giang tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân hai cấp đợt 1 năm 2024

Thành Nhớ-Thanh Ngân 16/05/2024 - 21:14

Ngày 16/5, TAND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 200 Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên hai cấp.

Tham dự hội nghị có Tiến sĩ Nguyễn Hải An- nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra II TANDTC, đồng chí Trương Đình Nghệ - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang, cùng với các đồng chí thành viên Ban cán sự đảng TAND tỉnh, lãnh đạo các TAND thành phố, huyện.

z5447116312441_e61e8ae5629fb6f356b45063be4c87d5.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Hải An - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra II trao đổi chuyên đề tại hội nghị tập huấn.

Trong thời gian tập huấn, các Hội thẩm nhân dân được trực tiếp trao đổi các chuyên đề về kỹ năng giải quyết các vụ án dân sự về thừa kế, các vụ án dân sự có yếu tố nước ngoài. Đồng thời, các Hội thẩm nhân dân cũng được chia sẻ một số kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, kỹ năng giải quyết các loại án cũng như giải đáp những vấn đề vướng mắc của hội thẩm nhân dân khi tham gia hoạt động xét xử tại Tòa án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh vai trò, vị trí quan trọng của Hội thẩm nhân dân đối với công tác xét xử, đánh giá cao hoạt động hội thẩm trong thời gian vừa qua.

Các Hội thẩm nhân dân với vốn kiến thức thực tế phong phú, sâu sắc, có mối quan hệ mật thiết với nhân dân, đã cùng với các thẩm phán tham gia xét xử các loại án, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương; chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

z5447117899556_09eaaf27b8a3fb84484ae6f5f5a051c6.jpg
Đồng chí Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo Phó Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang, trong giai đoạn hiện nay, với vai trò trung tâm của Tòa án trong công tác cải cách tư pháp, không chỉ Thẩm phán, công chức khác của Tòa án phải có chuyên môn tốt mà đòi hỏi Hội thẩm nhân dân cũng phải được trang bị đầy đủ những kiến thức pháp lý, kỹ năng cần thiết khi tham gia xét xử tại Tòa án. Vì vậy, việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ xét xử đối với Hội thẩm nhân dân hàng năm là thật sự cần thiết nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử án.

Bên cạnh đó, được sự thống nhất của Ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo TAND tỉnh, ngoài thành phần tham dự hội nghị là các vị Hội thẩm, còn triệu tập thêm các đồng chí là Thẩm phán TAND hai cấp và các đồng chí là Thẩm tra viên, Thư ký TAND tỉnh tham dự để được nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ.

Qua hội nghị này, đồng chí Phó Chánh án Phạm Hoàng Lâm mong rằng các Hội thẩm nhân dân hai cấp, các Thẩm phán, công chức Tòa án sẽ tiếp thu thật nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quý báu mà giảng viên truyền đạt để áp dụng vào thực tiễn xét xử, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó, từng bước hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ còn là dịp gặp gỡ, trao đổi để đội ngũ Hội thẩm nhân dân bổ sung, hoàn thiện hơn kiến thức, kỹ năng chuyên môn cũng như học hỏi kinh nghiệm thực tiễn; qua đó vận dụng hiệu quả vào công tác xét xử đảm bảo nguyên tắc Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hậu Giang tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân hai cấp đợt 1 năm 2024