TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức Hội nghị lần thứ nhất năm 2014

23/05/2014 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/5, TAND tỉnh Gia Lai (Việt Nam) và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức hội nghị lần thứ nhất năm 2014 tại trụ sở TAND tỉnh Gia Lai. .

Tham dự hội nghị lần này, về phía Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) có Chánh án Súa La (Trưởng đoàn), ông Keo Tai, Phó đồn Công an cửa khẩu Oyadao cùng các thành viên Tòa án tỉnh.

Phía TAND tỉnh Gia Lai có Chánh án TAND tỉnh Đặng Phan Chung (Trưởng đoàn), đại diện VKSND tỉnh Gia Lai cùng các Chánh tòa, Phó Chánh tòa chuyên trách.

TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức Hội nghị lần thứ nhất năm 2014

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo 2 cơ quan Tòa án đã lần lượt thông báo, truyền đạt cho nhau những thông tin sơ bộ về pháp luật hình sự của mỗi nước, trọng tâm là các quy định về hình phạt, tội phạm về ma túy, buôn lậu, vận chuyển trái phép về hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, xuất - nhập cảnh trái phép; mua bán người qua biên giới, vi phạm quy chế về khu vực biên giới… kết quả đấu tranh phòng chống các tội phạm nêu trên tại khu vực biên giới của mỗi tỉnh.

Báo cáo tham luận lần này ngoài việc thông báo vắn tắt về Bộ luật Hình sự được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua năm 1999, sửa đổi năm 2010 thì TAND tỉnh Gia Lai còn có những đề xuất với ngành Tòa án tỉnh bạn một số vấn đề như cần trao đổi thông tin về pháp luật chuyên ngành Hình sự giữa hai nước, về tình hình tội phạm và tỉ lệ giải quyết án hình sự giữa hai tỉnh, nhất là tội phạm có liên quan đến an ninh biên giới. Thông báo cho nhau về phạm tội và kết quả xét xử đối với các vụ án và khi thực hiện hành vi phạm tội là công dân có quốc tịch mỗi nước hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai hoặc Ratanakiri. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm có liên quan đến an ninh biên giới cần xử lý nghiêm minh trên cơ sở pháp luật của nước mình. Bên cạnh đó, bản tham luận của Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri cũng đã nêu vắn tắt về Bộ luật Hình sự Vương quốc Campuchia năm 2009 để Tòa án các cấp tỉnh Gia Lai hiểu rõ hơn về luật hình sự của nước bạn, từ đó có sự phối-kết hợp một cách hiệu quả nhất.

TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức Hội nghị lần thứ nhất năm 2014

Lãnh đạo Tòa án hai tỉnh ký kết văn bản ghi nhớ

Trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị hợp tác, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước nói chung và hai tỉnh nói riêng, hội nghị lần này giúp ngành Tòa án hai tỉnh hiểu nhau hơn để góp phần xây dựng khu vực biên giới ổn định, hòa bình, giải quyết các vụ việc một cách tốt hơn trên cơ sở luật pháp của mỗi nước.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo Tòa án 2 tỉnh đã ký kết văn bản ghi nhớ tạo tiền đề cho sự hợp tác lâu dài giữa hai ngành Tòa án. Hội nghị cũng đã thống nhất sẽ tổ chức hội nghị lần 2 vào tháng 11 tới tại tỉnh Ratanakiri-Campuchia.

Trần Sỹ 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tổ chức Hội nghị lần thứ nhất năm 2014