TAND tỉnh Hà Tĩnh: Tổ chức tốt các phiên toà mẫu và phiên toà lưu động

21/01/2014 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 21/01, TAND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014. Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

TAND tỉnh Hà Tĩnh: Tổ chức tốt các phiên toà mẫu và phiên toà lưu động

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị đã được nghe đồng chí Bùi Văn Lam, Phó Chánh án tỉnh Hà Tĩnh báo cáo kết quả công tác năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014.

Trong năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  của tỉnh nhà giữ vững và ổn định, nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, các tranh chấp về kinh doanh thương mại, dân sự,  hôn nhân gia đình, hành chính, lao động... vẫn có xu hướng gia tăng. Trước thực tế đó, các cấp Toà án tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2013, yêu cầu xuyên suốt đối với các cấp Toà án tỉnh là nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại án, đi đôi với thực hiện mục tiêu xây dựng Toà án các cấp trong sạch vững mạnh và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách tư pháp... Thực hiện chỉ đạo của Toà án cấp trên và trực tiếp là Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, các cấp Tòa án tỉnh đã đồng lòng, đồng sức vượt qua khó khăn và đã thu được những kết quả tích cực. Công tác giải quyết án đảm bảo các quy định của pháp, tỷ lệ giải quyết án đạt trên 97,5%. Tòa án 2 cấp đã thực hiện tốt việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; phối hợp tổ chức các phiên toà mẫu và phiên toà lưu động, được dư luận đồng tình, đánh giá cao và phục vụ tốt cho nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân và phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hoạt động xét xử đã được Toà án 2 cấp áp dụng đúng các quy định của pháp luật, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan để giải quyết án đạt kết quả cao. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, qua đó góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng chống tội phạm theo tinh thần Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Tuy nhiên cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

TAND tỉnh Hà Tĩnh: Tổ chức tốt các phiên toà mẫu và phiên toà lưu động

Toàn cảnh hội nghị

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Trung ương Đảng và Quốc hội. Đặc biệt là việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XI), việc triển khai thực hiện Nghị quyết 37 của UBTVQH. Ban cán sự Đảng đã đề ra chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-BCS ngày 03/01/2013 của Ban cán sự Đảng TANDTC và Chỉ thị 01/2013/CT-TA ngày 05/02/2013 của Chánh án TANDTC về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2013 của TAND và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

TAND tỉnh Hà Tĩnh: Tổ chức tốt các phiên toà mẫu và phiên toà lưu động

Đồng chí Trần Quốc Việt, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Trần Quốc Việt, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: Năm 2013, TAND Hà Tĩnh luôn bám sát các quy định của pháp luật, thực hiện tốt Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị “Về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới”; Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”; Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về các chỉ tiêu giao cho TAND; các Nghị quyết, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND. Đội ngũ cán bộ, công chức của Tòa án Hà Tĩnh luôn nâng cao trách nhiệm trong giải quyết vụ án hình sự; tích cực hoà giải các vụ án dân sự, kinh tế, lao động, thận trọng khi giải quyết khiếu kiện hành chính.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo cũng như cán bộ, công chức các cấp Tòa án tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được trong năm 2013, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế mà Tòa án tỉnh Hà Tĩnh cần khắc phục như vấn đề trình độ chuyên môn, đạo đức lối sống… Cần phải có sự điều chỉnh, bố trí về nhân sự một cách hợp lý hơn đối với những Tòa huyện ở vùng sâu, vùng xa cũng như vùng núi để phù hợp với đặc thù công việc. Cơ sở hạ tầng cần được sửa chữa, xây dựng đảm bảo cho cán bộ, công chức Tòa yên tâm làm việc.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2014, các Tòa án tỉnh Hà Tĩnh cần chú trọng việc nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra việc xử oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm, không để có vụ án quá hạn luật định; hạn chế các bản án bị huỷ, bị sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Mặt khác, lãnh đạo các đơn vị không ngừng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức Toà án tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, đặc biệt là với các cơ quan tiến hành tố tụng để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác xét xử và thi hành án hình sự nhằm xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

Bá Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hà Tĩnh: Tổ chức tốt các phiên toà mẫu và phiên toà lưu động