Tòa án địa phương

TAND tỉnh Hậu Giang họp mặt kỷ niệm Ngày truyền thống TAND

Thành Nhớ-Minh Sáng 13/09/2024 - 16:20

Ngày 13/9, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống TAND (13/09/1945-13/09/2024).

Tham dự buổi họp mặt có các đồng chí: Trương Đình Nghệ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang; Dương Quốc Tuấn, Phó Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang; cùng lãnh đạo TAND cấp huyện cùng toàn thể cán bộ, công chức người lao động TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi họp mặt, thay mặt cán bộ, công chức người lao động TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang, đồng chí Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang đã ôn lại ý nghĩa Ngày truyền thống TAND.

img_0907.jpg
Đồng chí Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang ôn lại kỷ niệm truyền thống Ngày Tòa án nhân dân

Cách đây 79 năm, ngày 13/09/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 33C thiết lập các Tòa án quân sự, đánh dấu sự ra đời của hệ thống Tòa án Việt Nam.

Kể từ đó đến nay, cùng với sự phát triển đi lên của cách mạng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước, hệ thống TAND đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức, đổi mới về hoạt động, đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước qua các thời kỳ của cách mạng Việt Nam.

Năm 1992, tỉnh Hậu Giang được chia tách thành tỉnh Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng. Tại kỳ họp cuối năm 2003, Quốc hội khóa XI đã ra Nghị quyết số 22/2003/QH.11 ngày 26 tháng 11 năm 2003 về việc chia tách tỉnh Cần Thơ, thành lập mới tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

Theo đó, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang cũng chính thức được thành lập. Lúc mới chia tách, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang gặp rất nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc.

Sau 20 năm thành lập, công tác cán bộ của TAND hai cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn, công tác tổ chức, vận hành bộ máy, bố trí, quản lý, sử dụng cán bộ, đào tạo chính trị, chuyên môn nghiệp vụ luôn được chú trọng.

Đội ngũ Thẩm phán, công chức TAND hai cấp của tỉnh Hậu Giang luôn tu dưỡng, rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng đề cao ý thức “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” hết lòng phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc đã từng bước được đầu tư xây dựng và trang bị đảm bảo cho các hoạt động của đơn vị. Đến nay, lực lượng Thẩm phán, Thư ký toàn ngành đều có trình độ cử nhân luật, có nhiều đồng chí đã có trình độ thạc sĩ.

Công tác xét xử các vụ án hình sự luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Đối với án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính trong những năm gần đây lượng án thụ lý ngày càng tăng, tính chất ngày càng phức tạp, đa dạng nhất là lĩnh vực khiếu kiện về đất đai, thừa kế, tranh chấp quyền sử dụng đất.

Thông qua các phiên tòa, đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, đồng thời, giáo dục, răn đe góp phần to lớn vào công cuộc đấu tranh và phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội và sự bình yên của nhân dân.

Trong những năm qua, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang luôn đoàn kết, đồng tâm, nhất trí, tận tâm, tận lực trong công tác và đã đạt được những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước đóng góp tích cực vào thành tích chung của hệ thống các Tòa án Việt Nam.

Sau 20 năm thành lập, TAND tỉnh Hậu Giang xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và đạt được nhiều thành tích tiêu biểu như: 1 tập thể được tặng Huân chương lao động hạng nhì, 3 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng ba, 1 cá nhân được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng nhì, 6 cá nhân được tặng Huân chương lao động hạng ba, 5 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc và nhiều Thẩm phán được vinh danh Thẩm phán mẫu mực, Thẩm phán tiêu biểu và Thẩm phán giỏi.

img_3989.jpg
Năm 2023, TAND tỉnh Hậu Giang vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua

Tại buổi họp mặt Chánh án Trương Đình Nghệ nhấn mạnh: “Chúng ta gặp mặt ở đây không chỉ để ôn lại những truyền thống vẻ vang của hệ thống TAND Việt Nam, để càng tự hào và quyết tâm hơn trong công tác, mà còn là dịp để chúng ta nhìn lại, những gì đang là tồn tại, thiếu sót trong tổ chức và hoạt động của TAND hai cấp. Từ đó ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm cũng như tìm ra những giải pháp hữu hiệu hơn để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chuyên môn, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, công chức của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Hậu Giang".

Với sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, với truyền thống tốt đẹp của TAND, với kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình 79 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với những đổi mới tích cực của hệ thống các TAND, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra đối với công tác TAND trong tình hình mới.

img_0741.jpg
Cán bộ, công chức, người lao động của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

Với tinh thần "lá lành đùm lá rách", dịp này TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang đã vận động quyên góp được 50 triệu đồng trích từ lương của cán bộ công chức người lao động của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang để ủng hộ đồng bào các tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (bão Yagi).

Một số hình ảnh tại buổi họp mặt:

img_0910.jpg
img_0922.jpg
img_0926.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hậu Giang họp mặt kỷ niệm Ngày truyền thống TAND