Tòa án địa phương

TAND tỉnh Hà Giang: Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy

Mai Đỉnh 13/07/2024 - 07:35

TAND hai cấp tỉnh Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án ma túy một cách nghiêm minh, đúng pháp luật, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của TANDTC và của tỉnh về triển khai tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2024 với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, trong tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Hà Giang đã xét xử 11 vụ án về ma tuý.

Tuy không phải là điểm “nóng” về tội phạm ma túy nhưng với địa hình rộng, phức tạp, dân cư thưa thớt nên công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của tỉnh Hà Giang gặp không ít khó khăn.

tand-tinh-ha-giang1.jpg
Một vụ án ma túy được TAND tỉnh xét xử trong Tháng hành động

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số lượng người nghiện trên địa bàn toàn tỉnh có chiều hướng gia tăng theo từng năm, phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội về ma túy của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và công tác xét xử của Tòa án nói riêng.

Thời gian qua, công tác giải quyết xét xử và công tác phòng, chống ma túy được Ban Cán sự đảng TAND tỉnh và lãnh đạo TAND hai cấp đặc biệt quan tâm chú trọng, góp phần đáng kể vào công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản về công tác phòng, chống ma tuý, công tác giải quyết, xét xử các vụ án về ma tuý được TAND hai cấp đẩy mạnh.

tand-tinh-ha-giang2.jpg
Một phiên toà xét xử trực tuyến vụ án ma túy của TAND huyện Đồng Văn

Chỉ tính riêng trong tháng 6 năm 2024, TAND hai cấp đã thụ lý 20 vụ/27 bị cáo, trong đó thụ lý mới 06 vụ/08 bị cáo, đã xét xử 11 vụ/16 bị cáo.

TAND hai cấp đã tuyên mức hình phạt dưới 3 năm tù với 11 bị cáo; từ trên 3 năm đến 7 năm tù với 2 bị cáo; từ trên 7 năm đến 15 năm tù với 1 bị cáo; từ trên 15 năm đến 20 năm tù với 2 bị cáo.

TAND hai cấp đã phối hợp với Viện kiểm sát tổ chức 2 phiên toà xét xử lưu động, 4 phiên toà rút kinh nghiệm đối với các vụ án ma túy, qua đó nâng cao kỹ năng xét xử cho đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký trong giải quyết các vụ án ma túy, trong kỳ đã giải quyết 8 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Toà án bằng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Quá trình giải quyết, xét xử các vụ án ma túy, việc áp dụng hình phạt đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trong tình hình hiện nay, đồng thời thể hiện được chính sách khoan hồng của pháp luật, phát huy được tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Các bản án về tội phạm ma túy đủ điều kiện được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án theo Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, tạo điều kiện cho người dân tra cứu, tiếp cận, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy cũng như pháp luật về phòng, chống ma túy.

Việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật thông qua xét xử, đặc biệt là xét xử lưu động là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần định hướng cho hành vi và lối sống, làm việc theo pháp luật của người dân.

Không chỉ tại tỉnh Hà Giang, nhiều Tòa án trong cả nước cũng đồng loạt có kế hoạch xét xử các vụ án ma túy trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024.

Qua đó góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng ngừa các tệ nạn liên quan đến ma túy, góp phần bảo vệ cuộc sống an toàn của từng người, từng gia đình và toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hà Giang: Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy